Thách thức và cơ hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa đang được thực hiện. Ban đầu, xã hội vui mừng cho rằng sẽ là thông thoáng, cởi mở tạo điều kiện thuận lợi cho những nhà giáo tâm huyết với giáo dục (GD) nỗ lực biên soạn sách tốt nhất cho giáo viên (GV), học sinh (HS) lựa chọn để giảng dạy, học tập đạt kết quả cao nhất theo mục tiêu chương trình GD quốc gia.

Nhưng do nhiều vấn đề về cách phát hành, quyền lựa chọn, giá cả, lợi nhuận làm cho xã hội lo lắng, cha mẹ HS băn khoăn hoài nghi và Quốc hội đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) biên soạn một bộ sách giáo khoa coi như là của nhà nước - phải bảo đảm sự chuẩn mực, khoa học, sư phạm và cả kinh tế để HS được hưởng thụ và xã hội tin tưởng về GD nước nhà.

Vậy thì Bộ GD-ĐT chấp hành và tiến hành để chuẩn bị cho bộ sách do cơ quan quản lý cao nhất của GD biên soạn. Đây phải coi như là một thách thức cho các nhà quản lý mà cũng là cơ hội cho Bộ GD-ĐT chứng tỏ ở tầm vĩ mô thể hiện trí tuệ, học thuật trong thời đại khoa học tiến bộ nhanh từng ngày.

Công nghệ và trí tuệ nhân tạo đang làm thay đổi cuộc sống vật chất và tinh thần nhân loại. Chính GD có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành văn hóa cho con người Việt Nam.

Việc Bộ GD-ĐT biên soạn sách giáo khoa, tôi xin được góp ý:

1. Các chuyên gia ở Vụ GD Tiểu học, Vụ GD Trung học cần xem xét, đọc và nghiên cứu, phân tích các bộ sách đã được phát hành. Biên soạn sách mới không phải là chuyện thay đổi ngữ liệu. Một mục tiêu phải có nhiều con đường đi đến một cách tốt nhất và hiệu quả cao nhất để giáo dục HS khi tốt nghiệp phổ thông trở thành công dân hiện đại.

2. Bộ cần nghiên cứu thật khoa học về sách giáo khoa các nước có nền giáo dục tiên tiến. Từ hình thức, nội dung, giáo học pháp, biên soạn, thẩm định và phát hành.

3. Bộ GD-ĐT thông báo đề cương, cơ cấu, hình thức bộ sách mới. Mời các nhà giáo, những học giả có tâm huyết với giáo dục soạn sách và gửi về bộ để chọn lọc. Sách không được chọn nhưng cũng được trả tiền thù lao. Sách được chọn công bố mức nhuận bút công khai. Tất cả phải thật minh bạch.

4. Bộ GD-ĐT phải coi đây là trách nhiệm và là công trình trọng điểm mang tính lịch sử của GD, như bộ sách của ông Trần Trọng Kim trong bước đầu của GD Việt Nam. Bộ sách được bộ biên soạn phải đổi mới căn bản, toàn diện từ hình thức, nội dung, phương pháp giảng dạy, thật đặc sắc trên nền tảng kinh nghiệm, uy tín học thuật mà các bộ sách trước đây chưa đạt được và thừa hưởng kinh nghiệm của các nền GD tiên tiến trên thế giới. Tuyệt đối không làm cho có bộ sách là hoàn thành nghị quyết Quốc hội giao cho.

5. Từ bộ sách này, thay đổi triệt để về phương pháp dạy học, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện. Nên coi sản phẩm học sinh đạt được là trí tuệ của chính các em làm ra từ nền GD mà các em được học tập trong thời đại công nghệ.

Giáo dục Việt Nam, nhân dân Việt Nam mong chờ, hy vọng Bộ GD-ĐT đem lại làn gió tràn đầy năng lượng cho thời đại.

LÊ NGỌC ĐIỆP

(nguyên Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TP HCM)

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null