Phú Thiện phát triển nghề nuôi chim yến gắn với du lịch trải nghiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đang chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm yến sào cũng như quy hoạch vùng nuôi chim yến để hình thành tour du lịch trải nghiệm. Đây được coi là hướng đi bền vững cho nghề nuôi chim yến trên địa bàn.

Xây dựng thương hiệu yến sào Phú Thiện

Trong số 15 sản phẩm tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1-2023 của huyện Phú Thiện có 4 sản phẩm yến sào gồm: yến sơ chế cao cấp Sâm Phố, yến thô cao cấp Sâm Phố của hộ kinh doanh Đinh Thị Sâm; tổ yến thô Ricky Fams, yến sào thượng hạng Ricky Fams của Hợp tác xã (HTX) Phố Yến (cùng ở thị trấn Phú Thiện). Đây được coi là bước tiến mới trong việc xây dựng thương hiệu yến sào Phú Thiện trên thị trường.

Chị Đinh Thị Sâm cho biết: Năm 2019, nhận thấy địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển nghề nuôi chim yến, vợ chồng chị quyết định đầu tư 1,5 tỷ đồng xây dựng 1 nhà nuôi rộng 400 m2 để dẫn dụ chim yến về làm tổ. Sau 4 năm, khoảng 6.800 cặp chim yến về đây trú ngụ, mang về cho gia đình chị hơn 40 kg tổ yến/năm.

Chị Đinh Thị Sâm (632 Hùng Vương, thị trấn Phú Thiện) chưng tổ yến để giới thiệu với người tiêu dùng. Ảnh: V.C

Chị Đinh Thị Sâm (632 Hùng Vương, thị trấn Phú Thiện) chưng tổ yến để giới thiệu với người tiêu dùng. Ảnh: V.C

Cơ sở của chị Sâm đang cung cấp cho thị trường 2 loại yến gồm yến thô và yến tinh. Mỗi lạng yến thô có giá 1,7 triệu đồng, thấp hơn 1 triệu đồng so với yến tinh chế. Ngoài sử dụng nguyên liệu khai thác được từ nhà yến của gia đình, chị thu mua thêm 30-40 kg tổ yến/năm của các hộ khác để sơ chế cung cấp cho thị trường. Từ việc kinh doanh các sản phẩm yến sào, mỗi năm, gia đình chị thu nhập gần 700 triệu đồng. Hiện cơ sở có 4 nhân công chuyên nhặt lông, làm sạch tổ yến sau khi thu hoạch với thu nhập ổn định 6 triệu đồng/tháng.

“Tham gia Chương trình OCOP năm nay, tôi hy vọng sản phẩm của cơ sở khẳng định được chất lượng, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp người tiêu dùng yên tâm lựa chọn, từ đó gia tăng doanh số bán hàng”-chị Sâm kỳ vọng.

Tương tự, nhằm tìm kiếm thị trường bền vững cho sản phẩm yến sào, HTX Phố Yến cũng quyết định tham gia Chương trình OCOP năm 2023. Anh Hoàng Văn Sơn-Phó Giám đốc HTX-cho hay: Thành lập từ năm 2021, HTX có 12 thành viên với 15 nhà yến đang hoạt động. Bình quân mỗi năm, anh thu hoạch 30 kg tổ yến từ 1 nhà nuôi yến của gia đình và thu mua thêm 30 kg từ các thành viên HTX để sơ chế. “Với việc xây dựng thương hiệu, tôi mong muốn mang sản phẩm chất lượng, an toàn đến với khách hàng. Ngoài tiêu thụ trong nước, HTX đang mở rộng thị trường sang Trung Quốc. Được gắn sao OCOP sẽ là bước đệm vững chắc để sản phẩm có thể đặt chân đến nhiều thị trường khó tính trên thế giới”-anh Sơn nhận định.

Gắn với du lịch trải nghiệm

Huyện Phú Thiện hiện có hơn 50 nhà nuôi yến. Bình quân mỗi nhà nuôi chim yến xây 3-4 năm cho thu nhập 600-700 triệu đồng/năm, nhà yến trên 7 năm thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm. Để tránh sự phát triển ồ ạt theo hình thức tự phát gây ô nhiễm môi trường và tiếng ồn, huyện đã quy hoạch vùng nuôi chim yến rộng 50 ha dọc bờ sông Ia Sol, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và phát triển nghề nuôi yến tại địa phương.

Theo anh Sơn, thực hiện Đề án quy hoạch vùng nuôi yến của UBND huyện, HTX triển khai xây dựng vùng nuôi chim yến rộng 6 ha với 26 nhà yến tại thôn Thắng Lợi 3, xã Ia Sol. Đến tháng 8-2023, 15 nhà yến đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Bình quân mỗi nhà yến có diện tích 200 m2, xung quanh trồng nhiều cây xanh, đảm bảo cảnh quan xanh mát, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp đón các đoàn khách đến tham quan, trải nghiệm cũng như mua sắm các sản phẩm từ tổ yến.

Yến sào là 1 trong những sản phẩm nổi bật tại hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Phú Thiện năm 2023. Ảnh: Vũ Chi

Yến sào là 1 trong những sản phẩm nổi bật tại hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Phú Thiện năm 2023. Ảnh: Vũ Chi

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Anh Tuấn-Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện-cho hay: Cùng với lợi thế về điều kiện tự nhiên và kinh nghiệm sẵn có, Phú Thiện đang định hướng phát triển nghề nuôi chim yến cả về bề rộng lẫn chiều sâu và mang tính bền vững. Để làm được điều đó, việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm yến sào Phú Thiện đóng vai trò quan trọng, tạo niềm tin về chất lượng, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc quy hoạch vùng nuôi chim yến sẽ đảm bảo được các tiêu chuẩn về cự ly, tiếng ồn và môi trường, tạo điều kiện phát triển loại hình du lịch trải nghiệm tại địa phương. Du khách đến đây sẽ được tìm hiểu về quy trình nuôi, sinh sản của yến; được giới thiệu về các sản phẩm chế biến từ yến, các thương hiệu yến sào tại địa phương và lợi ích của yến sào đối với sức khỏe con người. Mô hình này không chỉ quảng bá thương hiệu sản phẩm yến sào Phú Thiện đến với người tiêu dùng mà còn góp phần đa dạng các sản phẩm du lịch của huyện.

Có thể bạn quan tâm

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Trên dòng suối Nặm Chang trong xanh, mát lành, du khách có thể tự tay điều khiển chiếc thuyền kayak len lỏi qua những khúc quanh tự nhiên giữa không gian sông nước và ruộng đồng mênh mông, ngắm nhìn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

Núi Ngô Sơn rực đỏ hoa rừng

(GLO)- Cuối tháng 10, khi cao nguyên Gia Lai bước vào đầu mùa khô, sườn núi Ngô Sơn (xã Biển Hồ) bất ngờ bừng sáng bởi một loài hoa rừng đỏ như lửa. Từng chùm hoa dây leo ôm lấy những tán thông cổ thụ, nối nhau nhuộm thẫm lưng núi.

 Một góc làng Canh Tiến thanh bình.

Khát vọng du lịch cộng đồng ở làng Canh Tiến

(GLO)-Nằm nép mình bên Hồ Núi Một thẳm xanh, làng Canh Tiến (xã Canh Vinh) được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan nguyên sơ, hùng vĩ, nên thơ. Người dân nơi đây đang ấp ủ khát vọng biến quê hương thành điểm đến du lịch cộng đồng, vừa gìn giữ bản sắc văn hóa, vừa tạo sinh kế bền vững.

null