Phí vô lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nếu đã có phụ phí nắng nóng thì có thêm phụ phí mưa bão chắc cũng chẳng còn xa.

Nếu có phí dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không thì cái ngày xuất hiện phí dịch vụ ưu tiên... xuống máy bay trước chắc cũng gần kề.

Giả định như vậy là để nói ngay vào chuyện cực kỳ vô lý, rằng một số doanh nghiệp đang muốn tìm đủ cách để lấy thêm tiền của khách hàng bất chấp những quy tắc cơ bản về đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội doanh nghiệp.

Chuyện đạo đức kinh doanh ở đây là gì? Tài xế là đối tác quan trọng trong chuỗi cung ứng của Grab, họ là chủ phương tiện vận tải (owners) của nền tảng kết nối trung gian Grab với những người sử dụng dịch vụ đi lại (seekers) trong mô hình kinh tế chia sẻ. Họ ký hợp đồng với Grab, và chính sách với đối tác là vấn đề thuộc về trách nhiệm và chiến lược của Grab nếu muốn đáp ứng nhu cầu của người sử dụng dịch vụ. Không thể một ngày đẹp trời, Grab bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ với các tài xế bằng cách đặt ra cái loại phí “trời ơi” gọi là phụ phí nắng nóng. Cứ theo kiểu đó thì rồi sẽ có thêm các loại phụ phí như phụ phí mưa bão... và lấy tiền khách hàng để chi trả. Tiền thì khách chịu, tiếng thơm thì Grab hưởng. Nói theo cách dân gian là “lấy của làng làm ơn cho xã”.

Nếu thật sự có lòng quan tâm đến tài xế trong giai đoạn chi phí xăng dầu tăng vọt như hiện nay thì Grab nên nghĩ đến chuyện giảm tỷ lệ ăn chia với tài xế, chứ không phải là “sáng tạo” ra một loại phụ phí “trời ơi” như phụ phí nắng nóng để lấy thêm tiền của khách.

Còn chuyện trách nhiệm xã hội ở đây là gì? Với cái gọi là phí dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không mà một vài hãng hàng không đang đưa ra, phải chăng họ muốn tạo ra tiền lệ “cứ có tiền là có quyền chen ngang”? Đừng vì vài đồng tiền phí dịch vụ “chen ngang xếp hàng” mà cho phép mình xâm phạm những giá trị hành xử công cộng căn bản vốn đã xác lập lâu nay. Và trước hết, việc này sẽ gây ảnh hưởng không tốt lên giá trị văn hóa của chính doanh nghiệp vì đã khởi xướng loại dịch vụ thiếu trách nhiệm với xã hội như thế.

Chăm sóc quyền lợi của đối tác và khách hàng là điều mà doanh nghiệp phải nghiêm túc đặt vào phạm vi trung tâm của văn hóa công ty và trách nhiệm xã hội doanh nghiệp. Phải biết tự xấu hổ nếu mình chưa làm tốt những yêu cầu đó, chứ không nên đặt ra những kiểu thu phí thậm vô lý để lấy thêm tiền của khách hàng.

Theo HUỲNH VĂN THÔNG (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null