Tăng thu nhập để tăng chi tiêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí… đã được ban hành nhằm hỗ trợ DN, người dân và thúc đẩy quá trình phục hồi nền kinh tế

gn-9-3-1741482852936636600648-27-0-427-640-crop-1741482862180302409174.png

Năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8%.

Mục tiêu này hoàn toàn có thể thực hiện được trong tầm tay khi chúng ta đã có kinh nghiệm chống chịu trước cú sốc bên ngoài, tổng cầu nền kinh tế trở lại thông qua các hoạt động miễn, giảm thuế, tăng lương… đã được thực hiện trong năm 2024. Có thể thấy, chúng ta chưa cần khai thác các động lực mới mà chỉ cần làm tốt các động lực tăng trưởng truyền thống là: đầu tư công, tiêu dùng và xuất khẩu cũng đủ để giúp Việt Nam tăng trưởng GDP 8%.

Trong bối cảnh hiện nay, tiêu dùng có vai trò cực kỳ quan trọng, nhất là kỳ xung đột thương mại "leo thang" giữa các nền kinh tế lớn, chính sách thuế mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump khó đoán định. Tuy nhiên, tiêu dùng cuối cùng tại Việt Nam trong những năm gần đây có xu hướng tăng trưởng chậm và không ổn định. Trước khi có dịch COVID-19, tiêu dùng cuối cùng duy trì tăng trưởng trên 7%/năm làm nền tảng vững chắc cho tổng cầu tại Việt Nam. Tuy nhiên, năm 2023, do chịu ảnh hưởng của các yếu tố vĩ mô như lạm phát và sự ảm đạm của nền kinh tế, tiêu dùng cuối cùng chỉ tăng 3,52% so với năm 2022 (7,18%), đóng góp 41,04% vào sự tăng trưởng chung của nền kinh tế (năm 2022 là 49,32%). Sang năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành đạt 6.391 ngàn tỉ đồng, tăng 9% so với năm trước (năm 2023 tăng 9,4%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,9% (năm 2023 tăng 6,8%).

Số liệu của Cục Thống kê cho thấy sức mua của kinh tế Việt Nam hơi yếu. Trong khi đó, thói quen tiêu dùng của người Việt Nam đã khác sau dịch COVID-19, theo đó ưu tiên mua hàng thiết yếu, tiền lương tăng nhưng vẫn chưa đạt kỳ vọng, tinh gọn bộ máy cũng khiến một bộ phận người dân phải tìm việc mới… nên rụt rè trong việc mua sắm. Chưa kể, hàng hóa nước ngoài vẫn đổ bộ thông qua các kênh thương mại điện tử với giá rất rẻ, điều này càng khiến hàng Việt khó cạnh tranh, doanh nghiệp (DN) nội địa gặp khó hơn ở "sân nhà".

Vừa qua, Chính phủ đã thực hiện nhiều chính sách để kích thích tiêu dùng và bình ổn giá trong bối cảnh thị trường biến động, đặc biệt là trong các giai đoạn thiên tai, dịch bệnh và các yếu tố bất lợi tác động từ thị trường quốc tế. Nhiều chính sách ưu đãi về thuế, phí, lệ phí… đã được ban hành nhằm hỗ trợ DN, người dân và thúc đẩy quá trình phục hồi nền kinh tế. Tuy nhiên, việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ trực tiếp cho người dân và DN như giảm thuế, trợ cấp giá đòi hỏi nguồn lực tài chính lớn nên phải cân đối nguồn thu ngân sách Nhà nước. Do vậy, giải pháp căn cơ nhất lúc này vẫn là tạo việc làm ổn định cho người dân sau khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy; thực hiện đúng lộ trình tăng lương cơ sở để người dân có thu nhập ổn định, mạnh dạn trong chi tiêu mua sắm hơn.

Cùng với đó, các DN Việt Nam phải chuyển đổi mô hình kinh doanh, đẩy mạnh bán hàng online; đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm với giá hợp lý. Ai cũng thấy rằng trong lúc nhiều DN Việt Nam khó khăn thì hàng hóa Trung Quốc vẫn đổ bộ vào và tiêu thụ ầm ầm. Do vậy, nếu hàng Việt Nam chất lượng tốt, giá phù hợp, tôi tin chắc chắn người Việt sẽ ưu tiên lựa chọn. Đó là những giải pháp căn cơ để tăng tổng cầu của thị trường trong nước.

Theo Lê Thúy (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Xóa mù về trí tuệ nhân tạo

Xóa mù về trí tuệ nhân tạo

(GLO)- Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là lựa chọn bắt buộc, là con đường duy nhất để đưa đất nước phát triển và nâng cao đời sống người dân.

Chứng khoán lạnh và nóng

Chứng khoán lạnh và nóng

Lên cao vút, xuống mất hút; lúc lên thì không ai bán, lúc xuống lại chẳng ai mua... là tình trạng thị trường chứng khoán trong nước mấy phiên vừa qua. Chuyện này cũng chẳng có gì mới nhưng chỉ lúc xong rồi, rất nhiều người mới nhận ra mình đã phản ứng "quá nóng" ở thời điểm cần có một cái đầu lạnh.

Bụt nhà không thiêng?

Bụt nhà không thiêng?

Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM, trong quý 1 năm nay, có hơn 6.000 vị trí công việc với mức lương trên 50 triệu đồng/tháng được các doanh nghiệp (DN) đăng tuyển cho người lao động (NLĐ) VN, theo quy định tại Nghị định 70/2023 của Chính phủ.

Du lịch lập đỉnh

Du lịch lập đỉnh

Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 đạt hơn 2 triệu lượt, tổng 3 tháng đạt hơn 6 triệu lượt, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Đó là kỷ lục chưa từng có với du lịch nước nhà.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Giảm tải cho học sinh

Giảm tải cho học sinh

Không phải ngẫu nhiên mà phát ngôn mới đây của lãnh đạo vụ chức năng thuộc Bộ GD-ĐT về việc 'bắt buộc' dạy học 2 buổi/ngày ở cấp THCS, THPT lại làm dậy sóng dư luận đến vậy.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Đừng coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Đừng coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Khởi tố 5 đối tượng liên quan đến vụ kẹo Kera không hứa hẹn sẽ thanh lọc được thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) vàng thau lẫn lộn, nhưng là lời răn đe nặng ký với những kẻ đang tiếp tay cho sản phẩm kém chất lượng, coi thường người tiêu dùng.

Gian nan thử sức

Gian nan thử sức

Ở thời điểm này, có lẽ câu "lửa thử vàng, gian nan thử sức" là đúng nhất với các doanh nghiệp xuất khẩu trước mức thuế đối ứng 46% mà Mỹ áp cho VN.