Tăng lương hưu: Vẫn còn nhiều bất hợp lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dự thảo về tăng lương hưu của Bộ LĐTBXH thể hiện sự quan tâm đối với những người đang nhận mức lương hưu thấp. Tuy nhiên, dự thảo nào đang gây tranh cãi bởi còn quá nhiều điều bất hợp lý.



Về đối tượng thụ hưởng

Dự thảo đưa ra 8 đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu. Không sai, bởi đây đang là đối tượng nhận lương hưu rất thấp hiện nay. Tuy nhiên điều kiện đi kèm là lương hưu hiện hưởng phải dưới 2,5 triệu. Vậy câu hỏi là còn những người không thuộc những đối tượng trên nhưng lương hưu cũng dưới 2,5 triệu thì dự thảo bỏ quên. Hoặc đối tượng được hưởng trợ cấp 1 lần theo quyết định 62 của Chính phủ thì không được xét. Đây là điều bất công bằng.
 

 Phương án tăng lương
Phương án tăng lương


Về mức hưởng thụ

Dự thảo quy định: Đối với những người có mức lương hưu, trợ cấp mất sức lao động và trợ cấp hằng tháng sau khi điều chỉnh theo mức trợ cấp chung mà có mức lương hưu, trợ cấp thấp hơn 2.500.000 đồng/tháng thì mức hưởng được điều chỉnh cụ thể như sau: Tăng thêm 200.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức lương hưu, trợ cấp hằng tháng từ 2.300.000 đồng/người/tháng trở xuống; tăng lên bằng 2.500.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức lương hưu, trợ cấp hằng tháng từ 2.300.000 đồng/người/tháng đến dưới 2.500.000 đồng/người/tháng.

Như vậy có thế thấy ngay những người có lương dưới 2,5 triệu được tăng theo từng mức, tối đa 200.000 đồng. Vậy có công bằng không khi có những người hưởng lương hưu 2,51 triệu đồng? Đối tượng này vẫn giữ nguyên, không tăng?

Tăng lương bù trượt giá- đã hợp lý chưa?

Lý giải của dự thảo là lần tăng lương này để bù trượt giá từ năm 2016 đến nay. Thế nhưng, tác động của việc tăng giá lên tất cả các đối tượng, vì sao dự thảo quy định một số đối tượng được tăng lương để bù trượt giá mà không phải tất cả các đối tượng? Bởi vậy dự thảo phải khái niệm lại, phải bù trượt giá chứ không phải tăng lương.

Nâng mức sàn tăng lương

Dự thảo quy định mức lương hiện hưởng 2,5 triệu là thấp. Tuy nhiên lại không đặt ra tương quan mức lương này với lương tối thiểu. Tuỳ từng vùng, mức lương tối thiểu (để đảm bảo cuộc sống) thấp nhất là 3.070.000 đồng/tháng, cao nhất là 4.420.000 đồng/tháng. Người về hưu cũng cần có những điều kiện sống tối thiểu. Như vậy, mức đặt ra là không hợp lý. Mức sàn cần có là khoảng giữa lương tối thiểu vùng 1 và vùng 4, nghĩa là nâng lương cho những người hưởng lương hưu từ 3,7 triệu trở xuống chứ không phải mức 2,5 như dự thảo.

Phải đưa phương án tăng tuyệt đối vào dự thảo

Qua ý kiến của nhiều bạn đọc băn khoăn về việc tăng % hay tăng giá trị tuyệt đối một mức tiền nào đó, dự thảo cần đưa thêm vào phương án để lấy ý kiến người dân thay vì chỉ phương án tăng theo % như hiện nay (ví dụ từ 500.000 đến 1 triệu đồng/tháng). Từ đó, có được sự đồng thuận trong nhân dân.


https://laodong.vn/ban-doc/tang-luong-huu-van-con-nhieu-bat-hop-ly-895248.ldo

Theo Bằng Linh (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bình yên làng Lơ Pơ

Bình yên làng Lơ Pơ

(GLO)- Nằm sâu giữa đại ngàn Trường Sơn, làng Lơ Pơ (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn còn giữ vẻ bình yên đến lạ. Để vào được làng, du khách phải men theo nhiều đoạn đường đất uốn lượn rồi vượt qua những con đường mòn vắt vẻo giữa đồi núi quanh co.

Cả nhà bị bệnh

Cả nhà bị bệnh

(GLO)- Gần 2 năm qua, ông Đặng Chí Thành (thôn 1, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) phải chạy vạy khắp nơi để có tiền chữa bệnh u ác tính cho vợ là bà Lê Thị Xuân Bích. Cuộc sống của gia đình càng trở nên túng quẫn khi 2 cha con ông Thành cũng bị bệnh.
Hội chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ya Hội: Cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm

Hội chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ya Hội: Cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm

(GLO)-

Ngày 25 và 26-4, tại sân vận động xã Ya Hội (huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) diễn ra hội chợ-giao lưu văn hóa, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây là cơ hội để người dân giới thiệu, quảng bá văn hóa và sản phẩm của địa phương.

Rác thải điện tử về đâu?

Rác thải điện tử về đâu?

(GLO)- Trong khi cả thế giới đang loay hoay với cuộc chiến chống rác thải nhựa, rác thải thời trang thì một mối nguy khác đang ập tới, đó là rác thải điện tử.
Chư Prông: Hơn 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp

Chư Prông: Hơn 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp

(GLO)- Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Chư Prông chú trọng, phát động thường xuyên. Đến nay, huyện có trên 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2024.