Kinh tế chạy đà sớm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Nhiều ngành khởi động tốt ngay tháng đầu tiên khiến kỳ vọng năm 2024 sẽ là một năm "có đà, có thế" của kinh tế VN được mở ra.

Chưa hết tháng 1 nhưng nhiều tín hiệu lạc quan phát đi. Đó là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng vọt, số lượng doanh nghiệp (DN) thành lập mới cao nhất trong gần chục năm trở về đây; giá các mặt hàng nông sản chủ lực liên tục lập kỷ lục. Trong một diễn biến khác, cánh cửa thị trường lớn nhất thế giới - Trung Quốc - chuẩn bị mở cho một số mặt hàng trái cây và gia cầm của VN. Lấy đà ngay từ tháng đầu tiên, xuất khẩu nông sản đang hứa hẹn một năm đầy bất ngờ ở phía trước. Đặc biệt, bên cạnh tăng vọt về giá trị, chất lượng vốn FDI mới là điều đáng bàn. Nếu 2 năm trước, ngành công nghiệp bán dẫn vẫn chỉ là khát vọng xa xôi thì đến nay VN đang có lợi thế rõ rệt trong thu hút vốn đầu tư vào lĩnh vực này. Thực tế, nhiều "đại bàng" trong ngành công nghệ, công nghiệp bán dẫn đã và đang chọn VN "làm tổ". Tương tự, số lượng DN thành lập mới tăng kỷ lục cũng chứng tỏ niềm tin vào môi trường đầu tư đã quay trở lại nên nhiều người mạnh dạn bỏ tiền làm ăn.

Tất nhiên mới tháng 1, chưa có gì bảo đảm cho cả chặng đường dài còn lại; bên cạnh đó, năm 2024 được đánh giá vẫn còn nhiều khó khăn, thế giới hãy còn bất ổn, triển vọng phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc và nhiều nước lớn trên thế giới chưa rõ ràng, nên chưa thể quá lạc quan. Nhưng chúng ta cũng có nhiều cơ sở và dư địa để kỳ vọng vào sự bứt phá của kinh tế năm nay. Đó là từ sau đại dịch và đặc biệt là năm 2023 chúng ta đã chuẩn bị được một hệ thống hạ tầng từ giao thông, nhân lực, công nghệ, năng lượng làm nền tảng cho xu hướng tăng trưởng, phát triển mới. Chúng ta cũng vừa thông qua một loạt các luật quan trọng, có tác động mạnh mẽ tới nền kinh tế như luật Đất đai, luật Nhà ở, luật Các tổ chức tín dụng... có thể giải phóng các nguồn lực tiềm tàng của nền kinh tế trong thời gian tới nếu vận hành đúng trúng và kịp thời.

Đà, thế có rồi, điều còn lại chính là tiếp tục tháo bỏ các rào cản thủ tục, rào cản tâm lý để bộ máy hành chính công vận hành thông suốt. Từ đó giúp cho hoạt động của DN, người dân thuận tiện, nhanh chóng, phát huy được hết nội lực trong nền kinh tế. Thực tế hiện nay cho thấy vẫn còn tâm lý sợ trách nhiệm, không dám ký ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều địa phương. Vấn đề này đã nói lâu nay nhưng vẫn tồn tại, gây ra sự ách tắc cục bộ chỗ này, chỗ kia, kéo sau đó là hàng loạt dự án đình trệ, DN kiệt quệ trên đống tài sản. Hay tình trạng vốn ứ trong ngân hàng nhưng DN không tiếp cận được cũng còn phổ biến. Đây là những vấn đề cấp bách, cấp thiết cần được giải quyết rốt ráo, quyết liệt thì nền tảng hạ tầng, dư địa cải cách mà Đảng và Nhà nước tạo dựng mới có thể phát huy tác dụng, mới hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của người dân, DN.

Năm 2023 được đánh giá là năm khó khăn chưa từng thấy trong lịch sử. Đến lúc này nhìn lại, đánh giá trên vẫn còn nguyên giá trị. Vì vậy sự khởi động mạnh mẽ ngay từ đầu năm 2024 không chỉ đong đếm bằng định lượng mà còn tạo tâm lý tin tưởng, kỳ vọng và quyết tâm bước sang một giai đoạn mới, giai đoạn nắm lấy cơ hội của hầu hết người dân, DN khi kinh tế đang có đà, có thế.

Có thể bạn quan tâm

Đừng đụng đâu ăn đó

Đừng đụng đâu ăn đó

Thông tin từ Bộ Y tế, tính chung quý 1/2024, cả nước xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm (giảm 1 vụ so với cùng kỳ năm 2023) làm 659 người bị ngộ độc (tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có 3 người tử vong.
Nỗi lòng người làm công ăn lương

Nỗi lòng người làm công ăn lương

Đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng thêm 6 tháng; một số luật liên quan đến bất động sản cũng đang được trình xin có hiệu lực sớm..., những thông tin này khiến người làm công ăn lương, đối tượng đóng góp khoảng 70% tổng số thu thuế thu nhập cá nhân cảm thấy "ganh tị".
Tìm thầy cho bóng đá Việt

Tìm thầy cho bóng đá Việt

Hôm qua 3-5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức công bố HLV người Hàn Quốc Kim Sang-sik sẽ dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U23 nam trong thời hạn gần 2 năm với các mục tiêu cụ thể tại AFF Cup 2024 và SEA Games 2025.
Giải nhiệt cho đô thị

Giải nhiệt cho đô thị

Hầu hết các đô thị ở phía nam hiện đang rất bức bối với các ngày nắng nóng cực đoan, khi mà nhiều nơi nhiệt độ không khí ngoài đường phố có lúc ghi nhận lên đến 44 - 45 độ C.
Nghịch lý về điện

Nghịch lý về điện

Giữa mùa nắng nóng, đang phập phồng lo cúp điện vì quá tải, thiếu nguồn thì nghe đề xuất của Bộ Công Thương về việc mua điện mặt trời áp mái với giá 0 đồng.
Thành quả lịch sử

Thành quả lịch sử

Trước năm 1975 đúng 200 năm, vào năm 1775, sử gia Ngô Thì Sĩ (1726-1780) hoàn thành tác phẩm Việt Sử Tiêu Án, viết về lịch sử nước nhà từ thời thượng cổ Hồng Bàng đến giai đoạn Lê Lợi chiến thắng quân Minh.
Giữ hòa bình trường tồn

Giữ hòa bình trường tồn

Ngày chị Đặng Thùy Trâm còn dốc lòng cứu chữa thương binh, bệnh binh, người dân Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đau ốm, chị đã âm thầm viết hai quyển nhật ký. 35 năm sau khi chị Trâm hy sinh, hai quyển sổ ghi nhật ký của chị từ đất Mỹ đã trở về với đất Việt và người Việt.
Nhân lên niềm vui chiến thắng

Nhân lên niềm vui chiến thắng

(GLO)- Sau 49 năm giải phóng, Gia Lai đã vươn lên trở thành trung tâm của khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực của Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia. Tinh thần Chiến thắng 30-4 đã được kế thừa, phát huy và nhân lên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Nâng chất lao động ngành du lịch

Nâng chất lao động ngành du lịch

Người lao động làm trong ngành du lịch đến từ Philippines, Thái Lan, Indonesia, Singapore có mặt ở các khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam đang khá nhiều. Điều này cho thấy, lao động ngành du lịch đang bị cạnh tranh việc làm ngay trên sân nhà.