Tổng kiểm toán Nhà nước: Sẽ kiên quyết loại bỏ những 'con sâu làm rầu nồi canh'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trả lời chất vấn về các vấn đề liên quan đến phòng, chống tham nhũng trong hoạt động kiểm toán, Tổng kiểm toán Nhà nước khẳng định sẽ loại bỏ “con sâu làm rầu nồi canh”.
Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội. (Ảnh: TTXVN)

Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội. (Ảnh: TTXVN)

Sáng nay, 5/6, Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội. Trong thời gian phiên chất vấn, 35 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi, 1 ý kiến tranh luận với Tổng kiểm toán Nhà nước.

Theo đó, các nội dung chất vấn liên tục xoay quanh chuyện phòng, chống tham nhũng trong hoạt động kiểm toán; những kết luận chưa được thực hiện, kéo dài suốt nhiều năm; vai trò của Kiểm toán Nhà nước tại một số đại án tại Tập đoàn Phúc Sơn, Thuận An, Ngân hàng SCB…

Sau phiên chất vấn Tổng kiểm toán Ngô Văn Tuấn được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá “nắm chắc vấn đề, trả lời rõ ràng, đi thẳng vào câu hỏi”.

Vì sao chưa thể thu hồi hơn 67.000 tỷ đồng kiểm toán?

Chất vấn trên nghị trường, đại biểu Ma Thị Thúy, Phó Đoàn đại biểu Quốc hội Tuyên Quang cho rằng số tiền kiến nghị chưa thu được là do đơn vị được kiểm toán chiếm tỷ lệ còn cao (59%), cho thấy việc chưa thực hiện nghiêm túc kết luận của kiểm toán.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh cũng đề cập tới nhiều kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước chưa được thực hiện, dẫn đến kéo dài trong nhiều năm. “Còn 67.513 tỷ đồng chưa được thực hiện, 172 nội dung văn bản chưa được sửa đổi... Nguyên nhân tồn tại này, trách nhiệm thuộc cơ quan đơn vị nào?” đại biểu Thu Hà chất vấn.

Trả lời các đại biểu, Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết có 4 nhóm nguyên nhân dẫn đến tình trạng kiến nghị kiểm toán chậm được thực hiện; trong đó trên 50% thuộc về trách nhiệm của đối tượng được kiểm toán, 24% thuộc bên thứ 3, có 26% thuộc về các nguyên nhân khác khiến kết luận kiểm toán chưa được thực hiện, còn trách nhiệm của kiểm toán ở khía cạnh này chỉ 0,4%.

“Trách nhiệm chậm trễ thực hiện kết luận kiểm toán chủ yếu thuộc về đơn vị được kiểm toán,” ông nói và dẫn Nghị quyết 74 của Quốc hội. Theo đó, ngoài nguyên nhân về vướng mắc cơ chế, chính sách, tiêu chuẩn định mức thì vướng nhiều ở khâu tổ chức thực hiện. Ý thức, tinh thần trách nhiệm, trình độ năng lực của người đứng đầu còn yếu, tình trạng đùn đẩy, sợ trách nhiệm, công tác phối hợp giữa các đơn vị còn hạn chế.

Về giải pháp để khắc phục tình trạng này, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết trong thời gian tới, Kiểm toán nhà nước sẽ quyết tâm, quyết liệt nâng cao kết luận kiến nghị kiểm toán, kiến nghị thật đúng, thật trúng để các đơn vị thuận lợi trong triển khai thực hiện đồng thời tăng cường việc đôn đốc công khai danh sách các tổ chức cá nhân chưa thực hiện các kết luận kiểm toán trên trang web của Kiểm toán nhà nước.

Riêng đối với các đơn vị được kiểm toán, Tổng kiểm toán Nhà nước cho rằng cần phát huy vai trò của người đứng đầu. Bởi “nơi nào người đứng đầu có quan tâm, có quyết tâm thì ở đó tỷ lệ thực hiện kết luận kiểm toán sẽ đạt như mong muốn.

Sẽ kiên quyết loại bỏ những “con sâu làm rầu nồi canh”

Đại biểu Hoàng Đức Thắng, Phó Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Trị cho rằng đâu đó vẫn có hành vi tiêu cực của kiểm toán viên Nhà nước. Khi phát hiện sai phạm, có kiểm toán viên gợi ý chia chác khoản tiền sai phạm để bỏ qua theo phương châm “đôi bên cùng có lợi.”

