Lan tỏa văn hóa đọc trong trường học gắn với chuyển đổi số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong bối cảnh bùng nổ thông tin và mạng xã hội như hiện nay, độc giả, nhất là độc giả trẻ tuổi đã và đang tiếp cận việc đọc sách qua nhiều cách thức với nhiều hướng tương tác.

Để phát triển và lan tỏa văn hóa đọc hiệu quả ở các trường học, tùy vào điều kiện thực tế của mỗi đơn vị, nhà trường tổ chức thực hiện các hoạt động phù hợp với từng độ tuổi học sinh, nhằm từng bước hình thành và duy trì thói quen, đam mê đọc sách trong các em.

Các trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc quảng bá, lan tỏa văn hóa đọc với nhiều hoạt động hấp dẫn đến với đông đảo học sinh, hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày.

Xu hướng phát triển tất yếu

Nằm trong xu hướng phát triển chung, văn hóa đọc hiện nay chịu không ít ảnh hưởng sự tác động từ công nghệ số. Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 329/QĐ-TTg: Phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Quyết định phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Sau khi các văn bản quy định, hướng dẫn được ban hành, tỉnh Gia Lai đã xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng: Kế hoạch số 1097/KH-UBND, ngày 06/8/2021 của UBND tỉnh, về thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Theo đó, mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021-2025 là phấn đấu 85% học sinh, sinh viên và người học khác tại các cơ sở giáo dục được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại các thư viện; 20-25% người dân được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các dịch vụ liên quan tại các thư viện công cộng, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện văn hóa xã, cơ quan xuất bản và phát hành; 45-50% người dân có kỹ năng tiếp nhận, sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc và học tập suốt đời.

Bên cạnh đó, duy trì 85% người sử dụng thư viện (đối với học sinh, sinh viên là 90%) để phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí; phấn đấu trung bình mỗi người dân đọc 4 cuốn sách/năm, số người truy cập và sử dụng thông tin tại các thư viện đạt 750 ngàn lượt/năm; duy trì 100% cơ sở giáo dục ở các bậc, cấp học có thư viện, trong đó 50% cơ sở giáo dục ở bậc phổ thông có thư viện đạt chuẩn theo quy định…

Tuy nhiên, để văn hóa đọc phát triển chiều sâu, đạt hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức, tích lũy tri thức, phát triển nguồn nhân lực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn là trăn trở.

Đặc biệt trong thời đại công nghiệp 4.0 với trên 90% hộ gia đình, cơ quan, trường học và người dân có đường internet cáp quang băng rộng và sử dụng điện thoại thông minh, nếu được tận dụng và khai thác các ưu thế về công nghệ sẽ là chìa khóa quan trọng góp phần duy trì và thúc đẩy văn hóa đọc phát triển.

Học sinh Trường THCS Phạm Hồng Thái (TP. Pleiku) trong buổi đọc sách. Ảnh: Thu Hằng

Học sinh Trường THCS Phạm Hồng Thái (TP. Pleiku) trong buổi đọc sách. Ảnh: Thu Hằng

Lan tỏa văn hóa đọc tại các trường học

Có thể nói, trường học là nơi kết nối, phát triển văn hóa đọc một cách toàn diện nhất. Trong môi trường học đường, văn hóa đọc rất cần thiết với học sinh, giúp các em phát triển ngôn ngữ, bồi dưỡng tâm hồn phong phú, tình yêu con người, yêu cuộc sống, biết đánh giá đúng sai theo chuẩn mực đạo đức và có thêm nhiều vốn sống.

Trong thời đại số 4.0, cùng với phương thức đọc sách truyền thống, việc khai thác, tận dụng công nghệ đã đem lại hiệu quả tích cực góp phần phát triển văn hóa đọc, nâng cao tỷ lệ đọc sách trong học sinh. Với mô hình này, hệ thống thư viện của nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã được trang bị hệ thống máy tính kết nối Internet phục vụ việc tra cứu, tìm kiếm thông tin, tài liệu cho người đọc.

