Trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, Bộ GTVT tiếp tục đề xuất thay đổi những quy định có thêm giấy phép lái xe hạng A0 và giấy phép lái xe hạng B1 sẽ không được phép điều khiển ô tô, đang gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận.
Nguyên nhân vì sao phải thay đổi những quy định này? vẫn đang là những băn khoăn khó hiểu của những người đang sở hữu giấy phép lái xe B1 và học viên đang chuyển bị thi sát hạch giấy pháp lái xe B1.
Cụ thể, theo quy định hiện hành có tất cả 12 hạng Giấy phép lái xe: A1, A2, A3, A4, B1 (B1 số tự động và B1), B2, C, D, E, FB2, FD, FE.
Tuy nhiên, tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất chia Giấy phép lái xe thành 17 hạng khác nhau gồm A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.
Đổi tên giấy phép lái xe B1 để phù hợp với quy định quốc tế.
Đáng chú ý, tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ lần này, Bộ GTVT đề xuất quy định có thêm giấy phép lái xe hạng A0 cấp cho người lái xe xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xy lanh dưới 50 cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 04 kw.
Hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 04 kw đến 11 kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0.
Hạng A cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh trên 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.
Hạng B1 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1. Nếu dự thảo này có hiệu lực thì đồng nghĩa với việc giấy phép lái xe hạng B1 sẽ không được phép điều khiển ô tô nữa.
Tại Luật Giao thông đường bộ 2008 hiện hành đang quy định, hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg.
Để làm rõ về việc, nếu dự thảo Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực thì những người đang sở hữu giấy phép lái xe B1 và A1 có được điều khiển xe ô tô và xe mô tô trên 120 Cm3 hay không? Trao đổi với PV Dân Việt, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: "Hiện nay, dư luận đang hiểu sai về việc giấy phép lái xe B1 không được lái xe ô tô và giấy phép A1 không được lái xe mô tô trên 125 cm3. Thông tin này là sai".
Giải thích rõ hơn về đề xuất này, ông Thống cho rằng: "Về bản chất chỉ là thay tên giấy phép lái xe cho phù hợp với Quốc tế, những ai đang sở hữu giấy phép lái xe B1 thì vẫn được lái xe ô tô như bình thường, bản chất không thay đổi. Cẩn phải hiểu rõ là, dự thảo đang đề xuất những giấy phép lái xe B1 hiện hữu thì sẽ được đổi tên thành B2 hoặc B và nhưng bằng B1 được cấp sau khi Luật được sửa đổi thì sẽ quy định không được lái xe ô tô".
"Khi Luật mới được ban hành, những ai có giấy phép lái xe B1 vẫn được lái xe ô tô bình thường, không ai cấm, khi đến hết thời hạn phải cấp lại, thì sẽ được cấp đổi thành B2 hoặc B", ông Thống giải thích.
Theo ông Thống, đối với giấy phép lái xe A1 đã được cấp không có thời hạn sử dụng thì vẫn được dùng bình thường, chỉ những giấy phép lái xe A1 cấp sau Luật mới thì mới áp dụng theo luật mới.
Thế Anh (Dân Việt)