Nhiều lần xét xử vụ tranh chấp đất đai vẫn không đồng tình với phán quyết của Tòa án

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Dù Tòa án 2 cấp xét xử đều tuyên thua kiện trong vụ tranh chấp đất đai nhưng gia đình ông Rơ Châm Bễ (làng Krái, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) vẫn không đồng tình và đã gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan.

Theo đơn của vợ chồng ông Rơ Châm Bễ-bà Nguyễn Thị Hòa: Ngày 15-3-2004, gia đình mua một mảnh đất ở làng Krái của ông Rơ Châm Bôm khai hoang từ trước năm 1990, có giấy tờ sang nhượng viết tay được trưởng thôn, già làng thời đó xác nhận. Từ đó đến nay, gia đình ông Bễ tiến hành trồng trọt, làm hàng rào kiên cố bao quanh thửa đất nhưng chưa làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Tháng 4-2019, ông Nguyễn Bá Khánh mua lại thửa đất đã được UBND huyện Chư Păh cấp GCNQSDĐ ở sát mảnh đất của gia đình ông Bễ. Khi dọn dẹp mặt bằng, ông Khánh lấn qua 100 m2 bằng việc san ủi một phần hàng rào xây xi măng, quây lưới B40 và nhổ 16 trụ tiêu trong thửa đất của gia đình ông Bễ.

Phần đất tranh chấp giữa gia đình ông Rơ Châm Bễ với ông Nguyễn Bá Khánh. Ảnh: T.D

Phần đất tranh chấp giữa gia đình ông Rơ Châm Bễ với ông Nguyễn Bá Khánh. Ảnh: T.D

Khi hai bên xảy ra tranh chấp đất đai, ông Khánh đã khởi kiện ra Tòa án. Cả 2 phiên sơ thẩm, phúc thẩm của Tòa án nhân dân (TAND) huyện Chư Păh và TAND tỉnh đều tuyên ông Khánh thắng kiện. Tuy nhiên, gia đình ông Bễ không đồng tình với phán quyết này.

Ông Bễ cho biết: “Sơ đồ bản vẽ mà TAND huyện Chư Păh cung cấp không chính xác, vẽ loe ra nhiều so với GCNQSDĐ được cấp, cố tình lái cho lô đất ông Khánh thẳng thớm, vuông vức với mặt đường, lấn qua phần đất nhà tôi. Khi chúng tôi mua đất từ ông Bôm đã chỉ rõ là phần đất bên cạnh (nay là của ông Khánh) có xéo với con đường giao thông phía trước. Việc ông Khánh tự ý tháo dỡ hàng rào nhà tôi thì phải bồi thường thiệt hại và Nhà nước phải xử phạt hành vi này. Kết luận trong 2 bản án sơ và phúc thẩm cho rằng nhà tôi lấn chiếm đất của ông Khánh là sai”.

Thửa đất mà gia đình ông Bễ mua của ông Bôm cũng xảy ra tranh chấp với ông Hồ Văn Phong. Cụ thể, năm 2020, ông Phong nhận chuyển nhượng từ bà Nguyễn Thị Mai thửa đất số 402, tờ bản đồ số 17, diện tích 210 m2 tại tổ 3 (thị trấn Phú Hòa), được UBND huyện Chư Păh cấp GCNQSDĐ năm 2011. Khi ông Phong yêu cầu giao trả mặt bằng để canh tác thì ông Bễ mới biết phần đất gia đình đang sử dụng liền kề nơi tranh chấp với ông Khánh đã được cấp GCNQSDĐ cho người khác. Hòa giải không thành công, ông Phong cũng khởi kiện và được TAND huyện Chư Păh tuyên thắng kiện. Tòa án yêu cầu gia đình ông Bễ phải trả lại diện tích đất lấn chiếm.

