Sự hài lòng của người dân là “thước đo” đối với cán bộ, công chức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bạn tôi vừa mới chuyển công tác đến một địa phương khác nên cần giấy tạm trú để nhập học cho con. Sau khi chuẩn bị đầy đủ thủ tục giấy tờ cần thiết, bạn đến trụ sở Công an phường để xin giấy xác nhận tạm trú. Thay vì tận tình hướng dẫn khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ này đã dùng những câu nói cộc lốc, cố tình làm khó để không xử lý sớm thủ tục. Tuy nhiên, sau khi bạn gọi điện nhờ người quen làm ở đây giúp đỡ thì cán bộ này thay đổi thái độ, hướng dẫn quy trình làm thủ tục.

Tuy vậy, bạn tôi vẫn bức xúc: Bản thân là một cán bộ làm ở cơ quan nhà nước, hiểu khá rõ quy trình thực hiện thủ tục hành chính mà còn bị đối xử như vậy. Đặt trường hợp là người dân không hiểu rõ quy trình, thủ tục thì còn bị “hành” như thế nào?

Cũng mới đây, tôi đọc được dòng trạng thái trên Facebook của một đồng nghiệp than phiền về thái độ của những cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa. Đồng nghiệp của tôi ra phường làm thủ tục tách thửa đất, khi hỏi về các thủ tục thì công chức ở phường tỏ thái độ khó chịu, hướng dẫn qua loa. Chính vì không được hướng dẫn cụ thể, đồng nghiệp của tôi phải đi rất nhiều lần, bổ sung nhiều giấy tờ mới hoàn thiện. Bên cạnh đó, trong quá trình xử lý, một số công chức ở bộ phận này còn chuyện “phiếm” khiến người dân phiền hà, chờ đợi rất lâu.

Hai câu chuyện trên phản ánh thực trạng tinh thần thái độ làm việc của một số cán bộ, công chức hiện nay, nhất là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người dân. Nhiều người có lời nói, cách ứng xử thiếu thân thiện, thậm chí thiếu tôn trọng người dân. Nhiều trường hợp chưa hết giờ hành chính nhưng đi làm việc riêng khiến người dân mòn mỏi chờ đợi.

Là người được trả lương để làm việc, cán bộ, công chức bắt buộc phải có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng quy chế văn hóa công sở… Đó là những tiêu chuẩn đã được quy định đối với cán bộ, công chức, viên chức; đặc biệt là những người làm nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính. Người dân khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thì cán bộ, công chức phải hướng dẫn đầy đủ, cặn kẽ. Những trường hợp chưa hiểu rõ thì kiên trì giải thích, những vướng mắc trong quá trình làm thủ tục vì thế cũng được tháo gỡ.

Thực tế, không phải cán bộ, công chức ở bộ phận tiếp dân nào cũng có thái độ khó dễ, khiến người dân than phiền, buộc phải năn nỉ, quỵ lụy. Nhiều người, dù khối lượng công việc lớn họ luôn có thái độ chuẩn mực, ý thức trách nhiệm cao khi giải quyết thủ tục hành chính cho dân. Muốn cải cách thủ tục hành chính hiệu quả phải có đội ngũ cán bộ, công chức có tâm, có tinh thần trách nhiệm đối với dân và với công việc. Bởi sự hài lòng của người dân chính là “thước đo” mức độ hoàn thành công việc của các cán bộ, công chức.

Có thể bạn quan tâm

Người dân gửi thư cảm ơn sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ.

Người dân gửi thư cảm ơn sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ

(GLO)- Ngày 8-11, ông Mai Tiến Dũng (46 tuổi, trú tại phường Bình Định) đã gửi thư cảm ơn lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh đã kịp thời cứu cha mẹ của ông (đều đã trên 70 tuổi) ra khỏi căn nhà bị sập do cơn bão số 13.

Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ chi phí điều trị cho bệnh nhân khó khăn tại Gia Lai

Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ chi phí điều trị cho bệnh nhân khó khăn tại Gia Lai

(GLO)- Ngày 6-11, được sự ủy quyền của Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup), đại diện Tổ Công tác xã hội (Bệnh viện Đa khoa Gia Lai) đã trao 20 triệu đồng cho người nhà bệnh nhân Nay Hil (ở làng Kênh Hmek, xã Ia Le). Đây là trường hợp bị nhồi máu cơ tim cấp, không có thẻ BHYT, gia đình khó khăn.

Một cơ sở mua gom, tập kết, sơ chế phế liệu tại xóm Thái gây ảnh hưởng môi trường và đời sống người dân. Ảnh: C.L

Nguy cơ ô nhiễm, mất an toàn từ những “xóm phế liệu” ở Phù Cát

(GLO)- Nhiều hộ dân ở xã Phù Cát (tỉnh Gia Lai) thu mua, tập kết, sơ chế phế liệu ngay trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và mất an toàn giao thông (ATGT). Dù người dân đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị đến chính quyền, cơ quan chức năng nhưng tình trạng này vẫn kéo dài.

null