Lợi ích ngăn ngừa bệnh tim ít người biết của hạt chia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Bệnh tim là một trong những căn bệnh gây chết người nhiều nhất thế giới. Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim thì bên cạnh tập luyện thường xuyên thì chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Hạt chia chứa các dưỡng chất có thể giúp giảm nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, cứ 5 ca tử vong ở nước này thì có 1 ca mắc bệnh tim. Các vấn đề sức khỏe như huyết áp cao, cholesterol cao và hút thuốc là những yếu tố chính dẫn đến bệnh tim.

Hạt chia có thể giảm huyết áp và lượng cholesterol trong máu, nhờ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ảnh: Shutterstock

Hạt chia có thể giảm huyết áp và lượng cholesterol trong máu, nhờ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ảnh: Shutterstock

Ngoài ra, tiểu đường, chế độ ăn uống lành mạnh và không tập thể dục cũng là những yếu tố quan trọng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Để ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tim, bên cạnh tập luyện thể thao thường xuyên thì thay đổi chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng. Hạt chia là loại thực vật chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe tim, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Loại hạt nhỏ màu đen này có các chất chống ô xy hóa như quercetin, kaempferol và myricetin. Axit chlorogenic trong hạt chia có tác dụng giảm huyết áp, trong khi chất xơ hòa tan giảm lượng cholesterol trong máu.

Trong 30 gram hạt chia chứa khoảng 140 calo, gần 10 gram chất xơ, 9 gram chất béo thực vật, đặc biệt là 5 gram axit alpha-linolenic (ALA). ALA giúp tim bơm máu ổn định và giảm nguy cơ hình thành cục máu đông.

Một nghiên cứu đăng trên chuyên san Plant Foods for Human Nutrition đã chứng minh lợi ích của hạt chia với sức khỏe tim mạch. Trong nghiên cứu, nhóm tác giả đã chia các tình nguyện viên ra 2 nhóm. Nhóm đầu tiên ăn 35 gram/ngày bột hạt chia. Nhóm còn lại thì không ăn. Tất cả họ đều bị huyết áp cao. Sau 12 tuần, huyết áp của những người có ăn hạt chia đã giảm so với nhóm không ăn.

Trong khi đó, một nghiên cứu trên chuyên san Nutrition Reviews phát hiện hạt chia có thể làm giảm đường huyết và huyết áp. Vì hạt chia có nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe nên các nhà khoa học tin rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác định thêm các lợi ích này.

Có thể bạn quan tâm

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.