Phí vô lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nếu đã có phụ phí nắng nóng thì có thêm phụ phí mưa bão chắc cũng chẳng còn xa.

Nếu có phí dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không thì cái ngày xuất hiện phí dịch vụ ưu tiên... xuống máy bay trước chắc cũng gần kề.

Giả định như vậy là để nói ngay vào chuyện cực kỳ vô lý, rằng một số doanh nghiệp đang muốn tìm đủ cách để lấy thêm tiền của khách hàng bất chấp những quy tắc cơ bản về đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội doanh nghiệp.

Chuyện đạo đức kinh doanh ở đây là gì? Tài xế là đối tác quan trọng trong chuỗi cung ứng của Grab, họ là chủ phương tiện vận tải (owners) của nền tảng kết nối trung gian Grab với những người sử dụng dịch vụ đi lại (seekers) trong mô hình kinh tế chia sẻ. Họ ký hợp đồng với Grab, và chính sách với đối tác là vấn đề thuộc về trách nhiệm và chiến lược của Grab nếu muốn đáp ứng nhu cầu của người sử dụng dịch vụ. Không thể một ngày đẹp trời, Grab bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ với các tài xế bằng cách đặt ra cái loại phí “trời ơi” gọi là phụ phí nắng nóng. Cứ theo kiểu đó thì rồi sẽ có thêm các loại phụ phí như phụ phí mưa bão... và lấy tiền khách hàng để chi trả. Tiền thì khách chịu, tiếng thơm thì Grab hưởng. Nói theo cách dân gian là “lấy của làng làm ơn cho xã”.

Nếu thật sự có lòng quan tâm đến tài xế trong giai đoạn chi phí xăng dầu tăng vọt như hiện nay thì Grab nên nghĩ đến chuyện giảm tỷ lệ ăn chia với tài xế, chứ không phải là “sáng tạo” ra một loại phụ phí “trời ơi” như phụ phí nắng nóng để lấy thêm tiền của khách.

Còn chuyện trách nhiệm xã hội ở đây là gì? Với cái gọi là phí dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không mà một vài hãng hàng không đang đưa ra, phải chăng họ muốn tạo ra tiền lệ “cứ có tiền là có quyền chen ngang”? Đừng vì vài đồng tiền phí dịch vụ “chen ngang xếp hàng” mà cho phép mình xâm phạm những giá trị hành xử công cộng căn bản vốn đã xác lập lâu nay. Và trước hết, việc này sẽ gây ảnh hưởng không tốt lên giá trị văn hóa của chính doanh nghiệp vì đã khởi xướng loại dịch vụ thiếu trách nhiệm với xã hội như thế.

Chăm sóc quyền lợi của đối tác và khách hàng là điều mà doanh nghiệp phải nghiêm túc đặt vào phạm vi trung tâm của văn hóa công ty và trách nhiệm xã hội doanh nghiệp. Phải biết tự xấu hổ nếu mình chưa làm tốt những yêu cầu đó, chứ không nên đặt ra những kiểu thu phí thậm vô lý để lấy thêm tiền của khách hàng.

Theo HUỲNH VĂN THÔNG (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

null