Mùa nắng tươi lan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cái vàng miên mải của nắng tháng Chạp giờ đã chuyển sang màu vàng trắng. Những đám mây xám còn sót từ mùa đông giờ đây dần tan hết, nhường lại cho bầu trời một màu mênh mông xanh thẳm. “Nắng tháng Giêng lên rồi!”. Câu nói thay cho lời chào. Cái nắng thật êm dịu, bởi nó là nắng của mùa xuân.
Dù ở tuổi nào tôi cũng háo hức đợi nắng tháng Giêng về-mùa nắng tươi lan. (ảnh minh họa)
Dù ở tuổi nào tôi cũng háo hức đợi nắng tháng Giêng về-mùa nắng tươi lan. (ảnh minh họa)
Dù ở tuổi nào tôi cũng háo hức đợi nắng tháng Giêng về-mùa nắng tươi lan. Đó là mùa nắng đầu tiên và đẹp nhất trong năm. Nắng về tươi mới trên từng buôn làng. Trong nắng ấm, những “bông hoa tuyết” (hoa vông) trải tấm thảm trắng xóa khắp các triền đồi, nhà vườn, nhà rẫy của người dân. Nắng trở mình dìu dặt trên từng vạt nương, nắng sinh sôi, nảy nở trên mảnh đất cao nguyên lộng gió. Nắng tháng Giêng, con suối trước làng không còn hung dữ nữa bởi dòng nước đã vơi cạn dần. Dưới nắng trong veo, từng viên đá cuội lấp lánh ánh lên những sắc màu. Bên suối, chùm hoa anh đào phơn phớt màu hồng tím, khoác chiếc áo mới của tháng Giêng. Nắng tháng Giêng không cháy bỏng như nắng trưa hè nhưng lưng ba vẫn ướt đẫm mồ hôi. Ba má một đời bám rẫy. Không có điều kiện như nhiều hộ gia đình dùng hệ thống béc quay tự động, ba phải kéo ống nước dưới suối để tưới tắm cho cây cà phê. Rồi tới khi hoa cà phê trĩu cành, má lại loay hoay với đàn ong nuôi. Giọt mật tháng Giêng ngọt vàng, có mùi thơm nhẹ đặc trưng của hoa cà phê-loài hoa đượm nồng hương của đất, cho tôi biết yêu những ngày nắng đẹp quê hương.
Nắng không những thầm thì cùng buôn làng mà còn dang tay chào đón những khấp khởi phố thị. Bước xuống phố, nghe từng giọt nắng ùa về trong vắt. Nắng ấm cả những lời chào của mọi người lúc chạm mặt nhau. Những ngày nắng tháng Giêng mới nồng nàn làm sao! Từng con phố, đường làng đều rực lên sắc màu của cờ hoa. Khắp nơi rộn rã những lễ hội dân gian truyền thống. Và nắng tháng Giêng cũng đã bắt đầu chạm vào guồng quay của công việc. Phố núi lại đón những người lao động từ các miền đổ dồn về, tay xách nách mang đủ thứ quà quê, ai cũng vội vàng, ai cũng muốn hòa mình vào màu nắng đang reo vui đâu đó khắp nẻo đường. Trẻ con háo hức trong ngày quay trở lại trường học, còn bố mẹ tất bật quay trở lại công việc. Phố chật chội thế nhưng người ta vẫn nâng niu lắm cái nắng tháng Giêng.
Tôi đã đi qua rất nhiều mùa nắng tháng Giêng. Màu nắng hiền hòa, dung dị biết bao! Tôi nâng trên tay một vòm đầy ươm nắng, nghe nắng cười giòn giai điệu tuổi thơ...
 Nguyễn Thị Diễm

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

(GLO)- Thường thì người Nghệ hay đi làm ăn xa và họ thành đạt ở đấy. Văn nghệ sĩ lại càng thế. Là tôi nhận ra điều này từ những người bạn văn của mình, tất nhiên, vẫn có ngoại lệ hoặc có thể tôi sai.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...