Sự hài lòng của người dân là “thước đo” đối với cán bộ, công chức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bạn tôi vừa mới chuyển công tác đến một địa phương khác nên cần giấy tạm trú để nhập học cho con. Sau khi chuẩn bị đầy đủ thủ tục giấy tờ cần thiết, bạn đến trụ sở Công an phường để xin giấy xác nhận tạm trú. Thay vì tận tình hướng dẫn khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ này đã dùng những câu nói cộc lốc, cố tình làm khó để không xử lý sớm thủ tục. Tuy nhiên, sau khi bạn gọi điện nhờ người quen làm ở đây giúp đỡ thì cán bộ này thay đổi thái độ, hướng dẫn quy trình làm thủ tục.

Tuy vậy, bạn tôi vẫn bức xúc: Bản thân là một cán bộ làm ở cơ quan nhà nước, hiểu khá rõ quy trình thực hiện thủ tục hành chính mà còn bị đối xử như vậy. Đặt trường hợp là người dân không hiểu rõ quy trình, thủ tục thì còn bị “hành” như thế nào?

Cũng mới đây, tôi đọc được dòng trạng thái trên Facebook của một đồng nghiệp than phiền về thái độ của những cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa. Đồng nghiệp của tôi ra phường làm thủ tục tách thửa đất, khi hỏi về các thủ tục thì công chức ở phường tỏ thái độ khó chịu, hướng dẫn qua loa. Chính vì không được hướng dẫn cụ thể, đồng nghiệp của tôi phải đi rất nhiều lần, bổ sung nhiều giấy tờ mới hoàn thiện. Bên cạnh đó, trong quá trình xử lý, một số công chức ở bộ phận này còn chuyện “phiếm” khiến người dân phiền hà, chờ đợi rất lâu.

Hai câu chuyện trên phản ánh thực trạng tinh thần thái độ làm việc của một số cán bộ, công chức hiện nay, nhất là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người dân. Nhiều người có lời nói, cách ứng xử thiếu thân thiện, thậm chí thiếu tôn trọng người dân. Nhiều trường hợp chưa hết giờ hành chính nhưng đi làm việc riêng khiến người dân mòn mỏi chờ đợi.

Là người được trả lương để làm việc, cán bộ, công chức bắt buộc phải có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng quy chế văn hóa công sở… Đó là những tiêu chuẩn đã được quy định đối với cán bộ, công chức, viên chức; đặc biệt là những người làm nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính. Người dân khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thì cán bộ, công chức phải hướng dẫn đầy đủ, cặn kẽ. Những trường hợp chưa hiểu rõ thì kiên trì giải thích, những vướng mắc trong quá trình làm thủ tục vì thế cũng được tháo gỡ.

Thực tế, không phải cán bộ, công chức ở bộ phận tiếp dân nào cũng có thái độ khó dễ, khiến người dân than phiền, buộc phải năn nỉ, quỵ lụy. Nhiều người, dù khối lượng công việc lớn họ luôn có thái độ chuẩn mực, ý thức trách nhiệm cao khi giải quyết thủ tục hành chính cho dân. Muốn cải cách thủ tục hành chính hiệu quả phải có đội ngũ cán bộ, công chức có tâm, có tinh thần trách nhiệm đối với dân và với công việc. Bởi sự hài lòng của người dân chính là “thước đo” mức độ hoàn thành công việc của các cán bộ, công chức.

Có thể bạn quan tâm

Thác Phú Cường giờ không còn... cường nữa

Thác Phú Cường giờ không còn... cường nữa

(GLO)- Mới đây, chúng tôi có dịp trở lại thác Phú Cường. Đi cùng tôi là 1 lãnh đạo UBND huyện Chư Sê. Khi đứng trước dòng thác không còn nước, đá trơ ra, nhiều cây cổ thụ chẳng còn tươi tốt, những bãi cỏ, hoa vốn xanh tươi quanh năm giờ khô héo vì thiếu nước, gương mặt anh lộ rõ nét buồn.

Một bé gái bị bỏ rơi tại Bệnh viện Nhi Gia Lai

Một bé gái bị bỏ rơi tại Bệnh viện Nhi Gia Lai

(GLO)- Tin từ Bệnh viện Nhi Gia Lai, khoảng 10 giờ ngày 16-4, bảo vệ Bệnh viện Nhi phát hiện một bé gái khoảng 8 đến 9 tháng tuổi bị bỏ rơi ở sảnh khám bệnh viện trong tình trạng hoảng sợ, khóc đòi mẹ. Bảo vệ đã thông báo vụ việc cho ban lãnh đạo bệnh viện nắm thông tin. 

Ia Grai: Tặng bò giống cho phụ nữ khó khăn

Ia Grai: Tặng bò giống cho phụ nữ khó khăn

(GLO)- Sáng 15-4, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức trao tặng bò giống sinh sản cho 3 gia đình hội viên phụ nữ là hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã Ia Hrung.

Pleiku: Trường Tiểu học-THCS Bùi Thị Xuân đạt giải nhất tại chương trình ngoại khóa liên trường

Pleiku: Trường Tiểu học-THCS Bùi Thị Xuân đạt giải nhất tại chương trình ngoại khóa liên trường

(GLO)- Ngày 12-4, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Trường Tiểu học-THCS Bùi Thị Xuân phối hợp với Trường THCS Trưng Vương, THCS Nguyễn Văn Cừ, Trung tâm Ngoại ngữ Lanna-Popodoo Pleiku tổ chức chương trình ngoại khóa liên trường câu lạc bộ tiếng Anh năm học 2024-2025 dành cho học sinh khối 9.