Phí vô lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nếu đã có phụ phí nắng nóng thì có thêm phụ phí mưa bão chắc cũng chẳng còn xa.

Nếu có phí dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không thì cái ngày xuất hiện phí dịch vụ ưu tiên... xuống máy bay trước chắc cũng gần kề.

Giả định như vậy là để nói ngay vào chuyện cực kỳ vô lý, rằng một số doanh nghiệp đang muốn tìm đủ cách để lấy thêm tiền của khách hàng bất chấp những quy tắc cơ bản về đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội doanh nghiệp.

Chuyện đạo đức kinh doanh ở đây là gì? Tài xế là đối tác quan trọng trong chuỗi cung ứng của Grab, họ là chủ phương tiện vận tải (owners) của nền tảng kết nối trung gian Grab với những người sử dụng dịch vụ đi lại (seekers) trong mô hình kinh tế chia sẻ. Họ ký hợp đồng với Grab, và chính sách với đối tác là vấn đề thuộc về trách nhiệm và chiến lược của Grab nếu muốn đáp ứng nhu cầu của người sử dụng dịch vụ. Không thể một ngày đẹp trời, Grab bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ với các tài xế bằng cách đặt ra cái loại phí “trời ơi” gọi là phụ phí nắng nóng. Cứ theo kiểu đó thì rồi sẽ có thêm các loại phụ phí như phụ phí mưa bão... và lấy tiền khách hàng để chi trả. Tiền thì khách chịu, tiếng thơm thì Grab hưởng. Nói theo cách dân gian là “lấy của làng làm ơn cho xã”.

Nếu thật sự có lòng quan tâm đến tài xế trong giai đoạn chi phí xăng dầu tăng vọt như hiện nay thì Grab nên nghĩ đến chuyện giảm tỷ lệ ăn chia với tài xế, chứ không phải là “sáng tạo” ra một loại phụ phí “trời ơi” như phụ phí nắng nóng để lấy thêm tiền của khách.

Còn chuyện trách nhiệm xã hội ở đây là gì? Với cái gọi là phí dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không mà một vài hãng hàng không đang đưa ra, phải chăng họ muốn tạo ra tiền lệ “cứ có tiền là có quyền chen ngang”? Đừng vì vài đồng tiền phí dịch vụ “chen ngang xếp hàng” mà cho phép mình xâm phạm những giá trị hành xử công cộng căn bản vốn đã xác lập lâu nay. Và trước hết, việc này sẽ gây ảnh hưởng không tốt lên giá trị văn hóa của chính doanh nghiệp vì đã khởi xướng loại dịch vụ thiếu trách nhiệm với xã hội như thế.

Chăm sóc quyền lợi của đối tác và khách hàng là điều mà doanh nghiệp phải nghiêm túc đặt vào phạm vi trung tâm của văn hóa công ty và trách nhiệm xã hội doanh nghiệp. Phải biết tự xấu hổ nếu mình chưa làm tốt những yêu cầu đó, chứ không nên đặt ra những kiểu thu phí thậm vô lý để lấy thêm tiền của khách hàng.

Theo HUỲNH VĂN THÔNG (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Bán hình ảnh là quyền nhưng bán niềm tin là tội

Bán hình ảnh là quyền nhưng bán niềm tin là tội

(GLO)-Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên vừa bị bắt. Trước đó, 2 cái tên đình đám là Hằng Du Mục và Quang Linh Vlog cũng lần lượt bị khởi tố, tạm giam. 3 con người từng được xem là hình mẫu “truyền cảm hứng”, giờ đứng chung trong một vụ án liên quan đến sản xuất, phân phối, quảng bá sản phẩm sai sự thật.

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Giáo dục dùng roi vọt hay ngọt bùi?

Những giọt nước mắt ân hận muộn màng, những đôi mắt thất thần, những ngón tay bấu chặt lấy mặt bàn đến tứa máu, và cả những cái cười khẩy, bất cần của học sinh phạm lỗi, đều khiến tôi - một giáo viên hơn hai mươi năm đi dạy - ám ảnh nhiều đêm.

Bịt lỗ hổng dữ liệu cá nhân

Bịt lỗ hổng dữ liệu cá nhân

'Người dân đang rất bức xúc với cuộc gọi rác. Tại sao các đối tượng lừa đảo vi phạm pháp luật biết rõ số điện thoại, đọc rõ chúng ta chưa nộp tiền điện, số hợp đồng điện, đọc rõ cả số căn cước công dân. Bài toán là lộ lọt từ đâu?'.

Thuốc giả, trách nhiệm thật

Thuốc giả, trách nhiệm thật

'Thuốc giả ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân', Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên bày tỏ lo ngại, trong khi các quy định để an toàn cho điều trị, trong ngăn chặn thuốc giả vẫn chỉ triển khai rất hạn chế.

'Cởi trói' để khoa học - công nghệ đột phá

'Cởi trói' để khoa học - công nghệ đột phá

Dự án Luật Khoa học, Công nghệ (KH-CN) và Đổi mới sáng tạo vừa được Chính phủ trình Quốc hội vào ngày 6-5 là bước tiến về mặt thể chế, đồng thời cho thấy một tầm nhìn mới: đặt niềm tin vào trí tuệ con người và khát vọng sáng tạo như một động lực cốt lõi trong phát triển đất nước.

Tù mù thu chi ở các chung cư

Tù mù thu chi ở các chung cư

Chuyện mập mờ thu - chi ở các chung cư phổ biến lâu nay, nhưng chỉ đến khi Chi cục Thuế H.Bình Chánh (TP.HCM) ban hành quyết định xử phạt Ban quản trị chung cư Conic Đông Nam Á số tiền gần 120 tỉ đồng, nhiều người mới 'ngã ngửa'.