Thấp thỏm qua đèo Bảo Lộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nằm trên tuyến giao thông huyết mạch nối Lâm Đồng với trung tâm kinh tế phía Nam, đèo Bảo Lộc luôn có lưu lượng xe cộ qua lại rất lớn. Trung bình mỗi ngày có khoảng 15.000 - 18.000 phương tiện qua lại trên đèo.
Đường đèo quanh co, mà nhất là ý thức tham gia giao thông chưa tốt, đã khiến cung đường này trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người. Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ Tết Nguyên đán đến nay, trên đèo Bảo Lộc đã xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3 người, bị thương 3 người, hư hỏng nhiều ô tô, hộ lan đường… 
Nguyên nhân tai nạn giao thông trên cung đường này phần lớn do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông như: chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, phần đường. Tình trạng lái xe lấn làn, vượt nối đuôi tại những khu vực đường cong, vạch liền diễn ra khá phổ biến, xe to chèn ép xe nhỏ, ô tô lấn ép xe máy trên đoạn đường đèo 10km chật hẹp. Tình trạng trên càng phổ biến hơn vào ngày cuối tuần khi lưu lượng phương tiện tăng cao. Chỉ khi thấy bóng dáng lực lượng CSGT đi tuần tra tình trạng trên mới giảm phần nào. 
Sau khi xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn nghiêm trọng trên đèo Bảo Lộc, nhiều giải pháp khắc phục được các sở, ngành tỉnh Lâm Đồng đưa ra như đề xuất lắp đặt camera giám sát tại 12 vị trí (là khúc cua gấp) để xử phạt nguội trên đèo.
Qua khảo sát hồi đầu tháng 3-2021, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất phương án xử lý đảm bảo an toàn giao thông trên đèo Bảo Lộc với kinh phí thực hiện khoảng 27 tỷ đồng. Trong đó, đề xuất khắc phục tại 2 vị trí đường cong hay xảy ra tai nạn giao thông và thay thế mương dọc trên đèo từ mương hở thành mương có đậy đan chịu lực (tăng bề mặt đường), bổ sung hệ thống an toàn khác như vạch kẻ đường, đinh phản quang, rào hộ lan. Tuy nhiên, đến nay các phương án này vẫn chưa thể triển khai do tỉnh không trực tiếp quản lý đèo Bảo Lộc trên tuyến quốc lộ 20. 
Trong khi chờ các giải pháp căn cơ được thực hiện, Phòng CSGT, Công an tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng phương án tuần tra, trong đó phối hợp với Công an huyện Đạ Huoai tăng cường lực lượng hiện hữu trên đèo vào khung giờ cao điểm từ 14-22 giờ hàng ngày. Dù vậy, để lộ trình qua đèo Bảo Lộc thực sự an toàn thì ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quan trọng nhất.
ĐOÀN KIÊN (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

'Hè vui, hè khỏe, hè an toàn' cho trẻ em Đắk Nông

'Hè vui, hè khỏe, hè an toàn' cho trẻ em Đắk Nông

Tháng hành động vì trẻ em năm 2025 đang được tỉnh Đắk Nông triển khai. Hướng đến sự phát triển toàn diện của trẻ em, tỉnh ưu tiên nguồn lực, huy động sự chung tay, mỗi người một hành động để xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em trên địa bàn.

Hợp tác Đắk Lắk – Sê Kông: Động lực mới thúc đẩy phát triển toàn diện

Hợp tác Đắk Lắk – Sê Kông: Động lực mới thúc đẩy phát triển toàn diện

Trên nền tảng tình hữu nghị truyền thống và tiềm năng rộng mở, Đắk Lắk và Sê Kông (Lào) đã và đang đẩy mạnh hợp tác toàn diện, từ giáo dục, văn hóa đến kinh tế, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của cả hai địa phương và củng cố mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào.

null