Sự hài lòng của người dân là “thước đo” đối với cán bộ, công chức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bạn tôi vừa mới chuyển công tác đến một địa phương khác nên cần giấy tạm trú để nhập học cho con. Sau khi chuẩn bị đầy đủ thủ tục giấy tờ cần thiết, bạn đến trụ sở Công an phường để xin giấy xác nhận tạm trú. Thay vì tận tình hướng dẫn khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ này đã dùng những câu nói cộc lốc, cố tình làm khó để không xử lý sớm thủ tục. Tuy nhiên, sau khi bạn gọi điện nhờ người quen làm ở đây giúp đỡ thì cán bộ này thay đổi thái độ, hướng dẫn quy trình làm thủ tục.

Tuy vậy, bạn tôi vẫn bức xúc: Bản thân là một cán bộ làm ở cơ quan nhà nước, hiểu khá rõ quy trình thực hiện thủ tục hành chính mà còn bị đối xử như vậy. Đặt trường hợp là người dân không hiểu rõ quy trình, thủ tục thì còn bị “hành” như thế nào?

Cũng mới đây, tôi đọc được dòng trạng thái trên Facebook của một đồng nghiệp than phiền về thái độ của những cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa. Đồng nghiệp của tôi ra phường làm thủ tục tách thửa đất, khi hỏi về các thủ tục thì công chức ở phường tỏ thái độ khó chịu, hướng dẫn qua loa. Chính vì không được hướng dẫn cụ thể, đồng nghiệp của tôi phải đi rất nhiều lần, bổ sung nhiều giấy tờ mới hoàn thiện. Bên cạnh đó, trong quá trình xử lý, một số công chức ở bộ phận này còn chuyện “phiếm” khiến người dân phiền hà, chờ đợi rất lâu.

Hai câu chuyện trên phản ánh thực trạng tinh thần thái độ làm việc của một số cán bộ, công chức hiện nay, nhất là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người dân. Nhiều người có lời nói, cách ứng xử thiếu thân thiện, thậm chí thiếu tôn trọng người dân. Nhiều trường hợp chưa hết giờ hành chính nhưng đi làm việc riêng khiến người dân mòn mỏi chờ đợi.

Là người được trả lương để làm việc, cán bộ, công chức bắt buộc phải có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng quy chế văn hóa công sở… Đó là những tiêu chuẩn đã được quy định đối với cán bộ, công chức, viên chức; đặc biệt là những người làm nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính. Người dân khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thì cán bộ, công chức phải hướng dẫn đầy đủ, cặn kẽ. Những trường hợp chưa hiểu rõ thì kiên trì giải thích, những vướng mắc trong quá trình làm thủ tục vì thế cũng được tháo gỡ.

Thực tế, không phải cán bộ, công chức ở bộ phận tiếp dân nào cũng có thái độ khó dễ, khiến người dân than phiền, buộc phải năn nỉ, quỵ lụy. Nhiều người, dù khối lượng công việc lớn họ luôn có thái độ chuẩn mực, ý thức trách nhiệm cao khi giải quyết thủ tục hành chính cho dân. Muốn cải cách thủ tục hành chính hiệu quả phải có đội ngũ cán bộ, công chức có tâm, có tinh thần trách nhiệm đối với dân và với công việc. Bởi sự hài lòng của người dân chính là “thước đo” mức độ hoàn thành công việc của các cán bộ, công chức.

Có thể bạn quan tâm

Lãnh đạo phường Pleiku thăm, tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 2 tham gia dọn dẹp bờ kè suối Hội Phú.

Lãnh đạo phường Pleiku thăm, tặng quà động viên cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 2 dọn dẹp bờ kè suối Hội Phú

(GLO)- Sáng 15-11, đoàn công tác của Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Pleiku đã đến thăm, tặng quà động viên tinh thần 80 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 38 (Sư đoàn 2, Quân khu 5) đang tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường dọc bờ kè suối Hội Phú.

Fanpage “Cát Tài quê hương” cùng Công ty TNHH Hữu Cơ Thuận Thiên hỗ trợ 69,1 triệu đồng cho 21 hộ dân xã Đề Gi có hoàn cảnh khó khăn, bị tốc mái hoàn toàn do cơn bão số 13, hiện chưa thể khắc phục.

Chung tay dựng lại những mái nhà ở quê hương

(GLO)-Ít giờ sau khi cơn bão số 13 quét qua, hình ảnh mái tôn bị cuốn phăng, tường gạch đổ nát tại xã Cát Tài cũ (nay là xã Đề Gi) liên tục được chia sẻ. Hiểu nỗi khổ của người dân, Fanpage “Cát Tài quê hương” đã trao tiền hỗ trợ 21 hộ dân bị tốc mái hoàn toàn, chưa thể khắc phục.

Người dân gửi thư cảm ơn sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ.

Người dân gửi thư cảm ơn sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ

(GLO)- Ngày 8-11, ông Mai Tiến Dũng (46 tuổi, trú tại phường Bình Định) đã gửi thư cảm ơn lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh đã kịp thời cứu cha mẹ của ông (đều đã trên 70 tuổi) ra khỏi căn nhà bị sập do cơn bão số 13.

Gia Lai: Khắp nơi ngổn ngang sau bão

Gia Lai: Khắp nơi ngổn ngang sau bão

(GLO)- Hàng ngàn cây xanh đổ ngã, mái tôn móp méo, nhiều công trình bị hư hỏng nặng nề... là những thiệt hại bước đầu được các phóng viên Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai ghi nhận sau khi cơn bão số 13 đổ bộ vào đêm qua (6-11). 

Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ chi phí điều trị cho bệnh nhân khó khăn tại Gia Lai

Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ chi phí điều trị cho bệnh nhân khó khăn tại Gia Lai

(GLO)- Ngày 6-11, được sự ủy quyền của Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup), đại diện Tổ Công tác xã hội (Bệnh viện Đa khoa Gia Lai) đã trao 20 triệu đồng cho người nhà bệnh nhân Nay Hil (ở làng Kênh Hmek, xã Ia Le). Đây là trường hợp bị nhồi máu cơ tim cấp, không có thẻ BHYT, gia đình khó khăn.

null