Thế nào là trường học hạnh phúc?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nếu buổi sáng đi học, ngồi sau lưng ba mẹ mà trẻ hào hứng ngân nga lời bài hát yêu thích thì đó là một chỉ dấu học sinh hạnh phúc khi đến trường.

Dự kiến trong tuần này, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ công bố bộ tiêu chí về trường học hạnh phúc. Xây dựng trường học hạnh phúc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục TP.HCM trong năm học này. Tuy nhiên, mới hơn 1 tháng khai giảng nhưng bức tranh giáo dục có quá nhiều hình ảnh không đẹp cùng những ngổn ngang, lo toan từ lương giáo viên, thiếu trường lớp, thiếu thiết bị phục vụ học tập đến thiếu giáo viên… khiến không ít người băn khoăn liệu sẽ có trường học hạnh phúc trong tình hình này?

Câu chuyện sau đây từ một bạn trẻ trải qua 12 năm học ở VN, nay du học ở một nước châu Âu, đang làm thêm việc đưa đón trẻ đến trường, có thể giúp chúng ta hình dung thế nào là trường học hạnh phúc. Bạn kể, ngày nào đưa các học sinh tiểu học đến trường, dù đi bộ hay đi xe, hầu như các bé đều hát vang, líu lo, nhảy chân sáo vào trường. Ba lô mang đến trường nhẹ nhàng, bài vở về nhà hầu như không có, vào lớp học thật vui.

Đơn giản vậy thôi, trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh hào hứng, có được niềm vui mỗi ngày đến trường.

Nhưng tạo niềm vui để học sinh đến trường lại không hề đơn giản.

Liệu học sinh có vui được không khi áp lực việc học vẫn rất nặng nề dù chúng ta đang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới với kỳ vọng lấy người học làm trung tâm và giảm tải? Học sinh có thể nào hạnh phúc khi mỗi ngày đến trường nghe chuyện lạm thu, quỹ trường, quỹ lớp? Học sinh làm sao bình an khi chứng kiến bạo lực học đường?

Hạnh phúc cũng khó trọn vẹn khi học trong cảnh thiếu thốn trường lớp, trang thiết bị tối thiểu phục vụ việc học và trong nhiều trường hợp có thể không học được môn mình thích vì không đủ giáo viên…

Cũng không thể có được trường học hạnh phúc khi giáo viên không tìm được niềm vui trong dạy học vì môi trường văn hóa học đường ngột ngạt với những mệnh lệnh độc đoán, chuyên quyền của hiệu trưởng, dân chủ cơ sở không được coi trọng…

Để xây dựng trường học hạnh phúc phải có sự đồng bộ các yếu tố. Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, bộ tiêu chí trường học hạnh phúc bao gồm 18 tiêu chí qua 3 nhóm tiêu chuẩn gồm con người, dạy và hoạt động giáo dục, môi trường. Hy vọng với nỗ lực này, từng nhà trường, mỗi thầy cô, mỗi học sinh sẽ điều chỉnh để hướng đến một ngôi trường hạnh phúc đúng nghĩa.

Một khi học sinh ngồi sau cha mẹ đến trường mặt không còn căng thẳng cúi gằm vào cuốn tập hay xấp tài liệu ôn bài; không phải ăn vội ổ bánh mì, miếng xôi trên đường đến lớp học thêm; và chờ mỗi buổi sáng mai để đến trường gặp gỡ thầy cô, bạn bè với tâm trạng hân hoan… thì đó là dấu hiệu cho thấy đâu đó có trường học hạnh phúc.

Có thể bạn quan tâm

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

null