Triển lãm ảnh nude 10 tác giả: Đẹp bề ngoài hơn là bên trong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dù thời tiết không thuận nhưng vẫn rất đông người xem đến triển lãm ảnh nude nghệ thuật đầu tiên do Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức. Nó như một lời khẳng định “cởi trói” hoàn toàn cho ảnh nude, đưa ảnh khỏa thân xuất hiện trong đời sống văn hóa, văn nghệ trở thành chuyện bình thường.

“Thời gian của giấc mơ - ảnh của Dương Quốc Định.

“Thời gian của giấc mơ - ảnh của Dương Quốc Định.

Vui

Lâu lắm mới có một triển lãm ảnh tại thủ đô thu hút đông người xem từ buổi khai mạc đến những ngày sau như vậy. Công chúng xem đông vì nhiều lý do, chủ yếu là tò mò xem ảnh nude Việt như thế nào, vì trước đây ảnh nude mới chỉ xuất hiện vài ba bức gọi là cho có đại diện tại các triển lãm.

Lần này là tới 52 bức và ban tổ chức quyết định phóng cỡ lớn để gây ấn tượng thị giác, cảm giác như người mẫu trong ảnh to bằng người thật trò chuyện với người xem. Với số đông khán giả đại chúng ít có dịp xem ảnh nude thì dễ bị choáng bởi kích cỡ bởi số đo vàng và đường cong uốn lượn lúc như sóng biển lúc như sóng cát… Và họ xuýt xoa.

Với những nhiếp ảnh gia chụp nude thì đây có vẻ như là dịp họ được vinh danh, trả lại vị trí cho ảnh nude nghệ thuật, vốn xưa bị cấm kỵ, thậm chí dè bỉu, nhất là với nhiếp ảnh gia Thái Phiên vốn luôn trăn trở, “vật vã” với ảnh nude từng bao lần trần thân xin cấp phép cho triển lãm cá nhân.

Trong số 10 tay máy được chọn lần này có mấy gương mặt đáng chú ý. Thái Phiên có cả một hành trình dài với mẫu nude và luôn tìm cách đi mới. Sau những hình ảnh đơn lẻ và mang tính “số đo” nhiều hơn, anh đã chú ý tìm tòi để hình ảnh kể chuyện tốt hơn, diễn tả hành trình cuộc đời của phụ nữ. Dũng “art” sử dụng ánh sáng, hình khối và đường nét rất thuần thục, tạo ra những bức ảnh có chất lãng mạn với số đông, bức ảnh tôi thích nhất là tác phẩm ảnh đen trắng hai mẹ con.

Dương Quốc Định đã đi từ những bức ảnh chụp mẫu đơn đẹp nuột nà, tạo dáng rất phiêu linh đến những dáng mẫu trong khung cảnh thiên nhiên. Từ chụp body painting đến chụp ý niệm. Nhiều bức ảnh của anh mang ý tưởng rành mạch, rõ ràng như tác phẩm “Âm dương” với góc máy từ trên cao, chụp một đôi nam nữ khỏa thân trên bờ biển, trong vòng tròn của những viên đá sỏi - hệt như vòng tròn âm dương. Tác phẩm của Dương Quốc Định - một số có thể trang trí décor phòng khách, phòng ngủ khá đẹp…

Và tiếc

Tiếc cho cố nghệ sĩ Lê Quang Châu, một tay máy lãng tử giàu cá tính, không thể có mặt tại đây để nghe công chúng xem và bàn về tác phẩm của mình. Cách đây mấy năm, tưởng như Lê Quang Châu là phát pháo hiệu đầu tiên mở cửa cho triển lãm ảnh nude cá nhân, để rồi phút cuối lại không được triển lãm.

Nhưng tiếc là 6 tác phẩm của Lê Quang Châu lần này lại không phải là ảnh đẹp nhất, ấn tượng nhất đại diện cho tiếng nói của một nghê sĩ giàu cảm xúc và cực kỳ kỹ tính luôn hướng tới sự hoàn hảo.

Tôi có may mắn được xem bản thảo cuốn sách ảnh nude anh định xuất bản cách đây vài năm và đã viết lời đề từ cho cuốn sách. Ánh sáng và cảm xúc là thế mạnh của Lê Quang Châu. Anh sử dụng ánh sáng nội cảnh và ngoại cảnh đều tài tình, biết lựa chọn những khoảnh khắc đắt giá để người mẫu bộc lộ trạng thái cảm xúc mạnh mẽ nhất.

Một số nghệ sĩ khác dường như còn rụt rè nên chưa tung hết những tác phẩm ấn tượng nhất, gai góc nhất của mình ra. Có thể vì đây chỉ là bước khởi đầu cũng có thể vì hội đồng chọn vẫn thiên về sự “an toàn” nhiều hơn.

52 bức triển lãm, với ai đó ít xem ảnh nude nghệ thuật, ít tiếp xúc với các xu hướng ảnh nude trên thế giới có thể “à, ồ”, nhưng với khán giả kiến văn rộng, khó tính thì thực sự số ảnh xứng đáng là tác phẩm nghệ thuật chỉ đếm đầu ngón tay, còn lại mới là “sạch nước cản”, thậm chí “trung bình yếu” và một số giống ảnh lưu niệm lưu giữ tuổi thanh xuân nhiều hơn.

Phần lớn ảnh ca ngợi số đo phụ nữ mà thiếu đi một triết lý sâu sắc, một ý tứ mãnh liệt,và chưa để lại một ám ảnh mạnh cũng như dư âm sau này. Mẫu đẹp và ánh sáng đẹp chưa đủ.

Với số nghệ sĩ đầu tư đam mê với dòng ảnh nude có thể thấy tác phẩm của họ có sự chuyên tâm, chuyên nghiệp còn lại nhiều nghệ sĩ khác trong hành trình nhiếp ảnh của mình, cũng đôi ba lần chụp nude như một thứ thay đổi, làm mới mình hay đơn thuần chỉ là thử một lần cho biết.

Khởi đầu một triển lãm nude do một cơ quan quản lý nhà nước đứng ra tổ chức, có nhiều tín hiệu tích cực. Song nếu như hội đồng tuyển chọn dũng cảm hơn chỉ chọn 25-30 bức thực sự là tác phẩm nghệ thuật và tinh lọc tác giả hơn thì hiệu quả triển lãm sẽ cao hơn.

Theo VIỆT VĂN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null