Sự hài lòng của người dân là “thước đo” đối với cán bộ, công chức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bạn tôi vừa mới chuyển công tác đến một địa phương khác nên cần giấy tạm trú để nhập học cho con. Sau khi chuẩn bị đầy đủ thủ tục giấy tờ cần thiết, bạn đến trụ sở Công an phường để xin giấy xác nhận tạm trú. Thay vì tận tình hướng dẫn khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ này đã dùng những câu nói cộc lốc, cố tình làm khó để không xử lý sớm thủ tục. Tuy nhiên, sau khi bạn gọi điện nhờ người quen làm ở đây giúp đỡ thì cán bộ này thay đổi thái độ, hướng dẫn quy trình làm thủ tục.

Tuy vậy, bạn tôi vẫn bức xúc: Bản thân là một cán bộ làm ở cơ quan nhà nước, hiểu khá rõ quy trình thực hiện thủ tục hành chính mà còn bị đối xử như vậy. Đặt trường hợp là người dân không hiểu rõ quy trình, thủ tục thì còn bị “hành” như thế nào?

Cũng mới đây, tôi đọc được dòng trạng thái trên Facebook của một đồng nghiệp than phiền về thái độ của những cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa. Đồng nghiệp của tôi ra phường làm thủ tục tách thửa đất, khi hỏi về các thủ tục thì công chức ở phường tỏ thái độ khó chịu, hướng dẫn qua loa. Chính vì không được hướng dẫn cụ thể, đồng nghiệp của tôi phải đi rất nhiều lần, bổ sung nhiều giấy tờ mới hoàn thiện. Bên cạnh đó, trong quá trình xử lý, một số công chức ở bộ phận này còn chuyện “phiếm” khiến người dân phiền hà, chờ đợi rất lâu.

Hai câu chuyện trên phản ánh thực trạng tinh thần thái độ làm việc của một số cán bộ, công chức hiện nay, nhất là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người dân. Nhiều người có lời nói, cách ứng xử thiếu thân thiện, thậm chí thiếu tôn trọng người dân. Nhiều trường hợp chưa hết giờ hành chính nhưng đi làm việc riêng khiến người dân mòn mỏi chờ đợi.

Là người được trả lương để làm việc, cán bộ, công chức bắt buộc phải có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng quy chế văn hóa công sở… Đó là những tiêu chuẩn đã được quy định đối với cán bộ, công chức, viên chức; đặc biệt là những người làm nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính. Người dân khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thì cán bộ, công chức phải hướng dẫn đầy đủ, cặn kẽ. Những trường hợp chưa hiểu rõ thì kiên trì giải thích, những vướng mắc trong quá trình làm thủ tục vì thế cũng được tháo gỡ.

Thực tế, không phải cán bộ, công chức ở bộ phận tiếp dân nào cũng có thái độ khó dễ, khiến người dân than phiền, buộc phải năn nỉ, quỵ lụy. Nhiều người, dù khối lượng công việc lớn họ luôn có thái độ chuẩn mực, ý thức trách nhiệm cao khi giải quyết thủ tục hành chính cho dân. Muốn cải cách thủ tục hành chính hiệu quả phải có đội ngũ cán bộ, công chức có tâm, có tinh thần trách nhiệm đối với dân và với công việc. Bởi sự hài lòng của người dân chính là “thước đo” mức độ hoàn thành công việc của các cán bộ, công chức.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: Internet

UBND tỉnh Gia Lai trả lời giải quyết kiến nghị của cử tri về bổ sung dự án xây dựng Đập điều hòa sông Ba để điều tiết nước cho thị xã An Khê

(GLO)- Báo Gia Lai trích đăng nội dung UBND tỉnh giải quyết kiến nghị của cử tri liên quan dự án xây dựng Đập điều hòa sông Ba để điều tiết nước cho thị xã An Khê; rà soát, đo đạc cắm mốc diện tích đất ngoài quy hoạch 03 loại rừng trên địa bàn xã Hải Yang (huyện Đak Đoa);...

Ảnh: Internet

UBND tỉnh Gia Lai trả lời giải quyết kiến nghị của cử tri về khắc phục sạt lở bờ sông Đăk Pne (huyện Kbang)

(GLO)- Báo Gia Lai trích đăng nội dung UBND tỉnh giải quyết kiến nghị của cử tri về bố trí kinh phí để khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông Đăk Pne (huyện Kbang); đầu tư trạm bơm để phục vụ sản xuất tại cánh đồng thôn Đoàn Kết (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện); 

Ảnh: Internet

UBND tỉnh Gia Lai trả lời giải quyết kiến nghị của cử tri về dãy nhà số 08 Phan Đình Phùng, TP.Pleiku

(GLO)- Báo Gia Lai trích đăng nội dung UBND tỉnh giải quyết kiến nghị của cử tri liên quan dãy nhà số 08 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku do Hội LHPN tỉnh quản lý đang xuống cấp, lãng phí; cải tạo hồ nước trước Bảo tàng tỉnh để trồng sen; cơ chế cho thuê rừng trồng dược liệu...

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc tại huyện Kbang về “việc cấp giấy CNQSDĐ cho các đối tượng được hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Ảnh: Lê Nam

Kbang thực hiện cấp giấy CNQSDĐ cho 11/68 hộ được hỗ trợ nhà ở

(GLO)- Sáng 4-12, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Gia Lai do bà Đinh Ly An-Trưởng Ban Dân tộc làm trưởng đoàn đã giám sát tại huyện Kbang về “việc cấp giấy CNQSDĐ cho các đối tượng được hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi”.

Luật sư Bùi Thanh Vũ tư vấn pháp luật

Luật sư Bùi Thanh Vũ tư vấn pháp luật liên quan thế chấp quyền đòi nợ để vay tiền

(GLO)- Bạn đọc H.T.K. hỏi: Ông A. vay của tôi 200 triệu đồng, 2 bên có lập hợp đồng vay tài sản rõ ràng. Tôi cần tiền làm ăn gấp, trong khi đó, ông A. không trả nợ cho tôi theo thỏa thuận. Vậy tôi có quyền thế chấp quyền đòi nợ này cho bên thứ 3 để vay 100 triệu đồng được không?

UBND tỉnh Gia Lai trả lời kiến nghị của cử tri

UBND tỉnh Gia Lai trả lời giải quyết kiến nghị của cử tri về ổn định sản xuất sau tái định cư thủy điện An Khê - Ka Nak

(GLO)- Báo Gia Lai trích đăng nội dung UBND tỉnh giải quyết kiến nghị của cử tri liên quan việc ổn định sản xuất sau tái định cư thủy điện An Khê-Ka Nak; hoạt động TTYT huyện Đức Cơ; cấp GCNQSD đất tại Khu đất Làng quân nhân Lữ đoàn 234-Quân đoàn 3; đất do Binh đoàn 15 quản lý tại tổ 6, phường Yên Thế (TP. Pleiku) đang có gần 300 hộ dân sử dụng sản xuất nông nghiệp ổn định trên 30 năm.