Thách thức và cơ hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa đang được thực hiện. Ban đầu, xã hội vui mừng cho rằng sẽ là thông thoáng, cởi mở tạo điều kiện thuận lợi cho những nhà giáo tâm huyết với giáo dục (GD) nỗ lực biên soạn sách tốt nhất cho giáo viên (GV), học sinh (HS) lựa chọn để giảng dạy, học tập đạt kết quả cao nhất theo mục tiêu chương trình GD quốc gia.

Nhưng do nhiều vấn đề về cách phát hành, quyền lựa chọn, giá cả, lợi nhuận làm cho xã hội lo lắng, cha mẹ HS băn khoăn hoài nghi và Quốc hội đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) biên soạn một bộ sách giáo khoa coi như là của nhà nước - phải bảo đảm sự chuẩn mực, khoa học, sư phạm và cả kinh tế để HS được hưởng thụ và xã hội tin tưởng về GD nước nhà.

Vậy thì Bộ GD-ĐT chấp hành và tiến hành để chuẩn bị cho bộ sách do cơ quan quản lý cao nhất của GD biên soạn. Đây phải coi như là một thách thức cho các nhà quản lý mà cũng là cơ hội cho Bộ GD-ĐT chứng tỏ ở tầm vĩ mô thể hiện trí tuệ, học thuật trong thời đại khoa học tiến bộ nhanh từng ngày.

Công nghệ và trí tuệ nhân tạo đang làm thay đổi cuộc sống vật chất và tinh thần nhân loại. Chính GD có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành văn hóa cho con người Việt Nam.

Việc Bộ GD-ĐT biên soạn sách giáo khoa, tôi xin được góp ý:

1. Các chuyên gia ở Vụ GD Tiểu học, Vụ GD Trung học cần xem xét, đọc và nghiên cứu, phân tích các bộ sách đã được phát hành. Biên soạn sách mới không phải là chuyện thay đổi ngữ liệu. Một mục tiêu phải có nhiều con đường đi đến một cách tốt nhất và hiệu quả cao nhất để giáo dục HS khi tốt nghiệp phổ thông trở thành công dân hiện đại.

2. Bộ cần nghiên cứu thật khoa học về sách giáo khoa các nước có nền giáo dục tiên tiến. Từ hình thức, nội dung, giáo học pháp, biên soạn, thẩm định và phát hành.

3. Bộ GD-ĐT thông báo đề cương, cơ cấu, hình thức bộ sách mới. Mời các nhà giáo, những học giả có tâm huyết với giáo dục soạn sách và gửi về bộ để chọn lọc. Sách không được chọn nhưng cũng được trả tiền thù lao. Sách được chọn công bố mức nhuận bút công khai. Tất cả phải thật minh bạch.

4. Bộ GD-ĐT phải coi đây là trách nhiệm và là công trình trọng điểm mang tính lịch sử của GD, như bộ sách của ông Trần Trọng Kim trong bước đầu của GD Việt Nam. Bộ sách được bộ biên soạn phải đổi mới căn bản, toàn diện từ hình thức, nội dung, phương pháp giảng dạy, thật đặc sắc trên nền tảng kinh nghiệm, uy tín học thuật mà các bộ sách trước đây chưa đạt được và thừa hưởng kinh nghiệm của các nền GD tiên tiến trên thế giới. Tuyệt đối không làm cho có bộ sách là hoàn thành nghị quyết Quốc hội giao cho.

5. Từ bộ sách này, thay đổi triệt để về phương pháp dạy học, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện. Nên coi sản phẩm học sinh đạt được là trí tuệ của chính các em làm ra từ nền GD mà các em được học tập trong thời đại công nghệ.

Giáo dục Việt Nam, nhân dân Việt Nam mong chờ, hy vọng Bộ GD-ĐT đem lại làn gió tràn đầy năng lượng cho thời đại.

LÊ NGỌC ĐIỆP

(nguyên Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TP HCM)

Có thể bạn quan tâm

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

Xin đừng thờ ơ!

Xin đừng thờ ơ!

Clip “tổng tài” giơ tay như ra hiệu người của mình hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội chưa “nguội”, thì clip nam thanh niên bạo lực một phụ nữ mang thai ở Đắk Lắk, tiếp tục làm nóng mạng xã hội (MXH)...

Thước đo niềm tin

Thước đo niềm tin

Một khung chuẩn đồng bộ, bao quát cả phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, khả năng hội nhập, bản lĩnh đổi mới và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã được đặt ra cụ thể cho cán bộ lãnh đạo các cấp.

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

null