Sợ trách nhiệm trong chống dịch là biểu hiện của suy thoái

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hội nghị Trung ương 4 đang diễn ra nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đảng viên và đông đảo quần chúng nhân dân.

Bởi lẽ, một trong những nội dung cơ bản được hội nghị bàn thảo lần này chính là tiếp tục xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Quan tâm là bởi trước hội nghị vài ngày, Trung ương kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có 9 tướng lĩnh cấp cao của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển. Điều này tiếp tục khẳng định công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vẫn đang được tiếp tục, không có vùng cấm.

Quan tâm là bởi, trong giai đoạn chống dịch như chống giặc vẫn có những nguy cơ cho mầm mống tham nhũng, tiêu cực. Đặc biệt là những nguy cơ trục lợi trong sử dụng các nguồn lực chống dịch.

Trong bối cảnh hiện nay, phát triển kinh tế xã hội phải là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng và chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh trong phần phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 4: “Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” vẫn chưa được ngăn chặn, đẩy lùi một cách căn bản, thậm chí có mặt còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn, có thể gây ra những hậu quả khôn lường”.

Trong biểu hiện suy thoái, thì ngay trong công tác phòng chống dịch trong thời gian qua cũng đã có những hiện tượng khiến người dân bức xúc. Đơn cử như nhiều lãnh đạo ngành, địa phương đã quá thận trọng tới mức cứng nhắc, “co vòi”, không dám hành động vì sợ trách nhiệm.

Chủ trương thống nhất trong phòng chống dịch hiện nay là chuyển mục tiêu “không có COVID” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Ấy thế nhưng, trong vấn đề mở cửa, đóng cửa vẫn còn tình trạng lãnh đạo địa phương, lãnh đạo ngành sợ trách nhiệm, nhiều cán bộ không dám làm, không sáng tạo và không dám linh hoạt. Điều đó ảnh hưởng tới nhu cầu, đời sống của nhân dân và cũng là nguồn cơn để nhiều thế lực thù địch lợi dụng bôi xấu, thông tin sai lệch về thành quả chống dịch tại Việt Nam.

Chỉnh đốn Đảng là ngăn chặn biểu hiện tha hóa, tiêu cực, tham nhũng dù là nhỏ nhất cũng phải xử lý nghiêm khắc. Chỉnh đốn Đảng cũng là tạo điều kiện để cán bộ Đảng viên phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá vì lợi ích chung.

Đây là những vấn đề không hề mâu thuẫn mà bổ trợ cho nhau, là việc làm thường xuyên, liên tục tạo niềm tin trong nhân dân để vượt qua giai đoạn rất khó khăn này.


https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/so-trach-nhiem-trong-chong-dich-la-bieu-hien-cua-suy-thoai-960622.ldo

Theo HOÀNG LÂM (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.