Quỹ Franklina tài trợ Dự án Bảo tồn 2 loài Sồi đặc hữu bị đe dọa tuyệt chủng tại Lâm Đồng

Thông tin chiều 25/8 từ TS. Nguyễn Văn Ngọc-Giảng viên Trường Đại học Đà Lạt cho biết: Quỹ Franklinia của Thuỵ Sĩ (quỹ chuyên tài trợ các dự án nghiên cứu bảo tồn các loài bị đe dọa tuyệt chủng trên toàn cầu) vừa thông báo kết quả xét chọn tài trợ năm 2022; trong đó, có các nhà khoa học của Trường Đại học Đà Lạt.

Sồi Bidoup phát hiện tại Lâm Đồng
Sồi Bidoup phát hiện tại Lâm Đồng.

Năm 2022, có gần 100 dự án được đề xuất từ 50 quốc gia khác nhau, trải qua các vòng xét chọn, có 26 dự án đã được chọn tài trợ; trong đó, châu Á có 3 dự án (trong đó có Dự án Bảo tồn hai loài Sồi đặc hữu bị đe doạ tuyệt chủng tại Lâm Đồng, Việt Nam của Trường Đại học Đà Lạt do TS. Nguyễn Văn Ngọc - Giảng viên khoa Sinh học làm chủ nhiệm, cùng các thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Trường Đại học Đà Lạt, Trường Đại học Lâm Nghiệp, Viện Khoa học Lâm Nghiệp và Vườn quốc gia Bidoup – Núi Bà).

Dự án thực hiện từ năm 2022 đến 2025, với mục tiêu điều tra, đánh giá lại trạng thái bảo tồn của 2 loài Sồi (Sồi Bidoup và Sồi Bảo Lâm) đặc hữu và có nguy cơ đe doạ tuyệt chủng; nghiên cứu các đặc điểm sinh học, sinh thái để đưa ra các giải pháp bảo tồn; nghiên cứu tăng số lượng cá thể, kích thước quần thể của 2 loài Sồi này ngoài tự nhiên; giám sát quá trình sinh trưởng phát triển và nâng cao nhận thức cũng như năng lực bảo tồn của các cộng đồng xung quanh Vườn quốc gia Bidoup – Núi Bà.

TS. Nguyễn Văn Ngọc cũng cho biết: “Kết quả của dự án là cơ sở về cách thức tiến hành và thực hiện dự án bảo tồn các loài Sồi bị đe dọa ở Việt Nam; đồng thời, có thể sử dụng làm khuôn mẫu để mở rộng cho các dự án bảo tồn trong tương lai tập trung vào các loài cực kỳ nguy cấp khác ở Việt Nam nói riêng và các nước nói chung”.

Danh sách 26 dự án được công bố trên trang web của Quỹ Franklinia: https://fondationfranklinia.org/en/list-of-projects-selected-for-funding-by-fondation-franklinia-1st-semester-2022/