Mùa sim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vùng bán sơn địa là chân đất phù hợp nhất với cây sim. Sim mọc thành đồi, ít có thứ cây khác chen lẫn vào được. Những đồi sim lúp xúp miên man, uốn lượn bên những thung lũng khe suối. 
Sim rừng dáng khẳng khiu cằn cỗi. Cây sim ưa sống trên đất cát sỏi trọc trơ. Đó là cây chỉ thị. Nơi nào có loài sim mọc, nơi ấy đất nghèo dinh dưỡng và rất chua. Nhìn chỗ nào có cây sim, người ta nghĩ ngay đến một vùng đất xấu, ít có cây gì mọc nổi. 
Ấy thế mà sim cứ âm thầm lặng lẽ tồn tại qua nắng mưa nơi sỏi đá khô cằn, để đến mùa xuân thì cho mùa hoa rực rỡ nhất trong tất cả các loài hoa dại. Cùng ở vùng rừng nghèo kiệt, cũng cho hoa rực rỡ nơi bãi hoang nhưng cây mua nhìn mỡ màng thường mọc ven các con suối, quanh năm đầy nước, ít mọc trên đồi như sim.
Mùa xuân, những bụi sim còi cọc trơ khấc bỗng hóa thân ngào ngạt. Những nụ, những hoa bung nở ngát cả lưng đồi. Hoa sim không cho hương nhưng sắc thì vô cùng quyến rũ. Một bụi sim có khi cho đến ba sắc hoa. Hoa tím mơ màng, hoa phớt hồng bâng khuâng, hoa trắng tinh khiết...
Mùa hoa sim, ong rừng xôn xao. Những con ong vò vẽ lưng đen khoang vàng rắn rỏi. Rồi những con ong vàng hươm quý phái... Nhưng gần gũi, thân thương nhất vẫn là loài ong mật nhỏ nhắn, hiền lành.
Minh họa: Huyền Trang
Minh họa: Huyền Trang
Mùa xuân, đồi sim vui vì hoa, vì ong. Cả vùng thiên nhiên náo nhiệt mơ màng như chốn bồng lai tiên cảnh. Lang thang giữa đồi sim muôn hồng ngàn tía ấy, mọi sự đời như được trút bỏ, hồn nhẹ tênh tênh. Người nhà quê một thời vô tư lự an nhiên mà sống, có lẽ cũng nhờ một phần ở những sắc hoa hoang dã của đất trời ấy!
Hè đến, những quả sim no nắng chín mọng lúc lỉu trên cành. Những cành sim quắt queo khẳng khiu như dồn hết tinh túy cho mùa quả. Quả sim chín đột ngột phổng phao chuyển từ màu xanh nhạt sang tím thẫm. Sim đầu mùa ngọt thanh. Trẻ trâu ngày nào cũng có từng nón sim chín quả to như đầu ngón tay cái. Mùa sim chín, người nhà quê có nghề đi hái sim rừng về bán lấy tiền mua gạo. Đó là món quà quê ngon lành mà thiên nhiên ban tặng.
Đến tháng bảy mưa ngâu, những lứa sim cuối mùa bỗng dưng hết ngọt, không phổng phao mọng mẩy nữa. Sim ấy ăn chát ngóm, ít nhựa mà đặc toàn hạt. Dân quê bảo sim bị ngâu vọc!
Rồi khi cây rừng đã cạn kiệt, người nhà quê chặt cả bụi sim để làm củi đun nấu, đào cả gốc sim để sưởi ấm qua đông. Chỉ một thời gian, những đồi sim đẹp mộng mơ đã biến mất. Ngày nay, điện đã dồi dào, không ai còn đun củi sưởi gộc nữa thì sim lại chẳng còn.
Gần đây, nhiều người trồng sim như một loại cây hàng hóa, có nơi còn làm cả rượu sim như một đặc sản của vùng đất. Nhưng chỉ có những đồi sim hoang, những mùa sim hoang mới sâu thẳm ngạt ngào thời tuổi thơ bay bổng.
NHÂN SƠN

Có thể bạn quan tâm

Thơ Nguyễn Ngọc Phú: Tấm áo Điện Biên

Thơ Nguyễn Ngọc Phú: Tấm áo Điện Biên

(GLO)- Tấm áo trấn thủ đã trở thành biểu tượng gắn liền với người chiến sĩ Điện Biên trong suốt 56 ngày, đêm "đánh lấn từng thước đất". Ngắm nhìn tấm áo ấy được trưng bày trong bảo tàng, tác giả Nguyễn Ngọc Phú bồi hồi, tưởng như được sống lại phút giây chiến đấu hào hùng của cha anh.
Thơ Hà Hoài Phương: Tự khúc

Thơ Hà Hoài Phương: Tự khúc

(GLO)- "Tự khúc" của tác giả Hà Hoài Phương là những chiêm nghiệm rất thực về cuộc đời. Sau cơn mưa trời lại sáng, không có điều gì tồn tại mãi, dù đó có là những niềm vui, hạnh phúc hay khổ đau...
Xếp sách nghệ thuật

Xếp sách nghệ thuật

(GLO)- Như một kiến trúc sư với nguyên vật liệu là sách, các nhân viên Thư viện tỉnh Gia Lai đã dày công sáng tạo và mô phỏng thành công nhiều công trình văn hóa-lịch sử đẹp mắt nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền về văn hóa đọc.
Thơ Ngô Thanh Vân: Vào hội

Thơ Ngô Thanh Vân: Vào hội

(GLO)- Đất trời Tây Nguyên trong bung biêng thanh âm cồng chiêng, men cay rượu cần nồng nàn, vấn vít, nhịp xoang quyến luyến, tay nắm tay chẳng rời... được nhà thơ Ngô Thanh Vân một lần nữa nhắc đến trong bài thơ "Vào hội".

Thơ Phạm Đức Long: Mây trắng trời quê

Thơ Phạm Đức Long: Mây trắng trời quê

(GLO)- Biết bao nhiêu người đã ngã xuống, đổi máu xương cho đất nước, quê hương thanh bình. Thương xót và biết ơn, những dòng thơ của nhà thơ Phạm Đức Long cũng trở nên da diết: "Xin người hóa núi hóa sông/Ngàn năm mây trắng phiêu bồng bóng quê!"...

Ông Siu Phơ (bìa phải) thực hiện nghi lễ cúng với sự hỗ trợ của ông Rah Lan Hieo. Ảnh: Vũ Chi

Phú Thiện: Khai mạc lễ hội cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Sáng 30-4, tại Khu Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai), UBND huyện Phú Thiện khai mạc lễ hội cầu mưa Yang Pơ tao Apui và Hội thi văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số lần thứ XV năm 2024.
Thơ Lữ Hồng: Cho người ở lại

Thơ Lữ Hồng: Cho người ở lại

(GLO)- Chúng ta đều yêu Pleiku nhưng không phải ai cũng chọn ở lại và gắn bó. Một lúc nào đó, vào chặng cuối cuộc đời, người Pleiku tha hương mới dâng đầy nỗi nhớ. Bài thơ của Lữ Hồng ngỡ là lời của một người ra đi gửi cho người ở lại, mà cũng có thể là lời của người ở lại gửi cho chính mình...