Thương hiệu Gia Lai ở Bến xe miền Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước năm 1975, ngành Giao thông của tỉnh ta gặp vô vàn khó khăn. Khi ấy, lưu lượng khách đi lại còn rất ít, giao thông cách trở. Đặc biệt, tuyến vận tải vào miền Nam phụ thuộc vào xe khách liên tỉnh miền Đông (Sài Gòn). Năm 1986 thị trường mở cửa, cho phép các doanh nghiệp vận tải được khai thác tuyến Sài Gòn nhưng một điều bất cập là phải có xe chạy đối lưu. Tức là các doanh nghiệp muốn khai thác tuyến phải có sự thống nhất của các doanh nghiệp khác và với bến xe hai đầu để có phương tiện chạy chiều ngược lại. Đó là một hạn chế cho ngành Giao thông-Vận tải lúc bấy giờ. Năm 2003, Pleiku chỉ có trên 10 xe ghế ngồi thuộc Hợp tác xã Diên Hồng và Hợp tác xã Dịch vụ Pleiku vận chuyển hàng hóa và hành khách. Cung cách phục vụ và chất lượng xe lúc này hơn hẳn các xe miền Đông, tạo được lòng tin nơi khách hàng. Người dân chọn đi xe của địa phương, xe miền Đông mờ nhạt dần là vì thế.

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Đến năm 2005, Bộ Giao thông-Vận tải ban hành Quyết định số 09/2005-QĐ BGTVT (ngày 10-1-2005) cho phép các doanh nghiệp tự đăng ký khai thác tuyến, tự chọn tài nốt nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phương tiện, tham gia khai thác kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng. Lúc bấy giờ, Công ty TNHH Vận tải Hồng Hải, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Việt Hưng, Doanh nghiệp tư nhân Trường Thành là những cái tên được biết đến đầu tiên. Mỗi ngày chỉ xuất bến 1 chiếc loại ghế ngồi 45 chỗ, xe Hồng Hải cùng các thương hiệu khác đã chiếm được cảm tình của người dân qua cung cách phục vụ cũng như chất lượng phương tiện, tạo được lòng tin nơi khách hàng đối với các hãng xe nói riêng và thương hiệu xe Gia Lai nói chung.

Năm 2007, hầu hết xe mang biển số 53 của Bến xe Miền Đông không còn nữa. Ông Nguyễn Hồng Hải-Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hồng Hải, nhớ lại: “Khi ô tô Trường Hải bắt đầu lắp ráp xe giường nằm, tôi đã mạnh dạn đầu tư 2 chiếc với giá 2,3 tỷ đồng/chiếc. Qua một thời gian kinh doanh, thấy được hiệu quả, tôi tiếp tục đầu tư vào loại xe giường nằm bởi ai cũng chuộng cái mới”. Mỗi ngày, số lượng khách đi Sài Gòn chỉ tính riêng hãng xe Hồng Hải đã trên 100 người (3 xe giường nằm và 1 xe ghế ngồi). Từ năm 2010 trở đi, khi khách hàng đã quen với chất lượng của phương tiện giường nằm thì các thương hiệu như ngày nay cũng đã cùng khai thác ổn định.

Đến nay, Gia Lai có 9 hãng kinh doanh vận tải đăng ký khai thác tuyến Gia Lai-Sài Gòn tại Bến xe Đức Long với tổng phương tiện 34 chiếc, chủ yếu xe trên 24 chỗ ngồi. Mỗi ngày có 24 xe xuất bến đi Bến xe Miền Đông (TP. Hồ Chí Minh), lưu lượng hành khách đạt trên 23.000 người/tháng. Tại Bến xe Miền Đông, các thương hiệu xe Gia Lai chất lượng cao được đặt tại các quầy vé 13, 24, 27, 41, 45, 80, 87 luôn trong tình trạng kín người mua vé vào các dịp lễ, Tết. Thuận Tiến, Hồng Hải, Bảy Lang, Việt Tân Phát… là những cái tên quá quen thuộc đối với người dân Gia Lai tại Sài Gòn. Nhắc đến xe chất lượng cao tuyến Gia Lai-Sài Gòn không chỉ nói đến chất lượng của phương tiện mà còn ở cung cách phục vụ chuyên nghiệp và chu đáo. Theo tiêu chuẩn của ngành đã đăng ký với cơ quan quản lý, mỗi hãng xe chọn một màu sắc riêng biệt đồng bộ với trang phục của nhân viên, để khách hàng dễ dàng phân biệt và lựa chọn thương hiệu mà mình muốn sử dụng dịch vụ.

Ông Nguyễn Hữu Quế-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Gia Lai, cho biết: “Tỉnh ta có 32 tuyến liên tỉnh, liên huyện và 2 tuyến quốc tế (Lào, Campuchia) xuất bến Đức Long thường ngày. Vào các dịp lễ, Tết, vận tải hành khách của tỉnh Gia Lai có khi tăng đến 100% phương tiện nhưng đơn vị chức năng vẫn đảm bảo đủ phương tiện, chất lượng để phục vụ người dân”.

Theo sự phát triển của xã hội, hoạt động vận tải hành khách của tỉnh ta đã ngày càng nâng cao cả về “chất” và “lượng”, xứng đáng là thương hiệu tiên phong trong suốt thời gian qua. Gia Lai không có đường thủy và đường sắt, đường hàng không thì hạn chế chưa đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là tuyến miền Nam, vì vậy, xe khách đã đảm nhiệm việc vận chuyển hành khách các tỉnh Tây Nguyên vào miền Nam học tập, lao động và sinh sống.

Tú Uyên

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025. Ảnh Hà Duy

Giám sát công tác thực hiện kế hoạch đầu tư công tại thị xã Ayun Pa

(GLO)-Chiều 17-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Những năm qua, Gia Lai đã triển khai có hiệu quả Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26-4-2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

(GLO)- Haiquanonline.com.vn cho biết, tháng 4-2024, cả nước nhập khẩu 11.565 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 255,6 triệu USD, giảm 27,1% về lượng, giảm 22,6% về kim ngạch so với tháng trước.

Quang cảnh buổi giám sát tại huyện Kbang. Ảnh Hà Duy

Giám sát đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025 tại huyện Kbang

(GLO)- Ngày 15-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Gia Lai do Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND huyện Kbang về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Công ty Điện lực Gia Lai hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: H.D

Gia Lai: Nắng nóng, điện tiêu thụ bình quân ngày tăng 31,2%

(GLO)- Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Gia Lai (Công ty Điện lực Gia Lai), từ đầu tháng 4-2024 đến nay, công suất cực đại của phụ tải đạt 321 MW và sản lượng điện tiêu thụ bình quân ngày trên địa bàn tỉnh đạt 655,54 triệu kWh, tăng hơn 31,38% so với cùng kỳ 2023.
Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

(GLO)- Bám sát định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ưu tiên dòng vốn tín dụng cho hoạt động sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao và phát triển sản phẩm xanh, sản phẩm OCOP.