Triển lãm "Cuộc đời" qua những dấu vân tay của nữ HS Vũ Bạch Liên

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Chiều 1-3, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội đã khai mạc triển lãm "Con người" của nữ hoạ sĩ Vũ Bạch Liên.
Triển lãm "Con người" giới thiệu các tác phẩm được thể hiện bằng những ngôn ngữ chất liệu và hình thức khác nhau: từ trang in độc bản, in lithograph trên đá, kẽm, photolitho, khắc gỗ... đến phối hợp với nghệ thuật sắp đặt trình diễn của nữ hoạ sĩ trẻ Vũ Bạch Liên.
 Hoạ sĩ Vũ Bạch Liên
Hoạ sĩ Vũ Bạch Liên
Triển lãm cũng như một cột mốc đánh dấu chặng đường 10 năm học tập, gắn bó với hội hoạ của nữ họa sĩ.  
Vũ Bạch Liên là một họa sĩ đồ họa trẻ chuyên nghiệp với nhiều tham vọng tìm tòi ngôn ngữ, kỹ thuật, chất liệu tranh in. Thông qua những bức tranh của chị, người xem có thể cảm nhận được khát khao mãnh liệt, thậm chí có phần "tham lam" của một người phụ nữ bé nhỏ.
Đông đảo khán giả bày tỏ sự thích thú với triển lãm sắp đặt.
Đông đảo khán giả bày tỏ sự thích thú với triển lãm sắp đặt.
Đó là những chiêm nghiệm về con người và vũ trụ. Mỗi tác phẩm được trưng bày là một triết lý về cuộc sống, sự tồn tại và tàn lụi của vật chất  như thuyết âm dương, như vòng tuần hoàn của cuộc đời.
Hành trình tìm kiếm vẻ đẹp thông qua nghệ thuật hội hoạ của Vũ Bạch Liên đều bắt đầu từ "Con người" và hướng đến "Con người".
 Một số bức tranh được trưng bày tại triển lãm.
Một số bức tranh được trưng bày tại triển lãm.
Tham dự buổi triển lãm, nhiều khán giả và giới hoạ sĩ đều bày tỏ sự thích thú với các bức tranh của hoạ sĩ Vũ Bạch Liên. Từ những nét khắc tinh tế, kỳ công của bức "Đông về", "Hè sang" đến sự kiên trì và sáng tạo của chị trong bức tranh "Họ - một phần cuộc sống của tôi - được tạo nên từ 10.000 dấu vân tay của bạn bè để tạo ra bức chân dung của chính mình.
Bức tranh
Bức tranh "Tự vấn".
Một số bức tranh được trưng bày tại triển lãm.
Một số bức tranh được trưng bày tại triển lãm.

Trong không gian triển lãm, nữ hoạ sĩ cũng đích thân thực hiện mô hình sắp đặt vô cùng thú vị với hàng nghìn mảnh ghép là các dấu vân tay do cô tự sưu tập.

Triển lãm thu hút đông đảo khán giả từ nhiều độ tuổi khác nhau.
Triển lãm thu hút đông đảo khán giả từ nhiều độ tuổi khác nhau.
Nói như hoạ sĩ Lê Huy Tiếp, Chủ tịch hội đồng Đồ hoạ Hội Mỹ thuật Việt Nam rằng: "Sau tất cả những gì hoạ sĩ cho ta nhìn qua các tác phẩm, nếu người xem là phụ nữ, tôi chắc rằng họ sẽ tự yêu mình hơn, tự tin hơn trong cuộc sống.
Và với những người đàn ông, tôi nghĩ họ sẽ kính trọng sự độc lập và trí tuệ của những người đàn bà hơn. Bởi trong tranh của Vũ Bạch Liên toát lên sự độc lập, mạnh mẽ. Đó phải chăng là sự biểu hiện của tính nữ quyền?".
Triển lãm mở cửa từ ngày 1 đến 6-3-2018, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.
CTV Nguyễn Dung (VOV)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đại Dương: Em đi trên đồi hoa

Thơ Đại Dương: Em đi trên đồi hoa

(GLO)- "Em đi trên đồi hoa" của tác giả Đại Dương là sự hòa quyện giữa con người và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Những câu thơ mang sắc thái vừa lãng mạn vừa thoáng gợi lên cảm giác tiếc nuối về thời gian trôi qua, để rồi "mắt hoa tròn ngấn lệ/rưng rưng vắt qua mùa"...

Gương mặt thơ: Thanh Thảo

Gương mặt thơ: Thanh Thảo

(GLO)- Là một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của thế hệ thơ chống Mỹ cùng thời với Nguyễn Khoa Điềm, Hữu Thỉnh, Bằng Việt, Hoàng Nhuận Cầm, Lưu Quang Vũ, Nguyễn Trọng Tạo, Phạm Tiến Duật, Thu Bồn... nhưng Thanh Thảo có một giọng thơ riêng, thiên về trí tuệ và một lối tư duy trực cảm.

“Gia Lai trong tôi”

E-magazine“Gia Lai trong tôi”

(GLO)- Gia Lai trong bạn là những hình dung gì khi nhắc đến? Là khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, là nụ cười sơn nữ hay nét bản sắc văn hóa khó lẫn? Những câu trả lời sẽ được tìm thấy tại Triển lãm nhiếp ảnh năm 2024 với chủ đề “Gia Lai trong tôi”.

Thơ Lê Vi Thủy: Ngày nắng

Thơ Lê Vi Thủy: Ngày nắng

(GLO)- Bài thơ "Ngày nắng" của Lê Vi Thủy là những hình ảnh đầy sức sống và hy vọng. Tác giả khéo léo khắc họa cuộc sống khó khăn nhưng đầy nghị lực của con người, với những mầm xanh vươn lên trong khô cằn, thể hiện niềm tin vào ngày mai tốt đẹp hơn.