Tìm thấy mình sau phía chân trời

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Có gì sau phía chân trời (ảnh, NXB Tổng hợp TPHCM) đánh dấu sự trở lại của Nguyễn Trí Thông, nhưng không phải truyện ngắn mà bằng du ký.

Tác phẩm không chỉ mang đến những điều mới lạ, mà còn giàu chất văn chương và đầy tính tự sự, tạo nên sự cộng hưởng thú vị giữa người viết và người đọc.

Nói trở lại là vì cách đây hơn 20 năm, Nguyễn Trí Thông là một cây bút truyện ngắn nổi tiếng trên báo Mực Tím. Tốt nghiệp đại học, anh lựa chọn “gác mộng” văn chương để đi làm kinh tế. Lẽ thường, buông bút lâu như vậy dễ dẫn đến “lụt nghề” nhưng Nguyễn Trí Thông là trường hợp ngoại lệ. Với du ký Có gì sau phía chân trời, những ai từng yêu mến anh dường như vẫn thấy ở đó một Nguyễn Trí Thông tài hoa và lãng mạn.

Theo như chia sẻ của Nguyễn Trí Thông, trong năm 2023, anh đã đi 23 quốc gia, từ Đông Á, Nam Á sang Tây Âu, Đông Âu rồi Mỹ Latinh và kết thúc ở Đông Phi. Nếu cộng các chuyến đi lẻ trước đó, tổng cộng anh đã đặt chân đến 47 quốc gia và vùng lãnh thổ. Không phải lúc nào anh cũng đi một mình, có những chuyến đi với vợ, có chuyến đồng hành cùng con trai. Mỗi một chuyến đi đều mang lại những sắc thái riêng, nhưng theo anh, đi du lịch một mình “cho ta cơ hội và thời gian để đối thoại với chính mình nhiều hơn, qua đó trải nghiệm cũng trở nên sâu sắc hơn”. Có gì sau phía chân trời là cuốn sách ghi lại những chuyến đi đó.

Nguyễn Trí Thông không nhận mình là vlogger hay travel blogger mà đơn giản chỉ là “một nô lệ công sở được dịp sổ lồng tung tăng tí chút khi tuổi đã trung niên”. Và có lẽ, nhờ đi khi tuổi đã trung niên nên dễ dàng thấy được sự mở lòng đón nhận tất cả những được - mất, mới lạ của Nguyễn Trí Thông suốt dọc hành trình. Anh đi và đến, gặp gỡ và trò chuyện với người bản địa không định kiến, áp đặt.

Và cũng nhờ đi khi tuổi đã trung niên giúp anh có cơ hội được chiêm nghiệm, quán chiếu về cuộc đời một cách sâu sắc hơn. Khi đứng trên một ngọn đồi trơ trọi, bủa vây xung quanh là những vách núi sừng sững, trên đỉnh núi tua tủa nhọn hoắt phủ đầy tuyết trắng tinh khôi, Nguyễn Trí Thông chợt thấy “mình đã sống một cuộc đời thật tầm thường bé mọn. Những thứ tôi đã đấu tranh, đã vun đắp để xây nên một cái tôi có vai vế bỗng trở nên nhỏ bé, vô nghĩa. Trước mẹ thiên nhiên, đời sống của con người thực ra cũng ngắn ngủi và nhỏ bé chẳng khác gì con sâu cái kiến”.

Lần lượt đặt chân đến với Nepal, Ấn Độ, Pakistan, Sri Lanka, Ethiopia, Kenya, Cuba, Colombia, Chile, Pháp, Thụy Sĩ, Hy Lạp, Áo, Ba Lan…, với Nguyễn Trí Thông, đó không chỉ là những cuộc khám phá những vùng đất mới lạ, mà đó còn là cuộc khám phá chính mình. Dường như, càng đi xa người ta càng có cơ hội nhìn rõ bản thân hơn, trong tất cả mối quan hệ với những người xung quanh và với chính mình.

Đọc Có gì sau phía chân trời, nhà thơ Trần Vương Thuấn bày tỏ: “Nhưng bằng cách không đưa ra kiến giải, lời khuyên nào, chỉ rủ rê người đọc vào một cuộc du hành không kết cục, lữ khách trao cho chúng ta những câu hỏi: Những câu hỏi về thế giới và về chính chúng ta, những câu hỏi gợi thêm ngàn câu hỏi”.

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null