Sự hài lòng của người dân là “thước đo” đối với cán bộ, công chức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bạn tôi vừa mới chuyển công tác đến một địa phương khác nên cần giấy tạm trú để nhập học cho con. Sau khi chuẩn bị đầy đủ thủ tục giấy tờ cần thiết, bạn đến trụ sở Công an phường để xin giấy xác nhận tạm trú. Thay vì tận tình hướng dẫn khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ này đã dùng những câu nói cộc lốc, cố tình làm khó để không xử lý sớm thủ tục. Tuy nhiên, sau khi bạn gọi điện nhờ người quen làm ở đây giúp đỡ thì cán bộ này thay đổi thái độ, hướng dẫn quy trình làm thủ tục.

Tuy vậy, bạn tôi vẫn bức xúc: Bản thân là một cán bộ làm ở cơ quan nhà nước, hiểu khá rõ quy trình thực hiện thủ tục hành chính mà còn bị đối xử như vậy. Đặt trường hợp là người dân không hiểu rõ quy trình, thủ tục thì còn bị “hành” như thế nào?

Cũng mới đây, tôi đọc được dòng trạng thái trên Facebook của một đồng nghiệp than phiền về thái độ của những cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa. Đồng nghiệp của tôi ra phường làm thủ tục tách thửa đất, khi hỏi về các thủ tục thì công chức ở phường tỏ thái độ khó chịu, hướng dẫn qua loa. Chính vì không được hướng dẫn cụ thể, đồng nghiệp của tôi phải đi rất nhiều lần, bổ sung nhiều giấy tờ mới hoàn thiện. Bên cạnh đó, trong quá trình xử lý, một số công chức ở bộ phận này còn chuyện “phiếm” khiến người dân phiền hà, chờ đợi rất lâu.

Hai câu chuyện trên phản ánh thực trạng tinh thần thái độ làm việc của một số cán bộ, công chức hiện nay, nhất là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người dân. Nhiều người có lời nói, cách ứng xử thiếu thân thiện, thậm chí thiếu tôn trọng người dân. Nhiều trường hợp chưa hết giờ hành chính nhưng đi làm việc riêng khiến người dân mòn mỏi chờ đợi.

Là người được trả lương để làm việc, cán bộ, công chức bắt buộc phải có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng quy chế văn hóa công sở… Đó là những tiêu chuẩn đã được quy định đối với cán bộ, công chức, viên chức; đặc biệt là những người làm nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính. Người dân khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thì cán bộ, công chức phải hướng dẫn đầy đủ, cặn kẽ. Những trường hợp chưa hiểu rõ thì kiên trì giải thích, những vướng mắc trong quá trình làm thủ tục vì thế cũng được tháo gỡ.

Thực tế, không phải cán bộ, công chức ở bộ phận tiếp dân nào cũng có thái độ khó dễ, khiến người dân than phiền, buộc phải năn nỉ, quỵ lụy. Nhiều người, dù khối lượng công việc lớn họ luôn có thái độ chuẩn mực, ý thức trách nhiệm cao khi giải quyết thủ tục hành chính cho dân. Muốn cải cách thủ tục hành chính hiệu quả phải có đội ngũ cán bộ, công chức có tâm, có tinh thần trách nhiệm đối với dân và với công việc. Bởi sự hài lòng của người dân chính là “thước đo” mức độ hoàn thành công việc của các cán bộ, công chức.

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp cháu Rơ Châm Cơ vượt qua bạo bệnh

Chung tay giúp cháu Rơ Châm Cơ vượt qua bạo bệnh

(GLO)- Cháu Rơ Châm Cơ (SN 2014, làng Jruăng, xã Ia Phí, tỉnh Gia Lai) mang trong mình 3 khối u lớn ở cổ nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn không có điều kiện điều trị. May mắn, cháu đã được các y-bác sĩ Bệnh viện Quân y 211 và nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ giúp kinh phí điều trị bệnh.

Hạ tầng giao thông chủ yếu là đường đất là trở ngại lớn của làng Khôn trong phát triển kinh tế - xã hội.

Cần đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông tại làng Khôn

(GLO)- Làng Khôn (xã Ia Mơ) được thành lập vào cuối năm 2023. Do hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện nên hoạt động sản xuất và đời sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn, bất lợi. Vì vậy, tỉnh cần đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông để làng Khôn có điều kiện phát triển như các địa phương khác.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh (cơ sở 1) tiếp nhận hàng hóa do các đơn vị ủng hộ sáng 8-10.

Từ Gia Lai, nhiều đoàn thiện nguyện lên đường hỗ trợ vùng bão lũ

(GLO)-Sau lời kêu gọi của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, rất nhiều tấm lòng tại Gia Lai đã cùng hướng về miền Bắc, miền Trung - nơi chịu thiệt hại nặng do bão số 10. Những chuyến xe cứu trợ nối tiếp nhau xuất phát, mang theo nhu yếu phẩm, tiền mặt và cả tình người hướng về người dân vùng lũ.

Con đường "nối những bờ vui"

Con đường "nối những bờ vui"

(GLO)- Ngày mà người dân làng Canh Tiến, xã Canh Vinh mong chờ từ bao lâu nay cuối cùng cũng đã đến. Tuyến đường giao thông liên xã từ thôn Hiệp Hưng đến làng Canh Tiến, xã Canh Vinh đang dần thành hình, mang theo bao hy vọng đổi thay cho vùng đất vốn quanh năm cách trở.

null