Thị trường nghỉ dưỡng tại Việt Nam cần chuẩn bị sớm cho thời kỳ hậu Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới và Việt Nam, tuy nhiên với tốc độ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đang tăng tốc như hiện nay, niềm tin du lịch sẽ sớm quay lại. Do đó, các chuyên gia nhận định khu vực thị trường nghỉ dưỡng tại Việt Nam cần sớm chuẩn bị cho thời kỳ hậu Covid-19. 
Thị trường nghỉ dưỡng tại Việt Nam cần chuẩn bị cho thời kỳ hậu Covid-19. Ảnh: CTV
Thị trường nghỉ dưỡng tại Việt Nam cần chuẩn bị cho thời kỳ hậu Covid-19. Ảnh: CTV
Triển vọng tiềm năng
Nhận định về triển vọng đầu tư trong lĩnh vực nghỉ dưỡng tại Việt Nam, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết: “Trao đổi với Savills, nhiều nhà đầu tư quốc tế đã bày tỏ sự quan tâm tới phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng và khách sạn chất lượng cao, đối với cả các dự án đang hoạt động hoặc đang trong quá trình phát triển”. 
Ông Matthew Powell cho hay, “sở dĩ có sóng đầu tư này vào thị trường là bởi các nhà đầu tư có cái nhìn dài hạn về tiềm năng phục hồi của thị trường nghỉ dưỡng tại Việt Nam sau dịch, khi tình hình được kiểm soát và các hoạt động phục vụ khách du lịch nội địa và quốc tế được mở cửa trở lại”.
Báo cáo thị trường của Savills 6 tháng đầu năm, triển vọng sau đại dịch của ngành khách sạn Việt Nam vẫn đầy hứa hẹn. Tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, làn sóng đầu tư vào thị trường nghỉ dưỡng và khách sạn có sự tham gia của những thương hiệu vận hành quốc tế nổi tiếng.
Theo đó, đến cuối năm 2023, TP Hồ Chí Minh sẽ có thêm 2.500 phòng khách sạn, 70% đến từ các thương hiệu tên tuổi như Fusion, Hilton và InterContinenta. Tại Hà Nội, từ nửa cuối năm nay tới 2023, dự kiến sẽ có 14 dự án với gần 2.600 phòng được đưa vào thị trường, bao gồm những thương hiệu lớn như Eastin, Grand Mercure, Fairmont, Four Seasons, Lotte, Dusit và Wink.
Vaccine Covid-19 và tốc độ mở lại du lịch
Chuyên gia của Savills đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 bởi đây là nhân tố giúp gia tăng sự tự tin cho ngành du lịch, chuẩn bị cho việc mở lại du lịch quốc tế. Nhận định này một lần nữa tái khẳng định quan điểm về mối quan hệ giữa vaccine ngừa Covid-19 và tốc độ mở cửa du lịch được các tổ chức quốc tế đưa ra trước đó. 
Ngày 5/7, Phó Chủ tịch cấp cao của Hội đồng Lữ hành và Du lịch Thế giới (WTTC), bà Virginia Messina khuyến nghị: “WTTC tin rằng các chính phủ trên toàn thế giới nên tận dụng lợi thế của việc triển khai tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, điều này có thể giảm bớt đáng kể các hạn chế đi lại và giúp thúc đẩy sự phục hồi kinh tế toàn cầu rộng lớn hơn”.
Trong báo cáo cuối tháng 7, Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) chỉ ra rằng việc mở cửa du lịch có liên quan mật thiết tới tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19. Các điểm đến có các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất đều có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Ngược lại, du lịch dần được phục hồi tại những điểm đến có tỷ lệ tiêm chủng cao hơn, nơi các quốc gia có thể thỏa thuận về quy tắc đi lại như khu vực Schengen tại châu Âu.
Việt Nam hiện triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử để sớm đạt được miễn dịch cộng đồng. Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong ngày 4/8 đã có 263.272 liều vaccine ngừa Covid-19 được tiêm. Như vậy, cho đến nay, Việt Nam đã tiêm tổng số 7.553.318 liều vaccine ngừa Covid-19, với tiêm 1 mũi là 6.774.332 liều, tiêm mũi 2 là 778.986 liều.
Tránh thiếu hụt 
Với nỗ lực kiểm soát dịch bệnh và chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đang tăng tốc hiện nay, việc bảo đảm chuẩn bị tốt cho thị trường nghỉ dưỡng và khách sạn là cần thiết để tránh sự hụt hẫng do nhu cầu gia tăng đột biến khi du lịch mở lại.
Ông Matthew Powell lấy thí dụ, tại Mỹ, thực tế là các khách sạn đang gặp khó khăn sau khi mở cửa trở lại do sự thiếu hụt về nhân viên và chuỗi cung ứng. Cùng với đó là việc giá phòng tăng do kỳ vọng của khách hàng và nguồn cầu lớn làn sóng du lịch lớn sau một thời gian dài bị hạn chế đi lại.
Còn tại châu Âu, du lịch các nước đang được cải thiện và đang có những mô hình, quy trình được tính toán thử nghiệm. Nhiều khách sạn đang mở cửa và chỉ duy trì 1/3 số lượng nhân viên hoặc luân chuyển nhân viên, dẫn tới sự thiếu hụt nhân lực khi thị trường trở lại. 
“Đây là một số điểm đáng lưu ý của thị trường đi trước, đòi hỏi thị trường trong nước cần có sự chuẩn bị cẩn trọng, bởi nếu không, Việt Nam hoàn toàn có thể trải qua các khó khăn tương tự”, Giám đốc Savills Hà Nội lưu ý. 
T.LINH (NDĐT)

