Tăng thu nhập để tăng chi tiêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí… đã được ban hành nhằm hỗ trợ DN, người dân và thúc đẩy quá trình phục hồi nền kinh tế

gn-9-3-1741482852936636600648-27-0-427-640-crop-1741482862180302409174.png

Năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8%.

Mục tiêu này hoàn toàn có thể thực hiện được trong tầm tay khi chúng ta đã có kinh nghiệm chống chịu trước cú sốc bên ngoài, tổng cầu nền kinh tế trở lại thông qua các hoạt động miễn, giảm thuế, tăng lương… đã được thực hiện trong năm 2024. Có thể thấy, chúng ta chưa cần khai thác các động lực mới mà chỉ cần làm tốt các động lực tăng trưởng truyền thống là: đầu tư công, tiêu dùng và xuất khẩu cũng đủ để giúp Việt Nam tăng trưởng GDP 8%.

Trong bối cảnh hiện nay, tiêu dùng có vai trò cực kỳ quan trọng, nhất là kỳ xung đột thương mại "leo thang" giữa các nền kinh tế lớn, chính sách thuế mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump khó đoán định. Tuy nhiên, tiêu dùng cuối cùng tại Việt Nam trong những năm gần đây có xu hướng tăng trưởng chậm và không ổn định. Trước khi có dịch COVID-19, tiêu dùng cuối cùng duy trì tăng trưởng trên 7%/năm làm nền tảng vững chắc cho tổng cầu tại Việt Nam. Tuy nhiên, năm 2023, do chịu ảnh hưởng của các yếu tố vĩ mô như lạm phát và sự ảm đạm của nền kinh tế, tiêu dùng cuối cùng chỉ tăng 3,52% so với năm 2022 (7,18%), đóng góp 41,04% vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế (năm 2022 là 49,32%). Sang năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành đạt 6.391 ngàn tỉ đồng, tăng 9% so với năm trước (năm 2023 tăng 9,4%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,9% (năm 2023 tăng 6,8%).

Số liệu của Cục Thống kê cho thấy sức mua của kinh tế Việt Nam hơi yếu. Trong khi đó, thói quen tiêu dùng của người Việt Nam đã khác sau dịch COVID-19, theo đó ưu tiên mua hàng thiết yếu, tiền lương tăng nhưng vẫn chưa đạt kỳ vọng, tinh gọn bộ máy cũng khiến một bộ phận người dân phải tìm việc mới… nên rụt rè trong việc mua sắm. Chưa kể, hàng hóa nước ngoài vẫn đổ bộ thông qua các kênh thương mại điện tử với giá rất rẻ, điều này càng khiến hàng Việt khó cạnh tranh, doanh nghiệp (DN) nội địa gặp khó hơn ở "sân nhà".

Vừa qua, Chính phủ đã thực hiện nhiều chính sách để kích thích tiêu dùng và bình ổn giá trong bối cảnh thị trường biến động, đặc biệt là trong các giai đoạn thiên tai, dịch bệnh và các yếu tố bất lợi tác động từ thị trường quốc tế. Nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí… đã được ban hành nhằm hỗ trợ DN, người dân và thúc đẩy quá trình phục hồi nền kinh tế. Tuy nhiên, việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ trực tiếp cho người dân và DN như giảm thuế, trợ cấp giá đòi hỏi nguồn lực tài chính lớn nên phải cân đối nguồn thu ngân sách Nhà nước. Do vậy, giải pháp căn cơ nhất lúc này vẫn là tạo việc làm ổn định cho người dân sau khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy; thực hiện đúng lộ trình tăng lương cơ sở để người dân có thu nhập ổn định, mạnh dạn trong chi tiêu mua sắm hơn.

Cùng với đó, các DN Việt Nam phải chuyển đổi mô hình kinh doanh, đẩy mạnh bán hàng online; đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm với giá hợp lý. Ai cũng thấy rằng trong lúc nhiều DN Việt Nam khó khăn thì hàng hóa Trung Quốc vẫn đổ bộ vào và tiêu thụ ầm ầm. Do vậy, nếu hàng Việt Nam chất lượng tốt, giá phù hợp, tôi tin chắc chắn người Việt sẽ ưu tiên lựa chọn. Đó là những giải pháp căn cơ để tăng tổng cầu của thị trường trong nước.

Theo Lê Thúy (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội và người dân, nhất là các vấn đề huy động nguồn lực, lựa chọn nhà đầu tư đúng người, đúng việc, tránh lãng phí, thất thoát và đảm bảo tiến độ, chất lượng.

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

Còn nhớ, chỉ 20 ngày sau khi được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, nhiều người bán phở, hủ tiếu, bánh mì... đang đóng thuế khoán sẽ chuyển qua xuất hóa đơn điện tử trực tiếp khi bán hàng. Dù còn nhiều băn khoăn, lo lắng trước giờ G nhưng có thể nói đây là thời điểm để hộ kinh doanh tiếp cận các cơ hội mới.

Không khoan nhượng với hàng giả

Không khoan nhượng với hàng giả

Chiến dịch chống hàng giả, hàng lậu, xâm phạm sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, quy mô chưa từng có, đã được Chính phủ phát động từ giữa tháng 5 (từ ngày 15-5 đến ngày 15-6), thu hút sự quan tâm của dư luận.

Để “bộ tứ trụ cột” thể chế thực sự là đòn bẩy phát triển đất nước

Để “bộ tứ trụ cột” thể chế thực sự là đòn bẩy phát triển đất nước

(GLO)- Có lẽ, chưa bao giờ chúng ta có những buổi quán triệt, triển khai Nghị quyết của Đảng nhận được sự nhiệt tình hưởng ứng của người nghe như Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị diễn ra ngày 18-5 vừa qua.

Tránh 'vết xe đổ' khi xử lý trụ sở dôi dư

Tránh 'vết xe đổ' khi xử lý trụ sở dôi dư

Trụ sở dôi dư là một vấn đề được dư luận rất quan tâm trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính hiện nay. Xử lý trụ sở dôi dư làm sao để tránh thất thoát, lãng phí, để những tài sản công này không rơi vào cảnh “cha chung không ai khóc”, là một yêu cầu bức thiết.

Bán hình ảnh là quyền nhưng bán niềm tin là tội

Bán hình ảnh là quyền nhưng bán niềm tin là tội

(GLO)-Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên vừa bị bắt. Trước đó, 2 cái tên đình đám là Hằng Du Mục và Quang Linh Vlog cũng lần lượt bị khởi tố, tạm giam. 3 con người từng được xem là hình mẫu “truyền cảm hứng”, giờ đứng chung trong một vụ án liên quan đến sản xuất, phân phối, quảng bá sản phẩm sai sự thật.