Triển lãm của Thái Phiên: Ảnh khỏa thân bước ra với công chúng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sẽ không còn những định kiến, ải thủ tục nào nữa với các triển lãm ảnh khỏa thân, sau khi những tín hiệu đèn xanh đã bật từ cơ quan quản lý?
 Tác phẩm Thác vắng của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên
Tác phẩm Thác vắng của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên
“Tôi thấy các cơ quan quản lý đã cởi mở hơn. Bản thân thể loại ảnh khỏa thân nghệ thuật không có lỗi, giờ đây nó có thể từ ngăn kéo của các nghệ sĩ bước ra với công chúng được rồi!"
Ông Vũ Quốc Khánh (chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN)
Từ ngày 16 đến 20-6, triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật Miền cổ tích của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên sẽ được trưng bày tại Hội Nhiếp ảnh TP.HCM.
Như vậy, đây là lần thứ hai Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM cấp phép cho triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật, sau triển lãm đầu tiên của Hạo Nhiên có chủ đề Tạo tác diễn ra hồi tháng 9-2017.
Từng là thể loại được coi là "vùng cấm" trong việc cấp phép, giờ đây với hai triển lãm trên cho thấy cánh cửa cho việc cấp phép triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật đã mở.
Triển lãm Miền cổ tích lần này được Hội Nhiếp ảnh TP.HCM bảo trợ, xin giấy phép.
Ông Hoàng Thạch Vân-Phó chủ tịch hội - cho biết: "Chúng tôi gửi 26 ảnh nude được rút ra từ quyển sách ảnh Miền cổ tích đã được xuất bản của anh Thái Phiên, cùng với nhận xét của hội đồng nghệ thuật của quyển sách. Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM duyệt cả 26 bức. Tôi nghĩ trước đây họ có ngại, nhưng bây giờ sở tin vào chuyên môn của hội, nên việc cấp phép cũng dễ dàng thôi".
Như vậy, với tín hiệu từ hai cuộc triển lãm của Hạo Nhiên và Thái Phiên, cộng với triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật do Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm tổ chức dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào tháng 7 tới liệu có dẫn đến sự mở rộng cửa cho thể loại nhiếp ảnh khỏa thân nghệ thuật không?
Ông Hoàng Thạch Vân tỏ ra dè dặt: "Trước đây, dù thể loại ảnh khỏa thân nghệ thuật rất khó trong việc xin giấy phép triển lãm, chúng tôi vẫn coi đây là thể loại ảnh như bao thể loại khác như ảnh phong cảnh, đời thường, sinh hoạt...
Chúng tôi vẫn chấm thi, vẫn có ảnh chất lượng vô vòng chung kết. Tuy nhiên, tôi cho rằng đây là thể loại khó, cần tay nghề và bản lĩnh của người chụp. Cho nên việc triển lãm là không cấm, nhưng xin được giấy phép triển lãm hay không còn tùy thuộc vào tay nghề của người chụp ảnh nữa!".
Một số bức ảnh sẽ triển lãm ở Miền cổ tích:
 
 
 
 
Quang Thi (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.