Sân bay cứ quy hoạch, còn cao tốc thì xây càng nhanh càng tốt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kết thúc 1 tháng làm việc với 10 tỉnh đề xuất quy hoạch sân bay địa phương mình vào quy hoạch chung cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn tới; Cục Hàng không thống nhất đề xuất bổ sung 9 sân bay mới.
Xây cao tốc TPHCM - Mộc Bài - Tây Ninh trước khi tính tới sân bay. Ảnh: Anh Tú
Xây cao tốc TPHCM - Mộc Bài - Tây Ninh trước khi tính tới sân bay. Ảnh: Anh Tú
9 sân bay mới tại các tỉnh: Hà Giang (sân bay Tân Quang), Yên Bái, Tuyên Quang (Na Hang), Hà Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hoà (Vân Phong), Đắk Nông, Tây Ninh.
Có điều đáng lưu ý, đưa các sân bay này vào quy hoạch, nhưng các địa phương phải lập đề án đánh giá hiệu quả, tính khả thi, phương thức huy động vốn ngoài ngân sách để xây dựng sân bay.
Có nghĩa là các địa phương tìm cho ra đối tác là các tập đoàn, doanh nghiệp để nghiên cứu đầu tư các dự án sân bay, không phải bỏ tiền ngân sách. Đây là cách phù hợp, bởi vì khi bỏ vốn đầu tư, doanh nghiệp phải tính toán từng đồng tiền "xương máu" của mình.
Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là có doanh nghiệp bỏ tiền ra là cứ nhắm mắt thực hiện dự án. Bởi vì, không phải cứ là ông chủ tư nhân là bao giờ tính toán cũng đúng, và tư nhân bỏ tiền ra thì là việc của họ, sống chết mặc bay.
Cho nên, các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương phải cùng tham gia, thẩm định để đưa ra quyết định sáng suốt nhất, đã đầu tư thì phải có hiệu quả. Nếu không, dù vốn liếng của nhà nước hay tư nhân cũng là nguồn lực của xã hội, của đất nước. 
Trong lúc tư nhân và nhà nước nghiên cứu thật kỹ để xây sân bay, thì việc phải làm ngay là xây cao tốc, càng sớm càng tốt.
Đơn cử, dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) dài khoảng 50 km, đầu tư giai đoạn một với quy mô 4 làn xe, vận tốc 120 km/h. Nếu nối tới thành phố Tây Ninh cũng chỉ gần 100 km, với vận tốc 120 km/h, thì từ TPHCM đến Tây Ninh chỉ mất chưa tới một tiếng. Vậy thì xây sân bay Tây Ninh e rằng khó có đủ hành khách để bay vì Tân Sơn Nhất ở sát nách.
Chỉ đưa ra một ví dụ điển hình, để so sánh với nhiều địa phương có tình hình giao thông tương tự. Nếu trong bán kính hơn 100 km đã có sân bay, thì xây thêm một sân bay không hiệu quả bằng xây đường cao tốc.
Đưa vào quy hoạch sân bay hãy cứ đưa, nhưng từ quy hoạch đến "thực chiến" thương trường kinh doanh là câu chuyện còn dài. Tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân cũng không dại dột ném tiền qua cửa sổ.
Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/san-bay-cu-quy-hoach-con-cao-toc-thi-xay-cang-nhanh-cang-tot-1125771.ldo

Có thể bạn quan tâm

Lợi thế và quyết tâm

Lợi thế và quyết tâm

UBND tỉnh Bình Dương vừa phê duyệt Đề án phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Đề án đặt mục tiêu đến năm 2030 phát triển hơn 160.300 căn NƠXH, gồm hơn 155.000 căn chung cư và 5.000 nhà liền kề. Trong đó, 20% số căn dành cho thuê.
Nêu cao đạo đức công vụ

Nêu cao đạo đức công vụ

Trong dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 138/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và Nghị định 06/2023 về kiểm định chất lượng đầu vào công chức, Bộ Nội vụ đề xuất tạm đình chỉ công tác với cán bộ cố tình trì hoãn, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.
Bò thả rông và chuyện nông dân thành thị dân

Bò thả rông và chuyện nông dân thành thị dân

Thời gian qua, nhiều phường tại TP.Đà Nẵng nỗ lực giải quyết nạn bò thả rông. Không chỉ các phường gần ngoại ô như khu vực Hòa Hiệp (Q.Liên Chiểu), Hòa Quý (Q.Ngũ Hành Sơn), mà các phường có mật độ dân cư đông đúc, ngay trung tâm như P.Hòa Minh (Q.Liên Chiểu) cũng phiền hà từ người nuôi bò.
Lời nhắc của thiên nhiên

Lời nhắc của thiên nhiên

Hai năm qua, việc cá heo xuất hiện ở vùng biển sát bờ, chim di cư ở bán đảo Sơn Trà, các loài cò và hệ thực vật phát triển ở các bãi bồi ven sông Hàn, sông Cẩm Lệ… không chỉ làm người dân thích thú, mà còn tạo ra không khí thảo luận sôi nổi trong cộng đồng khoa học.
Ngưỡng cửa vào đời

Ngưỡng cửa vào đời

Hôm qua, hơn một triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã biết kết quả cùng với những cung bậc cảm xúc vui - buồn. Trên bảng “phong thần”, năm nay, Hà Giang tiếp tục đội sổ với điểm trung bình 5,86.
Ba trụ cột cho trung tâm xử lý tin giả

Ba trụ cột cho trung tâm xử lý tin giả

Không cần phải bàn thêm điều gì về ý nghĩa của những nỗ lực đấu tranh phòng chống tin giả, ứng phó tình trạng rối loạn thông tin (information disorder) trên môi trường internet hiện nay. Nhưng cuộc chiến dài hơi và đầy khó khăn này rất cần những giải pháp tổng hợp, đồng bộ và nhất quán.
Giá trị của những lời khen

Giá trị của những lời khen

Từ tháng 5.2024, UBND Q.Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) là địa phương đầu tiên có mô hình thư khen công dân có hành động đẹp như trả lại tài sản nhặt được… Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cũng có thư khen các tổ chức, cá nhân có hành động đặc biệt giúp đỡ du khách.