Để các chuyến hàng Việt về nông thôn đạt hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Rất nhiều chuyến hàng từ chương trình đưa hàng Việt về nông thôn tổ chức trong thời gian qua chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng cũng như kỳ vọng của doanh nghiệp tham gia. Nguyên nhân xuất phát từ những khó khăn, bất cập về cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp…

Co.op Mart Pleiku là một trong những doanh nghiệp tham gia khá tích cực và là đơn vị góp mặt nhiều nhất trong những chuyến hàng Việt về nông thôn do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại (Sở Công thương) tổ chức. Với tiêu chí là nhà phân phối hàng Việt, Co.op Mart Pleiku đã nỗ lực trong mọi hoạt động nhằm đưa hàng Việt đến người tiêu dùng với những sản phẩm hàng hóa phong phú, đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại qua những chuyến hàng lại không như mong đợi. Ngoài ý nghĩa được quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, xét về giá trị kinh tế qua việc hạch toán cho thấy chi phí tổ chức chương trình lớn mà hàng hóa bán ra lại không nhiều nên lợi nhuận ít, thậm chí có những chuyến còn lỗ.
 

Ông Bùi Quốc Bình-Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Pleiku dẫn chứng: Trước đây, doanh số trung bình đạt khoảng 90 triệu đồng trong 3 ngày tham gia. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây do ảnh hưởng tình hình kinh tế chung, sức mua của người dân kém, dẫn đến doanh số giảm đến 2/3. Chi phí cho mỗi chuyến đi đã nằm giá khoảng 15 triệu đồng, mà bán có 30 triệu đồng nên rất nhiều chuyến bị lỗ, chuyến nào gọi là đạt hơn cũng chỉ huề vốn mà thôi. “Nếu có sức mua tốt mới gọi là hiệu quả, chứ đi để quảng bá hình ảnh không thôi nhiều doanh nghiệp chẳng mặn mà. Muốn bán chạy thì hàng phải phong phú, mà hàng phong phú lại cần nhiều doanh nghiệp tham gia”-ông Bình nêu quan điểm.

Cũng là một doanh nghiệp tích cực tham gia chương trình, ông Ngô Tấn Giác-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cà phê Thu Hà mong muốn có một cơ chế khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp. Ông cho biết: Đã là doanh nghiệp ai cũng muốn có nhiều cơ hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp, rất cần cơ chế khuyến khích, hỗ trợ phù hợp của Nhà nước. Bởi lẽ, trên thực tế kinh phí cho mỗi chuyến tham gia tương đối cao, trong khi đó hiệu quả mang lại không tương xứng. Bản thân doanh nghiệp tự bỏ kinh phí, chứ Nhà nước hỗ trợ còn quá thấp. Chính vì vậy, doanh nghiệp cũng gặp khó khăn khi tham gia.

 

Trước tình trạng hàng kém chất lượng tràn lan ở các vùng nông thôn, những chuyến hàng Việt của các doanh nghiệp tham gia rất có ý nghĩa, vừa là kênh bán hàng đáng tin cậy để người dân tiếp cận được sản phẩm hàng hóa có chất lượng, vừa giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ.

Hiện nay, nhu cầu của người dân nông thôn về sử dụng hàng hóa chất lượng là rất lớn nhưng chương trình vẫn còn những hạn chế, khó khăn. Theo quy định, tổ chức ở những địa phương cách thành phố 40 cây số trở lên mới được hỗ trợ tiền vận chuyển, còn dưới là doanh nghiệp tự chịu. Song, trong mỗi chuyến đi, doanh nghiệp còn phải chịu nhiều khoản chi khác nên khi kinh phí hỗ trợ không đảm bảo, hàng bán không đạt chỉ tiêu, rõ ràng doanh nghiệp bị lỗ là điều chắc chắn. Rồi công tác phối hợp với chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền quảng bá chưa thực sự tốt cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động này.

Chính vì vậy, hầu hết các doanh nghiệp tham gia đều ít đạt hiệu quả về kinh tế. Điều này cũng thể hiện qua kết quả báo cáo từ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại. Qua 6 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn (tổ chức trong năm 2014) doanh số bán hàng chỉ đạt 633 triệu đồng, trong khi tổng giá trị hàng hóa các doanh nghiệp mang đi phục vụ gần 4 tỷ đồng. Đây quả là con số quá thấp. Nếu không có sự hỗ trợ mọi mặt từ phía Nhà nước khó mà vận động thêm nhiều doanh nghiệp tham gia trong thời gian tới theo như kế hoạch nâng quy mô và chất lượng tổ chức chương trình lên.

Nếu giải quyết được những vấn đề này thì chương trình “Hàng Việt về nông thôn” mới tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, hiệu quả mang lại sẽ cao hơn, góp phần thực hiện thành công cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025. Ảnh Hà Duy

Giám sát công tác thực hiện kế hoạch đầu tư công tại thị xã Ayun Pa

(GLO)-Chiều 17-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Những năm qua, Gia Lai đã triển khai có hiệu quả Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26-4-2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

(GLO)- Haiquanonline.com.vn cho biết, tháng 4-2024, cả nước nhập khẩu 11.565 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 255,6 triệu USD, giảm 27,1% về lượng, giảm 22,6% về kim ngạch so với tháng trước.

Quang cảnh buổi giám sát tại huyện Kbang. Ảnh Hà Duy

Giám sát đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025 tại huyện Kbang

(GLO)- Ngày 15-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Gia Lai do Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND huyện Kbang về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Công ty Điện lực Gia Lai hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: H.D

Gia Lai: Nắng nóng, điện tiêu thụ bình quân ngày tăng 31,2%

(GLO)- Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Gia Lai (Công ty Điện lực Gia Lai), từ đầu tháng 4-2024 đến nay, công suất cực đại của phụ tải đạt 321 MW và sản lượng điện tiêu thụ bình quân ngày trên địa bàn tỉnh đạt 655,54 triệu kWh, tăng hơn 31,38% so với cùng kỳ 2023.
Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

(GLO)- Bám sát định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ưu tiên dòng vốn tín dụng cho hoạt động sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao và phát triển sản phẩm xanh, sản phẩm OCOP.