Thế nào là trường học hạnh phúc?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nếu buổi sáng đi học, ngồi sau lưng ba mẹ mà trẻ hào hứng ngân nga lời bài hát yêu thích thì đó là một chỉ dấu học sinh hạnh phúc khi đến trường.

Dự kiến trong tuần này, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ công bố bộ tiêu chí về trường học hạnh phúc. Xây dựng trường học hạnh phúc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục TP.HCM trong năm học này. Tuy nhiên, mới hơn 1 tháng khai giảng nhưng bức tranh giáo dục có quá nhiều hình ảnh không đẹp cùng những ngổn ngang, lo toan từ lương giáo viên, thiếu trường lớp, thiếu thiết bị phục vụ học tập đến thiếu giáo viên… khiến không ít người băn khoăn liệu sẽ có trường học hạnh phúc trong tình hình này?

Câu chuyện sau đây từ một bạn trẻ trải qua 12 năm học ở VN, nay du học ở một nước châu Âu, đang làm thêm việc đưa đón trẻ đến trường, có thể giúp chúng ta hình dung thế nào là trường học hạnh phúc. Bạn kể, ngày nào đưa các học sinh tiểu học đến trường, dù đi bộ hay đi xe, hầu như các bé đều hát vang, líu lo, nhảy chân sáo vào trường. Ba lô mang đến trường nhẹ nhàng, bài vở về nhà hầu như không có, vào lớp học thật vui.

Đơn giản vậy thôi, trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh hào hứng, có được niềm vui mỗi ngày đến trường.

Nhưng tạo niềm vui để học sinh đến trường lại không hề đơn giản.

Liệu học sinh có vui được không khi áp lực việc học vẫn rất nặng nề dù chúng ta đang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới với kỳ vọng lấy người học làm trung tâm và giảm tải? Học sinh có thể nào hạnh phúc khi mỗi ngày đến trường nghe chuyện lạm thu, quỹ trường, quỹ lớp? Học sinh làm sao bình an khi chứng kiến bạo lực học đường?

Hạnh phúc cũng khó trọn vẹn khi học trong cảnh thiếu thốn trường lớp, trang thiết bị tối thiểu phục vụ việc học và trong nhiều trường hợp có thể không học được môn mình thích vì không đủ giáo viên…

Cũng không thể có được trường học hạnh phúc khi giáo viên không tìm được niềm vui trong dạy học vì môi trường văn hóa học đường ngột ngạt với những mệnh lệnh độc đoán, chuyên quyền của hiệu trưởng, dân chủ cơ sở không được coi trọng…

Để xây dựng trường học hạnh phúc phải có sự đồng bộ các yếu tố. Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, bộ tiêu chí trường học hạnh phúc bao gồm 18 tiêu chí qua 3 nhóm tiêu chuẩn gồm con người, dạy và hoạt động giáo dục, môi trường. Hy vọng với nỗ lực này, từng nhà trường, mỗi thầy cô, mỗi học sinh sẽ điều chỉnh để hướng đến một ngôi trường hạnh phúc đúng nghĩa.

Một khi học sinh ngồi sau cha mẹ đến trường mặt không còn căng thẳng cúi gằm vào cuốn tập hay xấp tài liệu ôn bài; không phải ăn vội ổ bánh mì, miếng xôi trên đường đến lớp học thêm; và chờ mỗi buổi sáng mai để đến trường gặp gỡ thầy cô, bạn bè với tâm trạng hân hoan… thì đó là dấu hiệu cho thấy đâu đó có trường học hạnh phúc.

Có thể bạn quan tâm

Trọng tâm và trọng điểm

Trọng tâm và trọng điểm

Để tăng trưởng quốc gia đạt mức 8% (TPHCM đạt trên 8,5%) trở lên vào năm 2025 và 2 con số trong những năm tiếp theo thì gần như biện pháp duy nhất là kích vào tổng cầu, trong đó cần tập trung tăng tổng mức đầu tư xã hội trong năm 2025.

Bắt kịp xu thế

Bắt kịp xu thế

Liên quan quản lý tiền kỹ thuật số (tiền số, 'tiền ảo'), Tổng Bí thư Tô Lâm vừa nhấn mạnh không để chậm chân, không để mất cơ hội, không tạo khoảng cách hoặc khu biệt với các hình thái tài chính mới cũng như những phương thức giao dịch hiện đại.

Nhập tỉnh

Nhập tỉnh

Nhìn vào lịch sử nước Việt dày đặc những cuộc di dân, dời đô, đổi quốc hiệu cho tới tách/nhập các đạo, lộ, phủ, châu, tổng, trấn, cho tới hương xã, thôn ốc... Phù hợp với đòi hỏi lịch sử của mỗi thời kỳ, đầy hợp lý và uyển chuyển, để có được một đất nước toàn vẹn như ngày nay.

Cần cơ chế để kinh tế tư nhân phát triển

Cần cơ chế để kinh tế tư nhân phát triển

(GLO)- Với quyết tâm đạt mức tăng trưởng kinh tế (GDP) ít nhất 8% trở lên trong năm 2025, tạo tiền đề cho tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026-2030, từ đầu năm đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị, nghị quyết để chỉ đạo, điều hành.

Trách nhiệm với cơ sở

Trách nhiệm với cơ sở

Nhiều cán bộ công an cấp phòng, cấp huyện xin nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện thuận lợi cho Đề án “Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy công an địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.