Show nghệ thuật"Vũ điệu trên mây"chính thức ra mắt khán giả trên đỉnh Fansipan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau thành công của Vũ hội Ánh Dương tại Bà Nà Hills, đạo diễn Phạm Hoàng Nam tiếp tục mang đến khán giả show nghệ thuật “Vũ điệu trên mây” quy mô và độc đáo chưa từng có, được lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống Tây Bắc và không gian thiền định trên đỉnh thiêng Fansipan.

 


 “Vũ điệu trên mây” chính thức ra mắt khán giả tại Sảnh Sân Mây ga đến cáp treo hoặc Sảnh Bảo An Thiền Tự ga đi - khu du lịch Sun World Fansipan Legend (tùy vào điều kiện thời tiết), từ ngày 13/7 đến 13/10/2019, liên tục trong ba tháng, với 2 suất diễn ngày thường và Chủ nhật lúc 9h30 và 11h30, và 3 suất diễn ngày cuối tuần (thứ sáu, thứ bảy) lúc 9h30, 11h30, và 14h30. Mỗi show diễn có thời lượng 20 phút, nghỉ vào thứ ba hàng tuần.

Được lấy cảm hứng từ những nét đặc trưng văn hóa dân gian Tây Bắc và không gian thiền tịnh của quần thể kiến trúc tâm linh trên đỉnh Fansipan, “Vũ điệu trên mây” đưa người xem vào một hành trình khám phá Tây Bắc, Sa Pa và đặc biệt là Nóc nhà Đông Dương theo một cách vô cùng thú vị, huyền diệu.

“Vũ điệu trên mây” độc đáo ngay từ sân khấu biểu diễn. Khu vực Sân Mây vốn là nơi kết thúc của hành trình du ngoạn băng qua thung lũng Mường Hoa và núi rừng Hoàng Liên Sơn bằng cáp treo, để mở ra một hành trình khác thấm đẫm chất thiền giữa quần thể tâm linh huyền hoặc trên đỉnh Fansipan. Từ Sân Mây, những ngày trời đẹp, du khách có thể thấy cả biển mây bồng bềnh trước mắt, tựa hồ như lạc vào cõi Phật bồng lai. Và câu chuyện kể về một lễ hội Tây Bắc đã có từ 70 năm trước bắt đầu, đưa du khách ngược dòng lịch sử, tìm lại những truyền thuyết, huyền thoại xưa cũ, sống đời sống Tây Bắc cùng với những con người dân tộc vùng cao thật thà, chất phác, yêu lao động. Để rồi sau đó, họ trở lại với thực tại, bước tiếp hành trình vào cõi tâm linh thiền định giữa mây ngàn Hoàng Liên Sơn, tận hưởng sự an lạc thanh yên ở nơi đất trời giao hòa trên đỉnh Fansipan.

Ở phần đầu “Vũ điệu trên mây”, không gian Tây Bắc được mở ra bằng thanh âm của gió và lá. Tiếng thoi đưa, nhịp khung cửi rộn ràng, trai làng gái bản vừa lao động, vừa nhảy múa. Truyền thuyết về loài hoa Đỗ Quyên vốn là biểu trưng nơi núi rừng Hoàng Liên được đặc tả bằng tiếng gọi kiếm tìm nhau tha thiết của tình yêu, bằng cuộc gặp gỡ trong phiên chợ tình của chàng Đỗ và nàng Quyên, qua nghệ thuật múa dân gian đương đại cùng kỹ thuật múa Duo. Một đám cưới người Dao Đỏ đặc trưng của vùng cao Tây Bắc được tái hiện sống động, để rồi những lát cắt đậm sắc màu Tây Bắc ấy được kết lại bằng màn múa Vũ hội Mường Hoa với ngập tràn cảm xúc hạnh phúc khi người dân vùng cao được sống trong một không gian đẹp như thơ giữa núi rừng, thung lũng.  

Bằng nghệ thuật chuyển cảnh vô cùng ấn tượng qua cách biến chuyển các đạo cụ, khi người xem chưa kịp tỉnh sau cơn say vẻ đẹp mê hoặc của nhịp sống vùng cao, “Vũ điệu trên mây” lập tức dẫn dắt họ tới một miền “Tâm linh hội tụ” huyền hoặc, an nhiên trong phần 2 của show diễn.

Những điệu múa được dàn dựng công phu trên nền trang phục Phật giáo cách điệu, kết hợp cùng âm nhạc giàu chất thiền từ sáo trúc, tiếng chuông, tiếng gõ mõ, lời chấp niệm… và hiệu ứng khói kỳ ảo tỏa ra từ các tháp chuông trên khu vực đỉnh Fansipan khiến cho người xem như được thanh lọc tâm hồn, rũ bỏ mọi ưu phiền trước khi tiếp bước hành hương khám phá quần thể tâm linh đẹp như cõi Phật cảnh tiên trên đỉnh cao Tây Bắc.

Cả show diễn, Giám đốc nghệ thuật Phạm Hoàng Nam và hai biên đạo là NSND Kiều Lê cùng NSƯT Hồng Phong chỉ sử dụng ba loại đạo cụ là những tấm vải thổ cẩm dài tới 15m, những khung cửi, chiếc gùi quen thuộc của đồng bào dân tộc. Nhưng những đạo cụ ấy lại chính là “vũ khí bí mật” dựng lên toàn bộ bối cảnh diễn, đồng thời kết nối các phần theo một mạch truyện xuyên suốt.

Những chiếc gùi đựng vải thổ cẩm được các chàng trai cô gái bản sắp xếp nghệ thuật thành bối cảnh phiên chợ tình. Vẫn những tấm vải thổ cẩm đó được kết thành bộ trang phục của cô dâu và chú rể người Dao đỏ. Và khán giả vô cùng kinh ngạc trước màn kết “Tòa sen chốn bồng lai”, khi 10 khung cửi của đồng bào dân tộc ở phần 1 – “Vũ điệu trên mây” được sắp đặt tạo thành một đài sen lớn, các diễn viên như những áng mây trắng hòa mình với thiên nhiên, bay quyện vào đài sen tạo nên một hình tượng rực rỡ, biểu đạt cho sự thành kính chiêm bái Đức Phật hiển linh.

Âm nhạc của show “Vũ điệu trên mây” được sáng tác bởi hai nhạc sỹ Nguyễn Mạnh Tiến và Đinh Văn Đức. Để lột tả được một Tây Bắc thật đến từng chi tiết, âm nhạc world music được sử dụng làm nhạc nền cho phần một, với những thanh âm quen thuộc từ các nhạc cụ dân tộc như khèn, sáo, đàn đá… Còn ở phần 2, yếu tố tâm linh được đặc tả bằng nhạc thiền du dương, chậm rãi với nhiều âm thanh phụ trợ như tiếng gió thổi, tiếng nước chảy, chuông ngân, tiếng mõ gõ đều trong thinh không tịch mịch…

Chia sẻ về ý tưởng cũng như những tham vọng gửi gắm vào show diễn mới này, đạo diễn Phạm Hoàng Nam nói: "Vũ điệu trên mây chắt chiu những tinh túy của văn hóa dân gian Tây Bắc nói chung và các vũ điệu của Tây Bắc nói riêng. Show diễn là sự tổng hợp và hòa quyện của các điệu múa quen thuộc, nổi tiếng, cộng hưởng cùng những sáng tạo mới của ekip, để làm nên sự thay đổi và điểm thu hút du khách hơn nữa đến với Fansipan, không chỉ trong nước mà còn cả khách du lịch nước ngoài".

Tử Hưng (CLO)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.