“Hồi trước, sau khi mua xong đất của ông Bôm, vợ chồng tôi cho lại một người họ hàng tên Hyư với tổng diện tích 350 m2. Năm 2006, chị Hyư bán lại cho tôi với giá 22 triệu đồng, có giấy tờ viết tay. Bà Nguyễn Thị Mai mua của ai thì chúng tôi không biết. Chỉ có điều, năm 2010, bà Mai lên tranh chấp bảo mua lại đất từ ông Rơ Châm Phin, có chữ ký trong giấy tờ mua bán là năm 1992. Thế nhưng, người nhà ông Phin xác nhận ông ấy đã mất năm 1991, sao có thể ký giấy mua bán sang nhượng đất được. Sau đó, Thanh tra huyện Chư Păh có mời chúng tôi lên làm việc với ông Bôm, bà Mai và xảy ra tranh cãi. Chúng tôi nghe một đồng chí thanh tra bảo ký giấy tờ thì lúc ra tòa mới giải quyết nên có ký chứ không hề ký giấy sang nhượng đất đai cho bà Mai, ông Bôm cũng thế và cũng không cầm đồng tiền nào cả”-ông Bễ trình bày.

Theo gia đình ông Bễ, đất nhà canh tác ổn định nhiều năm nhưng GCNQSDĐ cấp cho ông Hồ Văn Phong là sai. Ảnh: Thiên Di

Theo gia đình ông Bễ, đất nhà canh tác ổn định nhiều năm nhưng GCNQSDĐ cấp cho ông Hồ Văn Phong là sai. Ảnh: Thiên Di

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Bảo-Chánh án TAND huyện Chư Păh-xác nhận: Tòa án nhân dân huyện đã mở 2 phiên sơ thẩm xét xử công khai 2 vụ án tranh chấp đất đai giữa hộ ông Nguyễn Bá Khánh-Nguyễn Thị Lài với hộ ông Rơ Châm Bễ-Nguyễn Thị Hòa; hộ ông Hồ Văn Phong-Nguyễn Thị Ngư với hộ ông Rơ Châm Bễ-Nguyễn Thị Hòa. Căn cứ vào tài liệu thu thập, hồ sơ cấp GCNQSDĐ, TAND huyện kết luận gia đình ông Bễ lấn chiếm đất của ông Khánh và ông Phong. Tòa án nhân dân tỉnh xét xử phúc thẩm cũng kết luận ông Bễ lấn chiếm đất của ông Khánh.

“Cả 2 thửa đất mà ông Khánh, ông Phong đang sử dụng tuy có biến động sang tên nhiều người nhưng diện tích, tứ cận, trích lục không thay đổi theo GCNQSDĐ được Nhà nước công nhận. Còn gia đình ông Bễ trong quá trình sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ kê khai, đăng ký hoặc nộp thuế đất, không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất. Đối với thửa đất tranh chấp với ông Phong, theo hồ sơ cấp GCNQSDĐ do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Chư Păh cung cấp thể hiện như sau: Nguồn gốc đất ông Rơ Châm Bôm cho ông Rơ Châm Phin (chồng bà Hyư) mượn. Kế đó, ông Phin cho ông Phạm Quang Đảo mượn. Đến năm 1992, ông Đảo bán lại cho bà Mai. Xảy ra tranh chấp giữa ông Bôm với bà Mai, UBND thị trấn Phú Hòa tổ chức hòa giải thành công. Các bên thống nhất, bà Mai nhận lô đất nói trên, còn ông Bôm nhận 20 triệu đồng. Thời gian sau, bà Mai sang nhượng lại cho ông Phong. Với thửa đất ông Khánh còn thiếu 128,3 m2 so với diện tích GCNQSDĐ được Nhà nước cấp, trong đó có 124,3 m2 do ông Bễ sử dụng. Từ những căn cứ pháp lý nói trên, Hội đồng xét xử tuyên gia đình ông Bễ phải trả lại diện tích đất lấn chiếm cho ông Phong, ông Khánh theo đúng quy định của pháp luật”-Chánh án TAND huyện Chư Păh lý giải.

Có thể bạn quan tâm

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.