Tìm thấy mình sau phía chân trời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Có gì sau phía chân trời (ảnh, NXB Tổng hợp TPHCM) đánh dấu sự trở lại của Nguyễn Trí Thông, nhưng không phải truyện ngắn mà bằng du ký.

Tác phẩm không chỉ mang đến những điều mới lạ, mà còn giàu chất văn chương và đầy tính tự sự, tạo nên sự cộng hưởng thú vị giữa người viết và người đọc.

Nói trở lại là vì cách đây hơn 20 năm, Nguyễn Trí Thông là một cây bút truyện ngắn nổi tiếng trên báo Mực Tím. Tốt nghiệp đại học, anh lựa chọn “gác mộng” văn chương để đi làm kinh tế. Lẽ thường, buông bút lâu như vậy dễ dẫn đến “lụt nghề” nhưng Nguyễn Trí Thông là trường hợp ngoại lệ. Với du ký Có gì sau phía chân trời, những ai từng yêu mến anh dường như vẫn thấy ở đó một Nguyễn Trí Thông tài hoa và lãng mạn.

Theo như chia sẻ của Nguyễn Trí Thông, trong năm 2023, anh đã đi 23 quốc gia, từ Đông Á, Nam Á sang Tây Âu, Đông Âu rồi Mỹ Latinh và kết thúc ở Đông Phi. Nếu cộng các chuyến đi lẻ trước đó, tổng cộng anh đã đặt chân đến 47 quốc gia và vùng lãnh thổ. Không phải lúc nào anh cũng đi một mình, có những chuyến đi với vợ, có chuyến đồng hành cùng con trai. Mỗi một chuyến đi đều mang lại những sắc thái riêng, nhưng theo anh, đi du lịch một mình “cho ta cơ hội và thời gian để đối thoại với chính mình nhiều hơn, qua đó trải nghiệm cũng trở nên sâu sắc hơn”. Có gì sau phía chân trời là cuốn sách ghi lại những chuyến đi đó.

Nguyễn Trí Thông không nhận mình là vlogger hay travel blogger mà đơn giản chỉ là “một nô lệ công sở được dịp sổ lồng tung tăng tí chút khi tuổi đã trung niên”. Và có lẽ, nhờ đi khi tuổi đã trung niên nên dễ dàng thấy được sự mở lòng đón nhận tất cả những được - mất, mới lạ của Nguyễn Trí Thông suốt dọc hành trình. Anh đi và đến, gặp gỡ và trò chuyện với người bản địa không định kiến, áp đặt.

Và cũng nhờ đi khi tuổi đã trung niên giúp anh có cơ hội được chiêm nghiệm, quán chiếu về cuộc đời một cách sâu sắc hơn. Khi đứng trên một ngọn đồi trơ trọi, bủa vây xung quanh là những vách núi sừng sững, trên đỉnh núi tua tủa nhọn hoắt phủ đầy tuyết trắng tinh khôi, Nguyễn Trí Thông chợt thấy “mình đã sống một cuộc đời thật tầm thường bé mọn. Những thứ tôi đã đấu tranh, đã vun đắp để xây nên một cái tôi có vai vế bỗng trở nên nhỏ bé, vô nghĩa. Trước mẹ thiên nhiên, đời sống của con người thực ra cũng ngắn ngủi và nhỏ bé chẳng khác gì con sâu cái kiến”.

Lần lượt đặt chân đến với Nepal, Ấn Độ, Pakistan, Sri Lanka, Ethiopia, Kenya, Cuba, Colombia, Chile, Pháp, Thụy Sĩ, Hy Lạp, Áo, Ba Lan…, với Nguyễn Trí Thông, đó không chỉ là những cuộc khám phá những vùng đất mới lạ, mà đó còn là cuộc khám phá chính mình. Dường như, càng đi xa người ta càng có cơ hội nhìn rõ bản thân hơn, trong tất cả mối quan hệ với những người xung quanh và với chính mình.

Đọc Có gì sau phía chân trời, nhà thơ Trần Vương Thuấn bày tỏ: “Nhưng bằng cách không đưa ra kiến giải, lời khuyên nào, chỉ rủ rê người đọc vào một cuộc du hành không kết cục, lữ khách trao cho chúng ta những câu hỏi: Những câu hỏi về thế giới và về chính chúng ta, những câu hỏi gợi thêm ngàn câu hỏi”.

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

(GLO)- Thường thì người Nghệ hay đi làm ăn xa và họ thành đạt ở đấy. Văn nghệ sĩ lại càng thế. Là tôi nhận ra điều này từ những người bạn văn của mình, tất nhiên, vẫn có ngoại lệ hoặc có thể tôi sai.
Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...