Show nghệ thuật"Vũ điệu trên mây"chính thức ra mắt khán giả trên đỉnh Fansipan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau thành công của Vũ hội Ánh Dương tại Bà Nà Hills, đạo diễn Phạm Hoàng Nam tiếp tục mang đến khán giả show nghệ thuật “Vũ điệu trên mây” quy mô và độc đáo chưa từng có, được lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống Tây Bắc và không gian thiền định trên đỉnh thiêng Fansipan.

 


 “Vũ điệu trên mây” chính thức ra mắt khán giả tại Sảnh Sân Mây ga đến cáp treo hoặc Sảnh Bảo An Thiền Tự ga đi - khu du lịch Sun World Fansipan Legend (tùy vào điều kiện thời tiết), từ ngày 13/7 đến 13/10/2019, liên tục trong ba tháng, với 2 suất diễn ngày thường và Chủ nhật lúc 9h30 và 11h30, và 3 suất diễn ngày cuối tuần (thứ sáu, thứ bảy) lúc 9h30, 11h30, và 14h30. Mỗi show diễn có thời lượng 20 phút, nghỉ vào thứ ba hàng tuần.

Được lấy cảm hứng từ những nét đặc trưng văn hóa dân gian Tây Bắc và không gian thiền tịnh của quần thể kiến trúc tâm linh trên đỉnh Fansipan, “Vũ điệu trên mây” đưa người xem vào một hành trình khám phá Tây Bắc, Sa Pa và đặc biệt là Nóc nhà Đông Dương theo một cách vô cùng thú vị, huyền diệu.

“Vũ điệu trên mây” độc đáo ngay từ sân khấu biểu diễn. Khu vực Sân Mây vốn là nơi kết thúc của hành trình du ngoạn băng qua thung lũng Mường Hoa và núi rừng Hoàng Liên Sơn bằng cáp treo, để mở ra một hành trình khác thấm đẫm chất thiền giữa quần thể tâm linh huyền hoặc trên đỉnh Fansipan. Từ Sân Mây, những ngày trời đẹp, du khách có thể thấy cả biển mây bồng bềnh trước mắt, tựa hồ như lạc vào cõi Phật bồng lai. Và câu chuyện kể về một lễ hội Tây Bắc đã có từ 70 năm trước bắt đầu, đưa du khách ngược dòng lịch sử, tìm lại những truyền thuyết, huyền thoại xưa cũ, sống đời sống Tây Bắc cùng với những con người dân tộc vùng cao thật thà, chất phác, yêu lao động. Để rồi sau đó, họ trở lại với thực tại, bước tiếp hành trình vào cõi tâm linh thiền định giữa mây ngàn Hoàng Liên Sơn, tận hưởng sự an lạc thanh yên ở nơi đất trời giao hòa trên đỉnh Fansipan.

Ở phần đầu “Vũ điệu trên mây”, không gian Tây Bắc được mở ra bằng thanh âm của gió và lá. Tiếng thoi đưa, nhịp khung cửi rộn ràng, trai làng gái bản vừa lao động, vừa nhảy múa. Truyền thuyết về loài hoa Đỗ Quyên vốn là biểu trưng nơi núi rừng Hoàng Liên được đặc tả bằng tiếng gọi kiếm tìm nhau tha thiết của tình yêu, bằng cuộc gặp gỡ trong phiên chợ tình của chàng Đỗ và nàng Quyên, qua nghệ thuật múa dân gian đương đại cùng kỹ thuật múa Duo. Một đám cưới người Dao Đỏ đặc trưng của vùng cao Tây Bắc được tái hiện sống động, để rồi những lát cắt đậm sắc màu Tây Bắc ấy được kết lại bằng màn múa Vũ hội Mường Hoa với ngập tràn cảm xúc hạnh phúc khi người dân vùng cao được sống trong một không gian đẹp như thơ giữa núi rừng, thung lũng.  

Bằng nghệ thuật chuyển cảnh vô cùng ấn tượng qua cách biến chuyển các đạo cụ, khi người xem chưa kịp tỉnh sau cơn say vẻ đẹp mê hoặc của nhịp sống vùng cao, “Vũ điệu trên mây” lập tức dẫn dắt họ tới một miền “Tâm linh hội tụ” huyền hoặc, an nhiên trong phần 2 của show diễn.

Những điệu múa được dàn dựng công phu trên nền trang phục Phật giáo cách điệu, kết hợp cùng âm nhạc giàu chất thiền từ sáo trúc, tiếng chuông, tiếng gõ mõ, lời chấp niệm… và hiệu ứng khói kỳ ảo tỏa ra từ các tháp chuông trên khu vực đỉnh Fansipan khiến cho người xem như được thanh lọc tâm hồn, rũ bỏ mọi ưu phiền trước khi tiếp bước hành hương khám phá quần thể tâm linh đẹp như cõi Phật cảnh tiên trên đỉnh cao Tây Bắc.

