Xử lý các công trình không đảm bảo an toàn phòng cháy-chữa cháy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 3-1, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai có văn bản số 03/UBND-NC thông báo ý kiến của UBND tỉnh về việc hướng dẫn xử lý đối với các công trình không đảm bảo an toàn phòng cháy-chữa cháy trên địa bàn tỉnh.
Trước đó, UBND tỉnh nhận được văn bản số 5974/BXD-GĐ ngày 29-12-2022 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn xử lý đối với các công trình không đảm bảo an toàn phòng cháy-chữa cháy (PCCC). Cụ thể: Đối với các công trình không đảm bảo yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước khi Luật số 27/2001/QH10 có hiệu lực, như sau: Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp quy định việc xử lý các cơ sở trên địa bàn không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật số 27/2001/QH10 có hiệu lực, cần xem xét, tham khảo các giải pháp kỹ thuật về PCCC bổ sung, tăng cường đã được Cục Cảnh sát PCCC và CNCH-Bộ Công an hướng dẫn tại Văn bản số 1684/C07-P4 ngày 21-7-2021 để tham mưu cho Hội đồng nhân dân cùng cấp bổ sung, sửa đổi các giải pháp xử lý cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết, trong đó phân công nhiệm vụ cho các cơ quan chức năng trực thuộc, UBND cấp quận, huyện triển khai thực hiện, đảm bảo tính khả thi và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.
Công an kiểm tra lối thoát hiểm tại cơ sở kinh doanh karaoke (Ảnh CAHT)
Công an kiểm tra về công tác PCCC tại cơ sở kinh doanh karaoke. Ảnh: Internet
Yêu cầu các chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình cam kết thực hiện việc khắc phục các tồn tại, quá trình khắc phục cần đảm bảo an toàn cho người và công trình lân cận, tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng và các pháp luật có liên quan; giao các cơ quan chức năng trực thuộc, UBND cấp quận, huyện thực hiện kiểm tra việc khắc phục các tồn tại của các chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình.
Đồng thời, giao cơ quan chuyên môn về xây dựng trực thuộc hướng dẫn, phối hợp với chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình thực hiện việc điều chỉnh thiết kế kiến trúc, kết cấu, công năng công trình, giấy phép xây dựng, quy hoạch xây dựng liên quan đến các giải pháp tăng cường PCCC cho phù hợp với các quy định hiện hành. Nghiên cứu, xây dụng và tổ chức thực hiện các chương trình nhà ở, chương trình cải tạo, chỉnh trang đô thị để từng bước giải quyết triệt để các vấn đề tồn tại về PCCC đối với các công trình xây dụng.
Đối với các công trình vi phạm quy định về PCCC đã đưa vào sử dụng sau thời điểm Luật số 27/2001/QH10 có hiệu lực, Bộ xây dựng giao các cơ quan chức năng trực thuộc tăng cường kiểm tra, hướng dẫn và xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về PCCC; Giao cơ quan chuyên môn về xây dựng, phối hợp với cơ quan cảnh sát PCCC rà soát, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đối với các trường hợp công trình có tồn tại, vi phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trường hợp cần thiết, báo cáo UBND cấp tỉnh hoặc Hội đồng nhân dân cùng cấp để được xem xét, quyết định, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật.
Các chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình cần xây dựng kế hoạch, thời gian thực hiện và tổ chức thực hiện việc khắc phục nhằm đáp ứng các yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng và quy định của pháp luật về xây dựng, PCCC để đảm bảo an toàn cho người, tài sản và công trình trong quá trình khai thác, sử dụng.
Giao các cơ quan chức năng trực thuộc tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ việc khai thác sử dụng công trình đúng công năng theo thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt. Trường hợp công trình chuyển đổi công năng thì phải thực hiện việc điều chỉnh thiết kế xây dựng, thiết kế PCCC theo quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về PCCC và các pháp luật có liên quan.
Chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình phải thực hiện việc bảo trì công trình, bảo trì hệ thống, thiết bị PCCC theo đúng quy định, đặc biệt đối với công trình đã đưa vào khai thác sử dụng lâu năm nhằm đảm bảo an toàn chịu lực, an toàn vận hành và an toàn cháy, nổ cho các công trình.
Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm văn bản số 1034/UBND-NC ngày 24-5-2022 của UBND tỉnh về tăng cường công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh và văn bản số 2353/UBND-NC ngày 14-10-2022 của UBND tỉnh về tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn.
Ủy ban nhân dân tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan chức năng có liên quan, nghiên cứu văn bản số 5974/BXD-GĐ của Bộ Xây dựng; đồng thời, theo chức năng, nhiệm vụ, thống nhất triển khai thực hiện. Đối với các nội dung vượt thẩm quyền đề nghị tham mưu, đề xuất UBND tỉnh.
LỆ HẰNG

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.