Krông Pa: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ nghĩa trang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại xã Chư Ngọc (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai), một số nghĩa trang nằm ngay trong khu dân cư không chỉ gây mất mỹ quan mà về lâu dài còn ô nhiễm môi trường.


Mặt bằng Nghĩa trang thôn Thống Nhất, xã Chư Ngọc cao hơn nhiều so với các khu vực nhà dân xung quanh. Mỗi lần trời mưa, nước từ khu nghĩa trang chảy tràn qua khu dân cư khiến bà con lo ngại ảnh hưởng tới mạch nước ngầm.

Ông Nguyễn Giang Nam cho hay: “Nhà tôi cách nghĩa trang hơn 200 m. Mỗi lần trời mưa, nước chảy tràn về đọng lại ngay lô đất trống cạnh nhà. Đặc biệt, nếu mưa to, nước có màu trắng đục chảy dọc tuyến đường chính của xã và tràn về những đám ruộng xung quanh. Nếu không di dời hoặc không dừng chôn cất người chết tại khu nghĩa trang này thì nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất cao. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt tới nguồn nước sinh hoạt cũng như sức khỏe của người dân”.

Khu đất trống của thôn Thống Nhất thường xuyên ứ đọng nước từ khu nghĩa địa chảy về mỗi lần trời mưa. Ảnh: Nhật Hào
Khu đất trống của thôn Thống Nhất thường xuyên ứ đọng nước từ khu nghĩa trang chảy về mỗi lần trời mưa. Ảnh: Nhật Hào

Ông Lương Văn Toản-Trưởng thôn Thống Nhất-cho biết: Nghĩa trang này được hình thành từ những năm 80 của thế kỷ XX. Do tâm lý muốn người thân có nơi yên nghỉ cao ráo nên nhiều hộ dân đã chọn khu đất này làm nơi chôn cất người chết. Trong khi đó, nhà các hộ dân thì nằm ở khu vực thấp hơn, thậm chí có nhiều lô đất trũng. Mỗi khi trời mưa, nước từ các khu vực trên cao tràn xuống nên nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm là khó tránh khỏi.

“Chúng tôi mong UBND xã sớm quy hoạch nghĩa trang ở nơi khác để người dân di dời phần mộ ra đó và dừng ngay việc chôn cất trong khu vực này”-ông Toản kiến nghị.

Tương tự, khu nhà mồ của buôn Múk hình thành từ lâu đời, nằm sát bên con đường nội thôn và bao quanh là khu dân cư. Trưởng thôn Ksor Líu cho hay: “Hiện nay, quỹ đất ở khu nhà mồ này đã hết nên người dân tận dụng các khoảng trống để chôn cất người chết. Như vậy, nguy cơ ô nhiễm và mất mỹ quan sẽ càng cao hơn. Vì thế, bà con trong buôn rất mong xã quy hoạch thêm lô đất mới hoặc quy hoạch nghĩa trang chung của xã ở xa khu dân cư”.

Ông Nguyễn Giang Nam cho biết, Nghĩa trang thôn Thống Nhất chỉ cách khu dân cư khoảng 100 m. Ảnh: Nhật Hào
Ông Nguyễn Giang Nam cho biết, nghĩa trang thôn Thống Nhất chỉ cách khu dân cư khoảng 100 m. Ảnh: Nhật Hào

Theo tìm hiểu của P.V, ngoài thôn Thống Nhất và buôn Múk, trên địa bàn xã Chư Ngọc còn nhiều nghĩa trang nằm ngay trong khu dân cư. Trong đó, khu nhà mồ của buôn Djrét nằm ngay bên cạnh Trường THCS Kpă Klơng.

Trao đổi với P.V, ông Hà Văn Vinh-Chủ tịch UBND xã Chư Ngọc-thừa nhận: Hiện nay, trên địa bàn xã có nhiều nghĩa trang nằm ngay trong khu dân cư. Tại các cuộc họp và tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần kiến nghị về việc xây dựng nghĩa trang chung của xã. Tuy nhiên, xã đang gặp khó khăn trong việc tìm quỹ đất.

“Việc lập quy hoạch xây dựng nghĩa trang nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, xã không còn quỹ đất 5% để bố trí xây dựng. Vì vậy, chúng tôi đang tìm vị trí phù hợp, có thể từ đất sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn. Xã cũng đang nghiên cứu, tính toán đến các trường hợp đền bù, giải quyết việc làm đối với các hộ dân có đất phải thu hồi làm nghĩa trang. Việc xây dựng nghĩa trang chưa thể triển khai trong một sớm một chiều mà cần có lộ trình để phù hợp với quy hoạch của xã cũng như hài hòa với lợi ích của người dân”-Chủ tịch UBND xã Chư Ngọc thông tin.

NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Bình yên làng Lơ Pơ

Bình yên làng Lơ Pơ

(GLO)- Nằm sâu giữa đại ngàn Trường Sơn, làng Lơ Pơ (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn còn giữ vẻ bình yên đến lạ. Để vào được làng, du khách phải men theo nhiều đoạn đường đất uốn lượn rồi vượt qua những con đường mòn vắt vẻo giữa đồi núi quanh co.

Cả nhà bị bệnh

Cả nhà bị bệnh

(GLO)- Gần 2 năm qua, ông Đặng Chí Thành (thôn 1, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) phải chạy vạy khắp nơi để có tiền chữa bệnh u ác tính cho vợ là bà Lê Thị Xuân Bích. Cuộc sống của gia đình càng trở nên túng quẫn khi 2 cha con ông Thành cũng bị bệnh.
Hội chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ya Hội: Cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm

Hội chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ya Hội: Cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm

(GLO)-

Ngày 25 và 26-4, tại sân vận động xã Ya Hội (huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) diễn ra hội chợ-giao lưu văn hóa, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây là cơ hội để người dân giới thiệu, quảng bá văn hóa và sản phẩm của địa phương.

Rác thải điện tử về đâu?

Rác thải điện tử về đâu?

(GLO)- Trong khi cả thế giới đang loay hoay với cuộc chiến chống rác thải nhựa, rác thải thời trang thì một mối nguy khác đang ập tới, đó là rác thải điện tử.
Chư Prông: Hơn 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp

Chư Prông: Hơn 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp

(GLO)- Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Chư Prông chú trọng, phát động thường xuyên. Đến nay, huyện có trên 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2024.