Phóng xe máy lên lề đường, biết rằng phạm luật vẫn cứ làm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không chỉ riêng Hà Nội, người dân TPHCM cũng thường xuyên phóng xe máy lên lề đường mỗi khi gặp tình trạng ùn tắc giao thông.

 Phòng xe máy trên lề ở Hà Nội. Ảnh Lao Động
Phòng xe máy trên lề ở Hà Nội. Ảnh Lao Động


Ở TPHCM, các nhà quản lý ngăn cản tình trạng phóng xe máy lên lề đường bằng cách đặt những thanh sắt chặn lối đi, nhưng cũng chỉ ở một vài đường ở các khu vự trung tâm, còn đa số vẫn cứ chỗ nào luồn lách được, chỗ đó có xe máy.

Hiện nay, ở nơi nào xảy ra kẹt xe, nhiều người vẫn cứ phóng xe máy lên lề đường. Một dòng xe máy trên đường phố cuồn cuộn như dòng nước, chỗ nào thoát được thì sẽ thoát.

Còn ở Hà Nội, Chủ tịch UBND Chu Ngọc Anh đã chỉ đạo xử lý nghiêm ôtô, xe máy đi lên vỉa hè, đẩy mạnh xử phạt nguội qua hệ thống camera giao thông, ngăn chặn, không để đua xe trái phép.

Trường hợp ôtô đi trên vỉa hè ít hơn, có thể xử phạt được, còn xe máy đi trên vỉa hè thì vô số, cảnh sát giao thông phạt không xuể.

Ai cũng biết, không phải tự dưng người đi xe máy leo lên lề đường, mà chỉ xảy ra khi bị ùn tắc giao thông. Trong lúc căng thẳng vì kẹt xe, cần phải đi làm đúng giờ và vì nhiều lý do khác, người tham gia giao thông phải thoát thân bằng mọi cách có thể. Và rõ ràng, phóng lên lề đường để thoát là cách hữu hiệu với từng cá nhân, tất nhiên không phải là cách tốt nhất cho cái chung.

Lúc kẹt xe trầm trọng, cảnh sát giao thông còn không đủ người để có mặt ở các điểm nóng, phân luồng, giúp các phương tiện giao thông đi lại phù hợp để hạn chế ùn tắc. Vì thế, vào lúc cao điểm, cảnh sát giao thông không có thời gian để xử phạt những trường hợp đi xe máy trên lề đường.

Còn bình thường, chẳng mấy ai đi xe máy trên lề đường.

Không ai ủng hộ hành vi vi phạm pháp luật, cụ thể ở đây là pháp luật về giao thông. Nhưng hãy cứ đặt vào tình huống bị kẹt xe nghiêm trọng, thì cũng khó mà không vi phạm khi tìm lối thoát.

Bởi vì, giữa sự chọn lựa không vi phạm luật giao thông, với việc thoát ra khỏi điểm nóng kẹt xe để giải quyết việc cá nhân quan trọng, hay đi làm việc đúng giờ, thì đa số sẽ chọn cách thứ hai, cho dù có bị cảnh sát giao thông phát hiện và xử phạt.

Cho nên, yêu cầu người dân chấp hành các quy định của pháp luật giao thông một cách tuyệt đối, cũng cần xem xét thực tế của hạ tầng cơ sở về giao thông.

Xây dựng hạ tầng giao thông tốt, tổ chức giao thông khoa học, hệ thống phương tiện giao thông hiện đại, là cơ sở cho mọi sự văn minh.

Còn với hạ tầng giao thông hiện nay, cho dù có xử phạt thật nghiêm theo chỉ đạo của Chủ tịch Chu Ngọc Anh cũng không xây dựng được văn minh giao thông.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/phong-xe-may-len-le-duong-biet-rang-pham-luat-van-cu-lam-868787.ldo
 

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

null