Ðồng thời, ông cũng đề xuất nhiều kiến nghị cụ thể, sâu sắc, đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu sớm xây dựng chiến lược quốc gia về giáo dục theo hướng quốc tế hóa nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Theo PGS.TS. Hồ Xuân Quang, việc Trung ương đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chỉ ra nguyên nhân và rút ra các bài học kinh nghiệm tuy ngắn gọn nhưng rất đúng mực, thực chất, thể hiện rõ tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật.
Báo cáo chính trị phản ánh toàn diện sự lãnh đạo của Đảng trên tất cả lĩnh vực, đồng thời có nhiều điểm mới, cho thấy tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều biến động phức tạp.
Việc đánh giá khái quát “với ý chí, khát vọng phát triển, kiến tạo tương lai, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII.
Đảng ta vững vàng lãnh đạo đất nước tiếp tục đạt được những kết quả rất quan trọng, toàn diện, đột phá, nhiều điểm sáng nổi bật” là đúng đắn, đầy đủ, phù hợp tình hình thực tiễn của đất nước.
Đối với Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng XHCN trong 40 năm qua ở Việt Nam, PGS. TS. Hồ Xuân Quang khẳng định đây là văn kiện có ý nghĩa quan trọng, được xây dựng công phu, khách quan, khoa học và sáng tạo, trên nền tảng vững chắc của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
“Trên cơ sở tổng kết một số vấn đề lý luận, thực tiễn qua 40 năm đổi mới, Báo cáo có nhiều điểm mới, phản ánh tư duy, tầm nhìn và cách tiếp cận mới” - PGS. TS. Hồ Xuân Quang chia sẻ.
Về dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng, nội dung được trình bày cụ thể, đầy đủ, thống nhất và bám sát tư tưởng chủ đạo của Báo cáo chính trị.
Trong khi đó, Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng thể hiện rõ tính chiến đấu, vừa bảo đảm tính kế thừa giữa các nhiệm kỳ, vừa có những bổ sung, phát triển mới trên cơ sở tổng kết thực tiễn, đặc biệt là trong nhiệm kỳ Đại hội XIII.
Bên cạnh những đánh giá tích cực, PGS. TS. Hồ Xuân Quang đề nghị cần làm nổi bật hơn nữa các thành tựu đạt được trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nhất là trong bối cảnh đất nước chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 và nhiều biến động quốc tế.
Đồng thời, cần bổ sung phần khái lược những thành tựu lớn, có tính nền tảng của đất nước; làm rõ hơn các số liệu minh chứng về bảo vệ tài nguyên, môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu là những lĩnh vực đã có những chuyển biến tích cực nhưng chưa được phản ánh đầy đủ.
Cùng với đó, cần làm rõ hơn một số hạn chế, yếu kém trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành của một số cấp ủy, chính quyền; việc khắc phục còn chậm; trách nhiệm người đứng đầu chưa được đề cao đúng mức; công tác cán bộ vẫn còn những mặt hạn chế, một số khâu thực hiện còn hình thức, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Đối với quan điểm, mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước trong giai đoạn mới, PGS. TS. Hồ Xuân Quang cho rằng nên tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt từ 40% trở lên (trong dự thảo chỉ từ 35-40%).
“Đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới, một trong những yêu cầu quan trọng là nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó có lực lượng lao động qua đào tạo, việc triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp theo Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT sẽ hiện thực hóa chỉ tiêu này” - ông Quang nhấn mạnh.
Đồng tình và đánh giá cao với các định hướng về xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới, nâng cao dân trí, chất lượng đào tạo nhân lực, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, trọng dụng nhân tài và xây dựng mô hình xã hội học tập, học tập suốt đời, PGS. TS. Hồ Xuân Quang đề nghị cần sớm xây dựng chiến lược quốc gia về giáo dục theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa, quốc tế hóa”.
Đây không chỉ là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh toàn cầu hóa và quốc tế hóa giáo dục, mà còn thể hiện rõ sự chủ động, năng lực thích ứng và tầm nhìn dài hạn của nền giáo dục Việt Nam trong quá trình phát triển đất nước.