Tìm thấy mình sau phía chân trời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Có gì sau phía chân trời (ảnh, NXB Tổng hợp TPHCM) đánh dấu sự trở lại của Nguyễn Trí Thông, nhưng không phải truyện ngắn mà bằng du ký.

Tác phẩm không chỉ mang đến những điều mới lạ, mà còn giàu chất văn chương và đầy tính tự sự, tạo nên sự cộng hưởng thú vị giữa người viết và người đọc.

Nói trở lại là vì cách đây hơn 20 năm, Nguyễn Trí Thông là một cây bút truyện ngắn nổi tiếng trên báo Mực Tím. Tốt nghiệp đại học, anh lựa chọn “gác mộng” văn chương để đi làm kinh tế. Lẽ thường, buông bút lâu như vậy dễ dẫn đến “lụt nghề” nhưng Nguyễn Trí Thông là trường hợp ngoại lệ. Với du ký Có gì sau phía chân trời, những ai từng yêu mến anh dường như vẫn thấy ở đó một Nguyễn Trí Thông tài hoa và lãng mạn.

Theo như chia sẻ của Nguyễn Trí Thông, trong năm 2023, anh đã đi 23 quốc gia, từ Đông Á, Nam Á sang Tây Âu, Đông Âu rồi Mỹ Latinh và kết thúc ở Đông Phi. Nếu cộng các chuyến đi lẻ trước đó, tổng cộng anh đã đặt chân đến 47 quốc gia và vùng lãnh thổ. Không phải lúc nào anh cũng đi một mình, có những chuyến đi với vợ, có chuyến đồng hành cùng con trai. Mỗi một chuyến đi đều mang lại những sắc thái riêng, nhưng theo anh, đi du lịch một mình “cho ta cơ hội và thời gian để đối thoại với chính mình nhiều hơn, qua đó trải nghiệm cũng trở nên sâu sắc hơn”. Có gì sau phía chân trời là cuốn sách ghi lại những chuyến đi đó.

Nguyễn Trí Thông không nhận mình là vlogger hay travel blogger mà đơn giản chỉ là “một nô lệ công sở được dịp sổ lồng tung tăng tí chút khi tuổi đã trung niên”. Và có lẽ, nhờ đi khi tuổi đã trung niên nên dễ dàng thấy được sự mở lòng đón nhận tất cả những được - mất, mới lạ của Nguyễn Trí Thông suốt dọc hành trình. Anh đi và đến, gặp gỡ và trò chuyện với người bản địa không định kiến, áp đặt.

Và cũng nhờ đi khi tuổi đã trung niên giúp anh có cơ hội được chiêm nghiệm, quán chiếu về cuộc đời một cách sâu sắc hơn. Khi đứng trên một ngọn đồi trơ trọi, bủa vây xung quanh là những vách núi sừng sững, trên đỉnh núi tua tủa nhọn hoắt phủ đầy tuyết trắng tinh khôi, Nguyễn Trí Thông chợt thấy “mình đã sống một cuộc đời thật tầm thường bé mọn. Những thứ tôi đã đấu tranh, đã vun đắp để xây nên một cái tôi có vai vế bỗng trở nên nhỏ bé, vô nghĩa. Trước mẹ thiên nhiên, đời sống của con người thực ra cũng ngắn ngủi và nhỏ bé chẳng khác gì con sâu cái kiến”.

Lần lượt đặt chân đến với Nepal, Ấn Độ, Pakistan, Sri Lanka, Ethiopia, Kenya, Cuba, Colombia, Chile, Pháp, Thụy Sĩ, Hy Lạp, Áo, Ba Lan…, với Nguyễn Trí Thông, đó không chỉ là những cuộc khám phá những vùng đất mới lạ, mà đó còn là cuộc khám phá chính mình. Dường như, càng đi xa người ta càng có cơ hội nhìn rõ bản thân hơn, trong tất cả mối quan hệ với những người xung quanh và với chính mình.

Đọc Có gì sau phía chân trời, nhà thơ Trần Vương Thuấn bày tỏ: “Nhưng bằng cách không đưa ra kiến giải, lời khuyên nào, chỉ rủ rê người đọc vào một cuộc du hành không kết cục, lữ khách trao cho chúng ta những câu hỏi: Những câu hỏi về thế giới và về chính chúng ta, những câu hỏi gợi thêm ngàn câu hỏi”.

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

(GLO)- Không chỉ là một lời nói về tình yêu, "Ngàn sau" của tác giả Đào An Duyên còn là một tác phẩm thơ triết lý, khẳng định sự bất tử, trường tồn của những xúc cảm chân thật qua biến động của thiên nhiên và cuộc sống.

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

(GLO)- "Tinh khôi mùa xuân" của Lê Vi Thủy thể hiện cảm xúc tươi mới, ngọt ngào của mùa xuân và tình yêu trong sáng, thuần khiết. Từ hình ảnh thiên nhiên gần gũi như "cánh hoa trắng", "giọt sương ban mai" đến những ẩn dụ về tình yêu, tất cả đều mang lại cho người đọc cảm giác ấm áp, đầy hy vọng.

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

(GLO)- Bài thơ Ngõ xanh của tác giả Vân Phi khắc họa một không gian thiên nhiên thanh bình của làng quê, nơi có mẹ cha và những điều thân thuộc nhất. Mỗi hình ảnh trong thơ như một lời nhắc nhở về sự quan trọng của gia đình, quê hương và những ký ức đẹp mà ta luôn cất giữ trong trái tim mình.

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Mỗi lần nghe lại ca khúc “Sông Đakrong mùa xuân về” của nhạc sĩ Tố Hải, lòng tôi lại dạt dào xúc cảm và không thôi nghĩ về dòng chảy của những đoàn quân hào hùng ra trận để đem về mùa xuân đoàn tụ của một dân tộc anh hùng.

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

(GLO)- Pleiku hiện lên trong bài thơ của tác giả Phạm Đức Long như một vùng đất đầy bí ẩn, vừa thực vừa ảo, vừa hùng vĩ vừa mộng mơ. Những câu từ mang đến cho người đọc cảm giác như đang lạc vào không gian trữ tình, đầy sức sống, thôi thúc họ khám phá và trải nghiệm.

Du khách người Ý thích thú tìm hiểu các nhạc cụ truyền thống Jrai dưới sự hướng dẫn của Nghệ nhân Ưu tú Rơ Châm Tih. Ảnh: Quốc Nguyễn

Quảng bá “sức mạnh mềm” từ hoạt động đối ngoại văn hóa

(GLO)- Những ngày gần đây, hình ảnh truyền cảm hứng nhất được lan tỏa trên báo chí và mạng xã hội là việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và ông Jensen Huang-Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Nvidia (chuyên về lĩnh vực công nghệ) cùng dạo phố cổ và thưởng thức nem chua rán, uống bia.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Trong số các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đã có nhiều tựa sách đề cập đến nhân vật nữ cá tính như: Nữ sinh, Những cô em gái, Út Quyên và tôi… nhưng đây là lần đầu tiên từ khóa “sách” và “nàng” cùng xuất hiện trên bìa tác phẩm mới, tạo cho bạn đọc sự tò mò thú vị.

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Quán triệt nội dung định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã xây dựng phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, trong đó có các cơ quan báo chí thuộc Chính phủ.