Cả show diễn, Giám đốc nghệ thuật Phạm Hoàng Nam và hai biên đạo là NSND Kiều Lê cùng NSƯT Hồng Phong chỉ sử dụng ba loại đạo cụ là những tấm vải thổ cẩm dài tới 15m, những khung cửi, chiếc gùi quen thuộc của đồng bào dân tộc. Nhưng những đạo cụ ấy lại chính là “vũ khí bí mật” dựng lên toàn bộ bối cảnh diễn, đồng thời kết nối các phần theo một mạch truyện xuyên suốt.

Những chiếc gùi đựng vải thổ cẩm được các chàng trai cô gái bản sắp xếp nghệ thuật thành bối cảnh phiên chợ tình. Vẫn những tấm vải thổ cẩm đó được kết thành bộ trang phục của cô dâu và chú rể người Dao đỏ. Và khán giả vô cùng kinh ngạc trước màn kết “Tòa sen chốn bồng lai”, khi 10 khung cửi của đồng bào dân tộc ở phần 1 – “Vũ điệu trên mây” được sắp đặt tạo thành một đài sen lớn, các diễn viên như những áng mây trắng hòa mình với thiên nhiên, bay quyện vào đài sen tạo nên một hình tượng rực rỡ, biểu đạt cho sự thành kính chiêm bái Đức Phật hiển linh.

Âm nhạc của show “Vũ điệu trên mây” được sáng tác bởi hai nhạc sỹ Nguyễn Mạnh Tiến và Đinh Văn Đức. Để lột tả được một Tây Bắc thật đến từng chi tiết, âm nhạc world music được sử dụng làm nhạc nền cho phần một, với những thanh âm quen thuộc từ các nhạc cụ dân tộc như khèn, sáo, đàn đá… Còn ở phần 2, yếu tố tâm linh được đặc tả bằng nhạc thiền du dương, chậm rãi với nhiều âm thanh phụ trợ như tiếng gió thổi, tiếng nước chảy, chuông ngân, tiếng mõ gõ đều trong thinh không tịch mịch…

Chia sẻ về ý tưởng cũng như những tham vọng gửi gắm vào show diễn mới này, đạo diễn Phạm Hoàng Nam nói: "Vũ điệu trên mây chắt chiu những tinh túy của văn hóa dân gian Tây Bắc nói chung và các vũ điệu của Tây Bắc nói riêng. Show diễn là sự tổng hợp và hòa quyện của các điệu múa quen thuộc, nổi tiếng, cộng hưởng cùng những sáng tạo mới của ekip, để làm nên sự thay đổi và điểm thu hút du khách hơn nữa đến với Fansipan, không chỉ trong nước mà còn cả khách du lịch nước ngoài".

Tử Hưng (CLO)

Có thể bạn quan tâm

Thi vẽ tranh chào mừng Đại hội Đảng và Đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp: Sáng tạo, ý nghĩa

Thi vẽ tranh chào mừng Đại hội Đảng và Đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp: Sáng tạo, ý nghĩa

(GLO)- Độc đáo, sáng tạo, ý nghĩa là những đánh giá chung về hơn 300 bức tranh của các tác giả “nhí” gửi về tham gia cuộc thi vẽ tranh chào mừng Đại hội Đảng, Đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp do Hội đồng Đội thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) phát động gần 1 tháng qua.

Thơ Sơn Trần: Nhớ Pleiku

Thơ Sơn Trần: Nhớ Pleiku

(GLO)- "Nhớ Pleiku" là một tác phẩm đầy cảm xúc của tác giả Sơn Trần. Từng câu thơ vẽ nên bức tranh phố núi đẹp mơ mộng với cảnh sắc yên bình, quyện hòa cùng ký ức, tình yêu và nỗi nhớ...

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

(GLO)- Bài thơ "Lâu không về nhà" của tác giả Vân Phi thấm đượm nỗi nhớ quê hương da diết của người con xa xứ-nơi cánh đồng, dòng sông và mẹ già vẫn chờ đợi theo tháng năm lở bồi. Từng câu thơ như những thước phim chậm rãi, gợi lại ký ức tuổi thơ ấm áp bên ánh đèn dầu, bên những thân gần mẹ cha.

Về một giấc mơ

Thơ Đào An Duyên: Về một giấc mơ

(GLO)- Bài thơ Về một giấc mơ của Đào An Duyên là hành trình khám phá chiều sâu của thời gian và ký ức qua âm thanh. Mỗi tiếng gõ cất lên như xuyên qua lớp rêu phong thời gian, mở ra cả một chân trời những giá trị xưa cũ, khiến con người lắng lại giữa dòng chảy hiện đại mà suy tư về nguồn cội.

Thơ Lê Thị Kim Sơn: Đa mang ánh chiều

Thơ Lê Thị Kim Sơn: Đa mang ánh chiều

(GLO)- "Đa mang ánh chiều" của tác giả Lê Thị Kim Sơn là chiêm nghiệm về sự mong manh của thời gian và cả cảm giác cô đơn, lạc lõng khi đối diện với ánh chiều tắt dần. Mạch cảm xúc bài thơ diễn ra trong một không gian yên ả, tưởng chừng như thanh bình nhưng lại chất chứa nhiều nỗi niềm sâu kín...

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.