Gia Lai: Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách chi trả Dịch vụ môi trường rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 21-8, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Gia Lai đã có buổi làm việc với Giám đốc Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh về công tác quản lý bảo vệ rừng, công tác giao khoán diện tích rừng cho người dân, công tác chi trả tiền Dịch vụ môi trường rừng.

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rùng kiểm tra tại Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh. Ảnh: Minh Nguyễn
Quỹ Bảo vệ và Phát triển rùng kiểm tra tại Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh. Ảnh: Minh Nguyễn

Theo ông Nguyễn Văn Hoan-Giám đốc Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh (Mang Yang): Tổng diện tích rừng Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh giao khoán cho người dân quản lý, bảo vệ năm 2014 là 9.000 ha, tăng thêm 1.000 ha so với năm 2013; số hộ nhận giao khoán cũng tăng từ 320 lên 360 hộ với tổng số tiền dịch vụ môi trường rừng chi trả là hơn 1,8 tỷ đồng.

Từ 2011 đến 2013, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh nhận trên 13, 8 tỷ đồng, sau khi trích 10% cho công tác quản lý, số tiền còn lại được Vườn chi trả cho các hộ nhận giao khoán rừng là 2,9 tỷ đồng; chi cho công tác quản lý, tuyên truyền, hỗ trợ tiền lập hồ sơ bản đồ, kiểm tra kiểm soát hơn 5,2 tỷ đồng, tồn quỹ đến nay là 2,8 tỷ đồng.

Với nội dung này, buổi sáng cùng ngày lãnh đạo cũng có buổi làm việc với Ban Quản lý Rừng Phòng hộ Đak Đoa (huyện Đak Đoa). Hiện đơn vị đã tổ chức giao khoán cho 52 hộ gia đình, 4 nhóm hộ và 1 cộng đồng thôn làng sống gần rừng với diện tích giao khoán là 2.000 ha. Tổng số tiền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng từ năm 2011 đến 2013 là hơn 6 tỷ đồng, đã thực hiện chi trả cho người dân nhận giao khoán, chi công tác quản lý, mua sắm trang-thiết bị hơn 3,4 tỷ đồng, tồn quỹ là 1,9 tỷ đồng.

Trước những đề xuất của Giám đốc Ban quản lý Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh về việc nâng đơn giá chi trả trên 1 ha được hưởng (hiện tại thấp nhất là 200.000đồng/ha) đối với phần diện tích đã giao khoán nhằm tăng thu nhập cho người dân; đề nghị của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đak Đoa về hỗ trợ mua sắm thiết bị cần thiết, xe ô tô chuyên dụng phục vụ công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh cho biết sẽ xem xét phối hợp với các ngành liên quan tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Phương thức đa canh mang lại nhiều lợi ích

Phương thức đa canh mang lại nhiều lợi ích

(GLO)- Thay vì độc canh, nhiều hộ nông dân trong tỉnh Gia Lai đã chọn xen canh nhiều loại cây để nâng cao giá trị kinh tế và cải thiện môi trường sinh thái. Ngoài ra, phương thức đa canh giúp người dân có nguồn thu nhập ổn định, giảm rủi ro khi giá cả một số loại nông sản biến động.

Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 7%

Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 7%

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP cả năm nay đạt khoảng 7%.
Phú Thiện trao “cần câu” cho hộ nghèo

Phú Thiện trao “cần câu” cho hộ nghèo

(GLO)- Triển khai thực hiện Tiểu dự án 1-Dự án 3 về hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, trong năm 2023, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã hỗ trợ 53 con bò sinh sản cho các hộ nghèo, cận nghèo.

Nâng tầm sản phẩm rau quả Phú Thiện

Nâng tầm sản phẩm rau quả Phú Thiện

(GLO)- Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và tuân thủ nghiêm quy trình canh tác, Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn thị trấn Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã nâng tầm sản phẩm rau quả, giúp bà con nông dân thay đổi nhận thức trong canh tác nông nghiệp theo hướng bền vững.