Sân bay cứ quy hoạch, còn cao tốc thì xây càng nhanh càng tốt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kết thúc 1 tháng làm việc với 10 tỉnh đề xuất quy hoạch sân bay địa phương mình vào quy hoạch chung cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn tới; Cục Hàng không thống nhất đề xuất bổ sung 9 sân bay mới.
Xây cao tốc TPHCM - Mộc Bài - Tây Ninh trước khi tính tới sân bay. Ảnh: Anh Tú
Xây cao tốc TPHCM - Mộc Bài - Tây Ninh trước khi tính tới sân bay. Ảnh: Anh Tú
9 sân bay mới tại các tỉnh: Hà Giang (sân bay Tân Quang), Yên Bái, Tuyên Quang (Na Hang), Hà Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hoà (Vân Phong), Đắk Nông, Tây Ninh.
Có điều đáng lưu ý, đưa các sân bay này vào quy hoạch, nhưng các địa phương phải lập đề án đánh giá hiệu quả, tính khả thi, phương thức huy động vốn ngoài ngân sách để xây dựng sân bay.
Có nghĩa là các địa phương tìm cho ra đối tác là các tập đoàn, doanh nghiệp để nghiên cứu đầu tư các dự án sân bay, không phải bỏ tiền ngân sách. Đây là cách phù hợp, bởi vì khi bỏ vốn đầu tư, doanh nghiệp phải tính toán từng đồng tiền "xương máu" của mình.
Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là có doanh nghiệp bỏ tiền ra là cứ nhắm mắt thực hiện dự án. Bởi vì, không phải cứ là ông chủ tư nhân là bao giờ tính toán cũng đúng, và tư nhân bỏ tiền ra thì là việc của họ, sống chết mặc bay.
Cho nên, các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương phải cùng tham gia, thẩm định để đưa ra quyết định sáng suốt nhất, đã đầu tư thì phải có hiệu quả. Nếu không, dù vốn liếng của nhà nước hay tư nhân cũng là nguồn lực của xã hội, của đất nước. 
Trong lúc tư nhân và nhà nước nghiên cứu thật kỹ để xây sân bay, thì việc phải làm ngay là xây cao tốc, càng sớm càng tốt.
Đơn cử, dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) dài khoảng 50 km, đầu tư giai đoạn một với quy mô 4 làn xe, vận tốc 120 km/h. Nếu nối tới thành phố Tây Ninh cũng chỉ gần 100 km, với vận tốc 120 km/h, thì từ TPHCM đến Tây Ninh chỉ mất chưa tới một tiếng. Vậy thì xây sân bay Tây Ninh e rằng khó có đủ hành khách để bay vì Tân Sơn Nhất ở sát nách.
Chỉ đưa ra một ví dụ điển hình, để so sánh với nhiều địa phương có tình hình giao thông tương tự. Nếu trong bán kính hơn 100 km đã có sân bay, thì xây thêm một sân bay không hiệu quả bằng xây đường cao tốc.
Đưa vào quy hoạch sân bay hãy cứ đưa, nhưng từ quy hoạch đến "thực chiến" thương trường kinh doanh là câu chuyện còn dài. Tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân cũng không dại dột ném tiền qua cửa sổ.
Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

null