Thế nào là trường học hạnh phúc?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nếu buổi sáng đi học, ngồi sau lưng ba mẹ mà trẻ hào hứng ngân nga lời bài hát yêu thích thì đó là một chỉ dấu học sinh hạnh phúc khi đến trường.

Dự kiến trong tuần này, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ công bố bộ tiêu chí về trường học hạnh phúc. Xây dựng trường học hạnh phúc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục TP.HCM trong năm học này. Tuy nhiên, mới hơn 1 tháng khai giảng nhưng bức tranh giáo dục có quá nhiều hình ảnh không đẹp cùng những ngổn ngang, lo toan từ lương giáo viên, thiếu trường lớp, thiếu thiết bị phục vụ học tập đến thiếu giáo viên… khiến không ít người băn khoăn liệu sẽ có trường học hạnh phúc trong tình hình này?

Câu chuyện sau đây từ một bạn trẻ trải qua 12 năm học ở VN, nay du học ở một nước châu Âu, đang làm thêm việc đưa đón trẻ đến trường, có thể giúp chúng ta hình dung thế nào là trường học hạnh phúc. Bạn kể, ngày nào đưa các học sinh tiểu học đến trường, dù đi bộ hay đi xe, hầu như các bé đều hát vang, líu lo, nhảy chân sáo vào trường. Ba lô mang đến trường nhẹ nhàng, bài vở về nhà hầu như không có, vào lớp học thật vui.

Đơn giản vậy thôi, trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh hào hứng, có được niềm vui mỗi ngày đến trường.

Nhưng tạo niềm vui để học sinh đến trường lại không hề đơn giản.

Liệu học sinh có vui được không khi áp lực việc học vẫn rất nặng nề dù chúng ta đang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới với kỳ vọng lấy người học làm trung tâm và giảm tải? Học sinh có thể nào hạnh phúc khi mỗi ngày đến trường nghe chuyện lạm thu, quỹ trường, quỹ lớp? Học sinh làm sao bình an khi chứng kiến bạo lực học đường?

Hạnh phúc cũng khó trọn vẹn khi học trong cảnh thiếu thốn trường lớp, trang thiết bị tối thiểu phục vụ việc học và trong nhiều trường hợp có thể không học được môn mình thích vì không đủ giáo viên…

Cũng không thể có được trường học hạnh phúc khi giáo viên không tìm được niềm vui trong dạy học vì môi trường văn hóa học đường ngột ngạt với những mệnh lệnh độc đoán, chuyên quyền của hiệu trưởng, dân chủ cơ sở không được coi trọng…

Để xây dựng trường học hạnh phúc phải có sự đồng bộ các yếu tố. Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, bộ tiêu chí trường học hạnh phúc bao gồm 18 tiêu chí qua 3 nhóm tiêu chuẩn gồm con người, dạy và hoạt động giáo dục, môi trường. Hy vọng với nỗ lực này, từng nhà trường, mỗi thầy cô, mỗi học sinh sẽ điều chỉnh để hướng đến một ngôi trường hạnh phúc đúng nghĩa.

Một khi học sinh ngồi sau cha mẹ đến trường mặt không còn căng thẳng cúi gằm vào cuốn tập hay xấp tài liệu ôn bài; không phải ăn vội ổ bánh mì, miếng xôi trên đường đến lớp học thêm; và chờ mỗi buổi sáng mai để đến trường gặp gỡ thầy cô, bạn bè với tâm trạng hân hoan… thì đó là dấu hiệu cho thấy đâu đó có trường học hạnh phúc.

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.

Tinh gọn bộ máy

Tinh gọn bộ máy

Lý do chia tách địa giới hành chính trước đây thường xuất phát từ yêu cầu quản lý và phục vụ hành chính, chủ yếu vì diện tích rộng, khoảng cách từ nhà dân đến nơi cung cấp dịch vụ công như công sở, bệnh viện, trường học quá xa.