“Quan điểm của Tổng Kiểm toán Nhà nước về vấn đề này thế nào? Có cần xây dựng cơ chế thanh tra, giám sát độc lập, thường xuyên hoạt động kiểm toán Nhà nước không,” đại biểu Hoàng Đức Thắng chất vấn.

Đại biểu Hoàng Đức Thắng, Phó Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Trị. (Ảnh: TTXVN)

Đại biểu Hoàng Đức Thắng, Phó Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Trị. (Ảnh: TTXVN)

Theo ông Ngô Văn Tuấn, luật pháp đã quy định rất rõ những hành vi bị nghiêm cấm. Kiểm toán Nhà nước cũng có chuẩn mực riêng về đạo đức công vụ. Thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước đã rà soát, hoàn thiện các văn bản để kiểm soát chặt chẽ được những hành vi nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực của cá nhân và tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp này.

Với cơ chế hiện tại, Tổng kiểm toán cho rằng đã tương đối đầy đủ từ vai trò, trách nhiệm của từng kiểm toán viên. Bên cạnh đó, khi hoạt động kiểm toán, kiểm toán viên phải ghi nhật ký điện tử từng ngày và chuyển về cơ sở dữ liệu trung ương cho Vụ Kiểm soát chất lượng kiểm toán theo dõi và thanh tra kiểm toán theo dõi.

Tổng kiểm toán Ngô Văn Tuấn nhận định cơ chế hiện tại về quy trình, quy chế trong hoạt động kiểm toán cũng đã tương đối đầy đủ để kiểm soát tình trạng tiêu cực trong nội bộ ngành, tuy nhiên trong thời gian tới “cần tiếp tục đẩy mạnh vai trò của thanh tra kiểm toán, thanh tra công vụ, đảm bảo hoạt động kiểm toán công tâm, khách quan”.

Có thể bạn quan tâm

Tài sản mã hoá mở ra cơ hội lớn cho thị trường Việt Nam.

Thị trường thí điểm tài sản mã hóa tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Ngày 9-9-2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP, chính thức khởi động thị trường thí điểm tài sản mã hóa tại Việt Nam. Đây được xem là bước đi quan trọng, mang lại nhiều cơ hội lớn đồng thời đặt ra những thách thức không nhỏ cho Chính phủ, doanh nghiệp cũng như các nhà đầu tư.

Hoạt động tín dụng tại Quỹ tín dụng nhân dân Nhơn Lộc. Ảnh: T.Sỹ

Nhiều bất cập trong cơ sở pháp lý cho hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân

(GLO)- Thông tư số 29/2024/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 1-7-2024 là cơ sở pháp lý cho hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân. Thế nhưng, một số quy định trong Thông tư này đang trở thành rào cản, gây khó khăn cho các quỹ tín dụng, hạn chế cơ hội tiếp cận vốn của người dân và doanh nghiệp.

Chính phủ đã phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam với nhiều nhóm nhiệm vụ - Ảnh: QUANG ĐỊNH/TTO

Chính thức phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán

(GLO)- Ngày 14-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định 2014/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam với mục tiêu phát triển thị trường trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng, đồng thời thúc đẩy hội nhập khu vực và quốc tế.

Điểm tựa để người dân giảm nghèo bền vững

Điểm tựa để người dân giảm nghèo bền vững

(GLO)- Những năm qua, nhờ sự đồng hành của Ngân hàng Chính sách xã hội Hoài Ân, nhiều hộ dân đã có thêm vốn đầu tư sản xuất, phát triển sinh kế, thoát nghèo, hơn thế nữa còn mạnh dạn mở rộng ngành nghề, từng bước nâng cao thu nhập, góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Sau khi Luật Công nghiệp công nghệ số có hiệu lực (từ ngày 1-1-2026; một số điều được áp dụng từ ngày 1-7-2025), cùng với kế hoạch thí điểm sàn giao dịch tài sản số và xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, thị trường tiền số Việt Nam được kỳ vọng sẽ minh bạch hơn.

null