Sân bay cứ quy hoạch, còn cao tốc thì xây càng nhanh càng tốt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kết thúc 1 tháng làm việc với 10 tỉnh đề xuất quy hoạch sân bay địa phương mình vào quy hoạch chung cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn tới; Cục Hàng không thống nhất đề xuất bổ sung 9 sân bay mới.
Xây cao tốc TPHCM - Mộc Bài - Tây Ninh trước khi tính tới sân bay. Ảnh: Anh Tú
Xây cao tốc TPHCM - Mộc Bài - Tây Ninh trước khi tính tới sân bay. Ảnh: Anh Tú
9 sân bay mới tại các tỉnh: Hà Giang (sân bay Tân Quang), Yên Bái, Tuyên Quang (Na Hang), Hà Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hoà (Vân Phong), Đắk Nông, Tây Ninh.
Có điều đáng lưu ý, đưa các sân bay này vào quy hoạch, nhưng các địa phương phải lập đề án đánh giá hiệu quả, tính khả thi, phương thức huy động vốn ngoài ngân sách để xây dựng sân bay.
Có nghĩa là các địa phương tìm cho ra đối tác là các tập đoàn, doanh nghiệp để nghiên cứu đầu tư các dự án sân bay, không phải bỏ tiền ngân sách. Đây là cách phù hợp, bởi vì khi bỏ vốn đầu tư, doanh nghiệp phải tính toán từng đồng tiền "xương máu" của mình.
Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là có doanh nghiệp bỏ tiền ra là cứ nhắm mắt thực hiện dự án. Bởi vì, không phải cứ là ông chủ tư nhân là bao giờ tính toán cũng đúng, và tư nhân bỏ tiền ra thì là việc của họ, sống chết mặc bay.
Cho nên, các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương phải cùng tham gia, thẩm định để đưa ra quyết định sáng suốt nhất, đã đầu tư thì phải có hiệu quả. Nếu không, dù vốn liếng của nhà nước hay tư nhân cũng là nguồn lực của xã hội, của đất nước. 
Trong lúc tư nhân và nhà nước nghiên cứu thật kỹ để xây sân bay, thì việc phải làm ngay là xây cao tốc, càng sớm càng tốt.
Đơn cử, dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) dài khoảng 50 km, đầu tư giai đoạn một với quy mô 4 làn xe, vận tốc 120 km/h. Nếu nối tới thành phố Tây Ninh cũng chỉ gần 100 km, với vận tốc 120 km/h, thì từ TPHCM đến Tây Ninh chỉ mất chưa tới một tiếng. Vậy thì xây sân bay Tây Ninh e rằng khó có đủ hành khách để bay vì Tân Sơn Nhất ở sát nách.
Chỉ đưa ra một ví dụ điển hình, để so sánh với nhiều địa phương có tình hình giao thông tương tự. Nếu trong bán kính hơn 100 km đã có sân bay, thì xây thêm một sân bay không hiệu quả bằng xây đường cao tốc.
Đưa vào quy hoạch sân bay hãy cứ đưa, nhưng từ quy hoạch đến "thực chiến" thương trường kinh doanh là câu chuyện còn dài. Tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân cũng không dại dột ném tiền qua cửa sổ.
Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Trách nhiệm với cơ sở

Trách nhiệm với cơ sở

Nhiều cán bộ công an cấp phòng, cấp huyện xin nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện thuận lợi cho Đề án “Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy công an địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Ưu đãi lãi vay thôi chưa đủ

Ưu đãi lãi vay thôi chưa đủ

Lãi vay thấp, thời hạn vay dài là điều kiện quá tốt để người trẻ nói riêng và người có thu nhập thấp nói chung sở hữu một chỗ an cư. Thế nhưng chỉ ưu đãi lãi vay thôi thì chưa đủ mà cần có thêm nhiều biện pháp đồng bộ khác nữa thì cung - cầu trên thị trường bất động sản mới có thể gặp nhau.

Đứng về phía người nghèo

Đứng về phía người nghèo

(GLO)- Trong nhiều nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi phải hoàn thành trong năm 2025, Trung ương tập trung tháo gỡ kịp thời điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc phát sinh và phát động các phong trào thi đua. 

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu nông sản năm qua là một trong những mảng sáng của bức tranh kinh tế đất nước, góp phần khẳng định vị thế Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông lâm thủy sản hàng đầu thế giới.

Bứt tốc ngay đầu năm mới

Bứt tốc ngay đầu năm mới

Là năm tăng tốc, về đích trong thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2021 - 2025) và khởi động cho giai đoạn phát triển mới của đất nước, thế nên tết năm 2025 đã diễn ra hết sức đặc biệt.