Minh bạch, công bằng để thu hút đầu tư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Năm 2023, kiều hối về TPHCM đạt khoảng 8,92 tỷ USD và nếu so với hơn 3 tỷ USD là tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào TPHCM, có thể thấy nguồn lực trong dân rất dồi dào.

Để nguồn lực này chảy vào sản xuất - kinh doanh, mang lại giá trị gia tăng cao cho nền kinh tế, nhất thiết phải tạo được niềm tin, sự an tâm từ phía nhà đầu tư nước ngoài lẫn trong nước. Năm nay, lãnh đạo UBND TPHCM tiếp tục tổ chức những buổi gặp gỡ nhà đầu tư nước ngoài và vấn đề cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài đang “khát” thông tin rất đáng quan tâm.

Có thể ghi nhận ý kiến của Tổng Lãnh sự Singapore tại TPHCM Roy Kho, rằng thành phố muốn thu hút đầu tư ngành nghề, dự án cụ thể nào để lãnh sự quán ghi nhận và thông báo với doanh nghiệp Singapore - vốn luôn nghĩ tới TPHCM đầu tiên khi tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Việt Nam. Đại diện các nhà đầu tư cũng cho biết họ rất khó khăn khi tìm thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch phát triển hạ tầng. Nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất chỉ còn 10-15 năm là hết hạn sử dụng đất, nhưng thông tin chưa rõ ràng khiến doanh nghiệp băn khoăn trong quyết định đầu tư.

Ở hội nghị bàn tròn với doanh nghiệp Nhật Bản diễn ra trước đó ít ngày, ông Tổng Lãnh sự Nhật Bản thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến chính sách đặc thù mà Nghị quyết 98 mang lại cho TPHCM trong thu hút đầu tư, mong muốn được TPHCM thông tin cặn kẽ, đầy đủ hơn để doanh nghiệp Nhật Bản nắm bắt.

Singapore và Nhật Bản là hai quốc gia có tổng vốn đầu tư vào TPHCM cao thứ nhất và thứ ba (Singapore cao nhất với 25% và Nhật Bản đứng thứ ba với 10% tổng số vốn). Những điều họ quan tâm cũng chính là tâm tư chung, không chỉ của doanh nghiệp nước ngoài. Dù không nói thẳng, nhưng tâm tư của các doanh nghiệp chắc hẳn phải được hình thành từ những lần chứng kiến các trang web chính thống của cơ quan chức năng đã cập nhật thông tin gần nhất từ... năm trước. Hay những khi thực hiện thủ tục, được dẫn lối lòng vòng…

Thực hiện Luật Tiếp cận thông tin (có hiệu lực từ 1-7-2018), các cơ quan đã công khai nhiều thông tin theo quy định, trong đó có chiến lược, chương trình, dự án, đề án, kế hoạch, quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của quốc gia, địa phương; quy hoạch ngành, lĩnh vực và phương thức, kết quả thực hiện… Nhưng khi doanh nghiệp đồng loạt có ý kiến, có nghĩa là việc thực hiện chưa tốt. Chúng ta đều biết rằng, thông tin chính là một nguồn lực quan trọng. Độ mở thông tin cũng thể hiện sự cầu thị, chuyên nghiệp từ phía chính quyền. Bảo đảm quyền tiếp cận thông tin sẽ giúp cho các doanh nghiệp giảm thiểu chi phí kinh doanh và các rủi ro khi đầu tư, từ đó thu hút đầu tư và tạo việc làm nhiều hơn.

Bên cạnh đó, không chỉ có chung niềm tâm tư với khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp trong nước mong muốn được đối xử công bằng. Theo một số liệu được Bộ Tài chính công bố trước đây, tỷ lệ thuế thu nhập doanh nghiệp của khối FDI được miễn giảm là 48% so với tổng số thuế tính theo thuế suất phổ thông. Tỷ lệ này với doanh nghiệp ngoài quốc doanh chỉ là 14%.

Bên cạnh những chính sách ưu đãi, việc đảm bảo sự minh bạch, công bằng trong môi trường đầu tư chính là điều tốt nhất mà chúng ta có thể làm để thu hút được tất cả mọi nguồn lực cho sự phát triển chung của thành phố và đất nước.

Có thể bạn quan tâm

Đừng đụng đâu ăn đó

Đừng đụng đâu ăn đó

Thông tin từ Bộ Y tế, tính chung quý 1/2024, cả nước xảy ra 16 vụ ngộ độc thực phẩm (giảm 1 vụ so với cùng kỳ năm 2023) làm 659 người bị ngộ độc (tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có 3 người tử vong.
Nỗi lòng người làm công ăn lương

Nỗi lòng người làm công ăn lương

Đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng thêm 6 tháng; một số luật liên quan đến bất động sản cũng đang được trình xin có hiệu lực sớm..., những thông tin này khiến người làm công ăn lương, đối tượng đóng góp khoảng 70% tổng số thu thuế thu nhập cá nhân cảm thấy "ganh tị".
Tìm thầy cho bóng đá Việt

Tìm thầy cho bóng đá Việt

Hôm qua 3-5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức công bố HLV người Hàn Quốc Kim Sang-sik sẽ dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U23 nam trong thời hạn gần 2 năm với các mục tiêu cụ thể tại AFF Cup 2024 và SEA Games 2025.
Giải nhiệt cho đô thị

Giải nhiệt cho đô thị

Hầu hết các đô thị ở phía nam hiện đang rất bức bối với các ngày nắng nóng cực đoan, khi mà nhiều nơi nhiệt độ không khí ngoài đường phố có lúc ghi nhận lên đến 44 - 45 độ C.
Nghịch lý về điện

Nghịch lý về điện

Giữa mùa nắng nóng, đang phập phồng lo cúp điện vì quá tải, thiếu nguồn thì nghe đề xuất của Bộ Công Thương về việc mua điện mặt trời áp mái với giá 0 đồng.
Thành quả lịch sử

Thành quả lịch sử

Trước năm 1975 đúng 200 năm, vào năm 1775, sử gia Ngô Thì Sĩ (1726-1780) hoàn thành tác phẩm Việt Sử Tiêu Án, viết về lịch sử nước nhà từ thời thượng cổ Hồng Bàng đến giai đoạn Lê Lợi chiến thắng quân Minh.
Giữ hòa bình trường tồn

Giữ hòa bình trường tồn

Ngày chị Đặng Thùy Trâm còn dốc lòng cứu chữa thương binh, bệnh binh, người dân Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đau ốm, chị đã âm thầm viết hai quyển nhật ký. 35 năm sau khi chị Trâm hy sinh, hai quyển sổ ghi nhật ký của chị từ đất Mỹ đã trở về với đất Việt và người Việt.
Nhân lên niềm vui chiến thắng

Nhân lên niềm vui chiến thắng

(GLO)- Sau 49 năm giải phóng, Gia Lai đã vươn lên trở thành trung tâm của khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực của Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia. Tinh thần Chiến thắng 30-4 đã được kế thừa, phát huy và nhân lên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Nâng chất lao động ngành du lịch

Nâng chất lao động ngành du lịch

Người lao động làm trong ngành du lịch đến từ Philippines, Thái Lan, Indonesia, Singapore có mặt ở các khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam đang khá nhiều. Điều này cho thấy, lao động ngành du lịch đang bị cạnh tranh việc làm ngay trên sân nhà.