FDA Mỹ cấp phép lưu hành thuốc trị đau đầu dạng xịt của Pfizer

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Thuốc Zavzpret có ưu điểm hấp thu nhanh qua đường hô hấp và phù hợp với những người không thể dùng thuốc dạng viên uống do xảy ra nôn hoặc buồn nôn.
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Ngày 10-3, tập đoàn dược phẩm Pfizer của Mỹ cho biết Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của nước này đã cấp phép lưu hành Zavzpret - thuốc dạng xịt do hãng này phát triển, có tác dụng điều trị nhanh chứng đau nửa đầu.

Dự kiến, thuốc sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 7 năm nay.

Giám đốc thương mại của Pfizer, bà Angela Hwang, cho biết việc FDA “bật đèn xanh” cho thuốc Zavzpret dạng xịt mũi có thể xem là một bước đột phá quan trọng, cung cấp thêm lựa chọn điều trị thay thế các loại thuốc dạng viên uống hiện nay.

Hãng Pfizer dẫn lời bà Kathleen Mullin, Phó Giám đốc y tế tại Viện Thần kinh học New England (Mỹ), cho biết thuốc Zavzpret có ưu điểm hấp thu nhanh qua đường hô hấp và phù hợp với những người không thể dùng thuốc dạng viên uống do xảy ra nôn hoặc buồn nôn.

Theo kết quả nghiên cứu giai đoạn 3 đối với Zavzpret, thuốc giúp giảm các triệu chứng đau nửa đầu chỉ trong 15 phút.

Zavzpret, còn được gọi là Zavegepant, không phải do hãng Pfizer bào chế ra mà là mua lại từ công ty dược Biohaven hồi năm ngoái, với giá khoảng 10 tỷ USD.

Ngoài ra, Pfizer cũng mua nhiều loại thuốc điều trị chứng đau nửa đầu khác của công ty Biohaven này.

Theo dữ liệu của Hiệp hội Đau đầu Mỹ (AMF), khoảng 39 triệu người Mỹ bị chứng đau nửa đầu.

Có thể bạn quan tâm

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.