SEA Games và nỗi buồn của bầu Đức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- SEA Games từng là một trong những mục tiêu quan trọng khi bầu Đức xây dựng Học viện Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Arsenal JMG vào năm 2007. Dẫu vậy, bằng một cách nào đó, kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á này vẫn gieo nỗi buồn cho ông chủ đội bóng Phố núi.

Chứng kiến cảnh các cầu thủ Việt Nam bị lép vế trước Thái Lan tại nhiều kỳ SEA Games, bầu Đức quyết tâm thành lập Học viện HAGL Arsenal JMG để đào tạo lứa cầu thủ có trình độ cao. Ông bầu quê Bình Định đã hun đúc tham vọng lật đổ người Thái để đưa Việt Nam đăng quang ngôi vô địch SEA Games. Tham vọng ấy được tiếp thêm niềm tin khi lứa cầu thủ đầu tiên của Học viện ra lò và trình diễn một lối chơi đẹp mắt, khoa học. Đó là những ngày mà đôi chân của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… khuấy đảo các cầu trường trong cả nước.

Năm 2017, khi “thế hệ vàng” của HAGL đã có 2 năm trui rèn ở đấu trường V.League, họ được trông chờ sẽ bước lên ngôi vô địch SEA Games 29. Nòng cốt của đội tuyển U22 Việt Nam dưới thời huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Hữu Thắng năm đó chính là các cầu thủ HAGL. Trước giải đấu, bầu Đức đã tự tin tuyên bố, đây là thời điểm chín muồi để U22 Việt Nam vô địch SEA Games. Ông cũng thấy hứng khởi khi kết quả bốc thăm U22 Việt Nam nằm cùng bảng với U22 Thái Lan và đã phát biểu trước truyền thông, sẽ từ chức Phó Chủ tịch VFF nếu lứa cầu thủ này không vô địch SEA Games 29.

Quốc Việt (bìa phải) là cái tên duy nhất của HAGL tham dự SEA Games 32. Ảnh: Quang Thịnh

Quốc Việt (bìa phải) là cái tên duy nhất của HAGL tham dự SEA Games 32. Ảnh: Quang Thịnh

Tuy nhiên, kỳ đại hội trên đất Malaysia lại là một trong những ký ức đáng quên nhất của bóng đá Việt Nam. Trận thua 0-3 trước người Thái ở lượt cuối vòng bảng đã khiến U22 Việt Nam sớm dừng bước. Trong trận này, có đến 6 cái tên của HAGL xuất phát trong đội hình chính và ngôi sao sáng nhất của HAGL là Công Phượng đã sút hỏng quả phạt 11 m. Sau thất bại tương đối ê chề, bầu Đức đã rút khỏi VFF, HLV Nguyễn Hữu Thắng xin từ chức, còn các cầu thủ tài năng bậc nhất của Học viện HAGL Arsenal JMG đã quá tuổi để có thể dự SEA Games.

2 năm sau, ở SEA Games 30, U22 Việt Nam đã lần đầu tiên bước lên ngôi vô địch dưới bàn tay của HLV Park Hang-seo. Trong danh sách tham dự Đại hội năm đó, HAGL chỉ góp mặt 2 cầu thủ trưởng thành từ lò năng khiếu là Việt Hưng và Thanh Sơn. Trong hành trình đăng quang ngôi vương của U22 Việt Nam, vai trò của Việt Hưng và Thanh Sơn tương đối mờ nhạt khi không được ông thầy người Hàn trọng dụng cho các trận đấu quan trọng. Còn tại SEA Games 31 trên sân nhà, U22 Việt Nam tiếp tục bảo vệ thành công ngôi vị số 1 của mình. Tại đại hội này, HLV Park Hang-seo đã không triệu tập cầu thủ nào của đội bóng Phố núi.

Để chuẩn bị cho SEA Games 32, tân HLV trưởng Philippe Troussier đã triệu tập 3 cầu thủ của HAGL là thủ thành Trần Trung Kiên, tiền vệ Nguyễn Đức Việt và tiền đạo Nguyễn Quốc Việt. Trong số này, Đức Việt và Quốc Việt được kỳ vọng là những ngôi sao trẻ kế cận đàn anh Công Phượng, Văn Toàn… Đức Việt được HLV Kiatisak hết lời khen ngợi từ mùa giải V.League 2022 và không ít lần được tạo cơ hội thi đấu ở V.League 2022, 2023.

Tuy nhiên, gần đến ngày chốt danh sách, chiến lược gia người Pháp đã gạch tên Trung Kiên và Đức Việt khỏi đội hình đi Campuchia. Đó là một quyết định tương đối “phũ phàng” với HAGL khi Đức Việt đã thi đấu tốt trong màu áo U20 Việt Nam ở giải U20 châu Á cũng như có kinh nghiệm chơi ở V.League. Hiện tại, quân của bầu Đức chỉ còn Quốc Việt-cầu thủ mới khoác áo HAGL chưa được 1 năm nay.

Điều này rõ ràng không thể khiến ông chủ đội bóng Phố núi hài lòng. Nhưng đó cũng là kết quả tất yếu cho công tác đào tạo trẻ có phần xuống cấp của HAGL trong những năm qua. Nhìn lại thành tích của các đội bóng trẻ của HAGL trong năm 2022 tại giải quốc gia, đội U21 và U19 dừng bước ở tứ kết trong khi đó U17 thậm chí còn “đội sổ” để rồi bị loại ngay vòng bảng.

Nếu không có sự thay đổi lớn ở khâu đào tạo trẻ, có lẽ SEA Games vẫn là một vết gợn trong hành trình hàng chục năm bắt tay làm bóng đá lừng lẫy của bầu Đức.

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

Cơ hội vàng cho Vovinam Gia Lai

(GLO)- Giải Vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc lần thứ 15-2024 diễn ra ở Nhà Thi đấu thể thao tỉnh Gia Lai từ ngày 18 đến 24-4 là cơ hội vàng để phong trào Vovinam tỉnh nhà vươn lên một tầm cao mới.