Rà soát phương án tối ưu xây đường tránh TP Đà Lạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong 2 phương án thiết kế dự án xây dựng đường tránh TP Đà Lạt, các sở ngành đánh giá cao phương án 2 vì tính khả thi cao hơn.

Ngày 23-3, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có ý kiến chỉ đạo Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh (BQLDAGT tỉnh) tiếp tục hoàn thiện phương án thiết kế sơ bộ, đánh giá ưu - nhược điểm, rà soát soát tổng mức đầu tư và hiệu quả đầu tư đối với 2 phương án xây dựng tuyến đường tránh TP Đà Lạt, từ chân đèo Prenn đến xã Xuân Thọ.

Đường tránh TP Đà Lạt dự kiến có điểm đầu ở chân đèo Prenn và điểm cuối là xã Xuân Thọ, khi hoàn thành sẽ giảm áp lực giao thông cho thành phố và tăng tiềm năng phát triển cho các xã vùng ven Đà Lạt.
Đường tránh TP Đà Lạt dự kiến có điểm đầu ở chân đèo Prenn và điểm cuối là xã Xuân Thọ, khi hoàn thành sẽ giảm áp lực giao thông cho thành phố và tăng tiềm năng phát triển cho các xã vùng ven Đà Lạt.

Theo đề xuất của BQLDAGT tỉnh, dự án đã được HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư điều chỉnh vào tháng 7-2023 với chiều dài hơn 9,5 km, thiết kế tiêu chuẩn đường cấp III miền núi. Điểm đầu tuyến đường tại chân đèo Prenn và điểm cuối tại xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt. Đơn vị này đề xuất 2 phương án xây dựng dự án.

Phương án 1 thì tuyến đường có chiều dài 9,43 km, toàn tuyến sẽ bố trí 6 cầu với tổng chiều dài khoảng 780 m để vượt dốc theo địa hình. Tổng mức đầu tư theo phương án này là 655 tỉ đồng. Phương án này có tổng mức đầu tư thấp, giải pháp thi công đơn giản. Tuy nhiên, khối lượng đào sẽ lớn với khoảng 2,1 triệu m3, ảnh hưởng đến đất rừng, khối lượng đổ thải lớn và có nguy cơ sạt trượt trong quá trình khai thác.

Phương án 2 thì toàn tuyến dài khoảng 10,47 km với 6 vị trí xây cầu dài với tổng chiều dài 1,3 km - trong đó có cầu dạng xoắn ốc vượt địa hình. Tổng vốn đầu tư theo phương án này dự kiến 730 tỉ đồng.

Nếu xây dựng theo phương án này thì tuyến đường tránh kết nối được với quy hoạch Trung tâm giao dịch hoa nên tăng tính hiệu quả khai thác vận hành, tuy chi phí giải phóng mặt bằng cao hơn phương án 1 nhưng chỉ thực hiện giải phóng mặt bằng 1 lần cho 2 dự án đường tránh và Trung tâm giao dịch hoa.

Khối lượng phải đào theo phương án 2 chỉ khoảng 1,2 triệu m3, giảm phạm vi chiếm dụng đất rừng, môi trường cảnh quan, giảm khối lượng đổ thải, giảm chi phí xây dựng cũng như tạo được điểm nhấn về cảnh quan cho cửa ngõ vào TP Đà Lạt.

Tại buổi làm việc giữa sở ngành và TP Đà Lạt đánh giá 2 phương án, đại diện các Sở Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, UBND TP Đà Lạt đều đánh giá cao và thống nhất với đề xuất lựa chọn phương án 2 của BQLDAGT tỉnh, trình UBND tỉnh xem xét.

Tuy nhiên, cả 2 phương án thiết kế của BQLDAGT tỉnh cao hơn tổng mức đầu tư được HĐND tỉnh phê duyệt (phương án 1 là 655 tỉ đồng, phương án 2 là 730 tỉ đồng so với 400 tỉ đồng được phê duyệt) nên nếu thực hiện buộc phải điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Bên cạnh đó, hiện nay các phương án đề xuất chưa được cập nhật trong Quy hoạch 704 điều chỉnh; Quy hoạch 704 điều chỉnh cũng chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt nên chưa đủ điều kiện thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư trong giai đoạn hiện nay.

Để tháo gỡ những vướng mắc, Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo BQLDAGT tỉnh tiếp tục hoàn thiện phương án thiết kế sơ bộ, rà soát tổng mức đầu tư, hiệu quả đầu tư, phân tích thêm ưu - nhược điểm để đề xuất UBND tỉnh quyết định phương án tuyến.

Theo Trường Nguyên (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bắt chồng giữa đại ngàn

Bắt chồng giữa đại ngàn

Nằm nép mình dưới chân núi Voi hùng vĩ, thôn Đarahoa hiện có hơn 340 hộ dân sinh sống, trong đó 80% là đồng bào dân tộc K’Ho. Không chỉ nổi bật bởi khung cảnh đại ngàn thơ mộng, Đarahoa còn gìn giữ một trong những phong tục đặc sắc bậc nhất của người K’Ho, tục "bắt chồng".

Rượu ghè men lá H'nham

Rượu ghè men lá H'nham

Đặt trên bàn những ghè rượu mới ủ, các chị em trong tổ liên kết nấu rượu ghè và dệt thổ cẩm ở phường Trường Chinh (thành phố Kon Tum) giới thiệu rất hấp dẫn về sản phẩm mình làm ra: Một thức uống với chất men cực kỳ độc đáo, không giống với loại men ở bất cứ nơi nào.

Vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền cấp xã mới tại Lâm Đồng vào ngày 23/6

Vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền cấp xã mới tại Lâm Đồng vào ngày 23-6

Việc vận hành thử nghiệm đối với các đơn vị hành chính cấp xã được chọn nhằm đánh giá trực quan để rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh nếu có khó khăn, vướng mắc; bảo đảm hoạt động của tất cả 124 đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Lâm Đồng mới thông suốt, khi chính thức hoạt động từ ngày 1-7.

Kết nối rừng và biển

Kết nối rừng và biển

Cùng với việc sáp nhập tỉnh, câu chuyện giao thông kết nối biển - rừng giữa các tỉnh Nam Tây nguyên với khu vực Duyên hải Nam Trung bộ cũng rất được người dân quan tâm, với mong mỏi có thể sớm "sáng uống cà phê ở rừng chiều tắm biển".

Hỏi cây K'nia

Hỏi cây K'nia

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Quang Tuệ, người có vốn hiểu biết đáng nể về Tây Nguyên, vừa gặp tôi và than: "Em đang tìm làm một vệt clip về cây K'nia mà giờ khó tìm quá, hầu như đã hết".

Tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Trung ương bàn giao cho tỉnh quản lý Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

Tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Trung ương bàn giao cho tỉnh quản lý Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Xây dựng mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Công Thái kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, bàn giao cho tỉnh Đắk Lắk quản lý tuyến đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

E-magazine Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

Khi sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng mới sẽ có không gian phát triển với nhiều tiềm năng. Để có thể phát huy tối đa những lợi thế thì hạ tầng giao thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều hạn chế cần được đầu tư để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Nghề trồng nấm ở Krông Ana

Nghề trồng nấm ở Krông Ana

Toàn huyện Krông Ana có khoảng 200 hộ trồng nấm thường xuyên, một số hộ dân, hợp tác xã đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng mô hình trồng nấm. Nghề sản xuất nấm đã và đang đem lại thu nhập ổn định cho lao động tại địa phương, nhiều gia đình “sống khỏe” với nghề.

null