Nhiều nước châu Âu lập liên minh làm pin xe điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chính phủ và doanh nghiệp các nước châu Âu thành lập liên minh để phát triển thế hệ pin xe điện kế tiếp, đầu tư từ 5 đến 6 tỉ EUR vào dự án.
 

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters



Theo AFP, đây là thông tin mà bộ trưởng tài chính Pháp và Đức vừa đưa ra hôm 3.5. Số tiền trên tương đương từ 5,6 tỉ USD đến 6,7 tỉ USD. Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cùng người đồng cấp Đức Peter Altmaier cho hay trong một cuộc họp báo rằng tối đa 1,2 tỉ EUR trợ cấp công sẽ được cấp cho liên minh này.

Bộ trưởng Tài chính Pháp cho hay: “Nhiều nước thành viên khác cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia dự án, trong số này có Ý, Bỉ, Ba Lan, Áo và Phần Lan”. Ít nhất 4 tỉ EUR sẽ đến từ các hãng tư nhân, trong đó có nhà sản xuất ô tô PSA và hãng sản xuất pin Pháp Saft, một đơn vị của hãng dầu khí Total.

“Hôm nay chúng tôi nhận thấy dự án có được sự quan tâm hơn bao giờ hết”, Altmaier nói, cho biết thêm rằng 35 doanh nghiệp đã đăng ký vào dự án. Danh sách đăng ký có nhiều cái tên sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu. Giới lãnh đạo chính trị Liên minh châu Âu (EU) từ lâu kêu gọi nỗ lực hợp tác để tự sản xuất pin, giúp các hãng xe không phải phụ thuộc vào pin Trung Quốc.

Một nhà máy thí điểm với khoảng 200 nhân viên sẽ mở cửa ở Pháp trong vài tháng tới. Theo kế hoạch thì một nhà máy tương tự cũng sẽ xuất hiện tại Đức, mỗi nhà máy tạo khoảng 1.500 việc làm mới. Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đã và đang tăng sản xuất xe điện sau nhiều năm chịu bê bối về ô nhiễm diesel và trong bối cảnh quy định về việc cắt giảm khí thải carbon cứng rắn hơn có hiệu lực.

Tuy vậy, các hãng xe châu Âu vẫn phải mua linh kiện pin từ nhà sản xuất nước ngoài, chủ yếu là từ châu Á. Đây là các thành phần cần thiết để chế tạo pin có dung lượng cao, cần dùng cho xe điện. Ngoài liên minh phát triển thế hệ pin xe điện mới, Đức và Pháp còn cố gắng thúc đẩy một nhóm để phát triển công nghệ pin có thể được sử dụng trong nước, dọc theo dây chuyền sản xuất của hãng chế tạo máy bay châu Âu Airbus.

Thu Thảo (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng

Để chủ động đi lại và không bị mưa gió, rét, đặc biệt là với gia đình có con nhỏ, nhiều người dân sống tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái để đi lại dịp Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, hiện giá xe thuê đang được đẩy cao chót vót và kèm theo nhiều điều kiện.