Phí vô lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nếu đã có phụ phí nắng nóng thì có thêm phụ phí mưa bão chắc cũng chẳng còn xa.

Nếu có phí dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không thì cái ngày xuất hiện phí dịch vụ ưu tiên... xuống máy bay trước chắc cũng gần kề.

Giả định như vậy là để nói ngay vào chuyện cực kỳ vô lý, rằng một số doanh nghiệp đang muốn tìm đủ cách để lấy thêm tiền của khách hàng bất chấp những quy tắc cơ bản về đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội doanh nghiệp.

Chuyện đạo đức kinh doanh ở đây là gì? Tài xế là đối tác quan trọng trong chuỗi cung ứng của Grab, họ là chủ phương tiện vận tải (owners) của nền tảng kết nối trung gian Grab với những người sử dụng dịch vụ đi lại (seekers) trong mô hình kinh tế chia sẻ. Họ ký hợp đồng với Grab, và chính sách với đối tác là vấn đề thuộc về trách nhiệm và chiến lược của Grab nếu muốn đáp ứng nhu cầu của người sử dụng dịch vụ. Không thể một ngày đẹp trời, Grab bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ với các tài xế bằng cách đặt ra cái loại phí “trời ơi” gọi là phụ phí nắng nóng. Cứ theo kiểu đó thì rồi sẽ có thêm các loại phụ phí như phụ phí mưa bão... và lấy tiền khách hàng để chi trả. Tiền thì khách chịu, tiếng thơm thì Grab hưởng. Nói theo cách dân gian là “lấy của làng làm ơn cho xã”.

Nếu thật sự có lòng quan tâm đến tài xế trong giai đoạn chi phí xăng dầu tăng vọt như hiện nay thì Grab nên nghĩ đến chuyện giảm tỷ lệ ăn chia với tài xế, chứ không phải là “sáng tạo” ra một loại phụ phí “trời ơi” như phụ phí nắng nóng để lấy thêm tiền của khách.

Còn chuyện trách nhiệm xã hội ở đây là gì? Với cái gọi là phí dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không mà một vài hãng hàng không đang đưa ra, phải chăng họ muốn tạo ra tiền lệ “cứ có tiền là có quyền chen ngang”? Đừng vì vài đồng tiền phí dịch vụ “chen ngang xếp hàng” mà cho phép mình xâm phạm những giá trị hành xử công cộng căn bản vốn đã xác lập lâu nay. Và trước hết, việc này sẽ gây ảnh hưởng không tốt lên giá trị văn hóa của chính doanh nghiệp vì đã khởi xướng loại dịch vụ thiếu trách nhiệm với xã hội như thế.

Chăm sóc quyền lợi của đối tác và khách hàng là điều mà doanh nghiệp phải nghiêm túc đặt vào phạm vi trung tâm của văn hóa công ty và trách nhiệm xã hội doanh nghiệp. Phải biết tự xấu hổ nếu mình chưa làm tốt những yêu cầu đó, chứ không nên đặt ra những kiểu thu phí thậm vô lý để lấy thêm tiền của khách hàng.

Theo HUỲNH VĂN THÔNG (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Tự hào là người Việt Nam

Tự hào là người Việt Nam

(GLO)- Càng đến gần lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), không khí trên khắp mọi miền Tổ quốc lại càng thêm rộn ràng, náo nhiệt. Cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay. Gương mặt mỗi người con đất Việt cũng ánh lên niềm tự hào.

'Ngấm' bảng giá đất mới

'Ngấm' bảng giá đất mới

Gần nửa năm sau khi bảng giá đất mới có hiệu lực, nỗi lo về tác động của giá đất tăng kéo theo tiền sử dụng đất tăng đã trở thành hiện thực. Tại TP.HCM, hàng trăm người đã phải rút hồ sơ vì tiền chuyển mục đích sử dụng đất vượt quá khả năng tài chính của họ.

Tạo giá trị mới cho trụ sở dôi dư

Tạo giá trị mới cho trụ sở dôi dư

Thực hiện chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính, các địa phương trên cả nước đang gấp rút sắp xếp đơn vị cấp cơ sở và sáp nhập tỉnh nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương. 

Mệnh lệnh vì sự phát triển

Mệnh lệnh vì sự phát triển

8 lần tới công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thị sát, kiểm tra, động viên và trong lần cuối tuần vừa rồi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra thời hạn về đích cụ thể cho tuyến cao tốc này là ngày 19.12 tới.

Vì việc chọn người

Vì việc chọn người

Phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 11 BCH Trung ương Đảng khóa XIII, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh đề nghị phải lấy tiêu chuẩn cao nhất là vì yêu cầu công việc, sau đó mới đến các tiêu chí khác, liên quan đến vấn đề sắp xếp nhân sự khi sáp nhập, hợp nhất và nhân sự Đại hội đảng bộ các cấp.