Trường THCS Nguyễn Huệ (TP. Pleiku) tổ chức chuyên đề về đọc sách. Ảnh: T.H

Trường THCS Nguyễn Huệ (TP. Pleiku) tổ chức chuyên đề về đọc sách. Ảnh: T.H

Để lan tỏa văn hóa đọc, nhiều trường học đã tổ chức các hoạt động liên quan đến đọc sách như: Mỗi tuần một cuốn sách; Đọc và làm theo sách; Đọc sách truyền cảm hứng; Những cuộc thi đọc truyện hay giới thiệu những cuốn sách; sân khấu hóa các tác phẩm có giá trị, hoạt động vẽ tranh minh họa cho bìa sách em yêu;,...

Điều này giúp các em học sinh có cơ hội tiếp cận với nhiều cuốn sách và phát triển kỹ năng tư duy, sáng tạo. Bên cạnh đó, mỗi lớp học đều xây dựng tủ sách, góc đọc sách trong từng lớp học để khuyến khích học sinh đọc trong những thời gian nghỉ ngơi cũng là một cách hiệu quả để giới thiệu sách đến các em học sinh.

Đọc sách thông qua nền tảng số hay đọc theo cách truyền thống đều là cần thiết đối với mỗi học sinh. Mỗi đơn vị trường học nói chung và cá nhân học sinh nói riêng cần khai thác ứng dụng nền tảng số thành công cụ tích cực để lan tỏa văn hóa đọc, từng bước truyền cảm hứng đọc sách, góp phần để văn hóa đọc tiếp tục được lan tỏa, phát triển mạnh mẽ.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Gia Lai: Triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

(GLO)- Ngày 26-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Gia Lai, Công ty TNHH Huỳnh Bình Nguyên-Trung tâm Hướng nghiệp TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2025.

Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

Gia Lai: Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

(GLO) - Sáng 25-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến; với sự tham dự của lãnh đạo các phòng, ban và đại diện các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Bình Định) hào hứng tham gia tiết thực hành ngoại ngữ trên lớp. Ảnh: Hồ Điểm

Ðổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ

(GLO)- Từ đầu năm học 2025 - 2026, các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn ngoại ngữ. Cùng với đó, việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này.

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Triển khai việc sáp nhập các trường đại học trong 3 tháng tới

Về quy hoạch trường đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay sẽ có quy hoạch “sâu” nhằm khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, gây khó khăn cho sự phát triển, nhất là với các trường gần nhau về lĩnh vực; phương án sắp xếp đã được báo cáo Thủ tướng, chờ ý kiến chỉ đạo triển khai.

Khi những món quà hóa thành niềm tin

Khi những món quà hóa thành niềm tin

(GLO)- Tại những ngôi trường vùng khó như Trường tiểu học Đak Sơ Mei, hành trình bám trường bám lớp để theo đuổi con chữ của thầy và trò nhà trường trong năm học mới đối mặt với không ít thử thách. Nhờ sự tiếp sức của nhiều nguồn lực trong xã hội, các em đón niềm vui năm học mới trọn vẹn hơn.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn (bìa phải) trao hoa và quyết định cho PGS.TS Nguyễn Quang Ngoạn-Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Quy Nhơn nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: T.D

Tạm dừng quy hoạch, bổ nhiệm mới chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường đại học

(GLO)- Bộ GD&ĐT vừa đề nghị tạm dừng công tác quy hoạch đối với chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường. Đồng thời, tạm dừng công tác quy hoạch và xem xét bổ nhiệm mới đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giám đốc, phó giám đốc các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

Chuyện về những cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

(GLO)- Dù bận rộn với công việc giảng dạy nhưng nhiều cô giáo ở khu vực Tây Gia Lai vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện. Đó là cách để họ sẻ chia yêu thương với các hoàn cảnh khó khăn, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Mở rộng tín dụng ưu đãi, tiếp sức nhân lực STEM

Học sinh, sinh viên ngành STEM được hỗ trợ vay vốn học tập từ Chính phủ

(GLO)-Ngày 28-8-2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về chính sách tín dụng dành cho học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Nguồn vốn vay nhằm hỗ trợ trang trải học phí và sinh hoạt phí trong suốt quá trình học tập.

null