Có thể bạn quan tâm

Du lịch 'trốn nóng' lên ngôi

Du lịch 'trốn nóng' lên ngôi

Kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 chứng kiến nắng nóng gay gắt như đổ lửa trải dài từ Bắc vào Nam, nên những bãi biển mát lạnh hay vùng núi cao ngập cây xanh trở thành ưu tiên của nhiều gia đình đi chơi dịp này với quan điểm: Du lịch là phụ, trốn nóng là chính.
Người kể chuyện văn hóa qua cơm lam, gà nướng

Người kể chuyện văn hóa qua cơm lam, gà nướng

(GLO)- “Cơm lam, gà nướng không chỉ là món ăn mà còn chứa đựng câu chuyện về văn hóa của dân tộc Jrai. Vì vậy, tôi luôn nỗ lực để trở thành đầu bếp giỏi nhằm chuyển tải câu chuyện văn hóa ấy đến với mọi người qua ẩm thực”-ông Yaih (58 tuổi, làng Chuet Ngol, xã Chư Á, TP. Pleiku) bày tỏ.
Hoàng hôn buông trên cánh đồng Ngô Sơn

Hoàng hôn buông trên cánh đồng Ngô Sơn

(GLO)- Từ trên cao, cánh đồng Ngô Sơn (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) đẹp tựa như một bức tranh. Dưới ánh hoàng hôn, từng thửa ruộng ánh lên sắc màu ấm áp, bình yên. Mời các bạn cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của nơi này qua góc máy của tác giả Phạm Quý.
Homestay hút khách dịp lễ 30.4 - 1.5

Homestay hút khách dịp lễ 30.4 - 1.5

Chọn ở homestay nghỉ ngơi thư thái, tránh xa những điểm du lịch, khách sạn đông đúc, ồn ào và trải nghiệm khám phá thiên nhiên, đời sống người dân địa phương là lựa chọn của nhiều du khách dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 năm nay.
Ngắm hoàng hôn trên lòng hồ Ia Mua

Ngắm hoàng hôn trên lòng hồ Ia Mua

(GLO)- Vào những chiều hè nắng rực, khi ánh hoàng hôn dần buông soi chiếu xuống mặt nước, hồ Ia Mua (xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) trở thành một tấm gương khổng lồ, tạo nên khung cảnh yên bình và lãng mạn.