Phí vô lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nếu đã có phụ phí nắng nóng thì có thêm phụ phí mưa bão chắc cũng chẳng còn xa.

Nếu có phí dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không thì cái ngày xuất hiện phí dịch vụ ưu tiên... xuống máy bay trước chắc cũng gần kề.

Giả định như vậy là để nói ngay vào chuyện cực kỳ vô lý, rằng một số doanh nghiệp đang muốn tìm đủ cách để lấy thêm tiền của khách hàng bất chấp những quy tắc cơ bản về đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội doanh nghiệp.

Chuyện đạo đức kinh doanh ở đây là gì? Tài xế là đối tác quan trọng trong chuỗi cung ứng của Grab, họ là chủ phương tiện vận tải (owners) của nền tảng kết nối trung gian Grab với những người sử dụng dịch vụ đi lại (seekers) trong mô hình kinh tế chia sẻ. Họ ký hợp đồng với Grab, và chính sách với đối tác là vấn đề thuộc về trách nhiệm và chiến lược của Grab nếu muốn đáp ứng nhu cầu của người sử dụng dịch vụ. Không thể một ngày đẹp trời, Grab bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ với các tài xế bằng cách đặt ra cái loại phí “trời ơi” gọi là phụ phí nắng nóng. Cứ theo kiểu đó thì rồi sẽ có thêm các loại phụ phí như phụ phí mưa bão... và lấy tiền khách hàng để chi trả. Tiền thì khách chịu, tiếng thơm thì Grab hưởng. Nói theo cách dân gian là “lấy của làng làm ơn cho xã”.

Nếu thật sự có lòng quan tâm đến tài xế trong giai đoạn chi phí xăng dầu tăng vọt như hiện nay thì Grab nên nghĩ đến chuyện giảm tỷ lệ ăn chia với tài xế, chứ không phải là “sáng tạo” ra một loại phụ phí “trời ơi” như phụ phí nắng nóng để lấy thêm tiền của khách.

Còn chuyện trách nhiệm xã hội ở đây là gì? Với cái gọi là phí dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không mà một vài hãng hàng không đang đưa ra, phải chăng họ muốn tạo ra tiền lệ “cứ có tiền là có quyền chen ngang”? Đừng vì vài đồng tiền phí dịch vụ “chen ngang xếp hàng” mà cho phép mình xâm phạm những giá trị hành xử công cộng căn bản vốn đã xác lập lâu nay. Và trước hết, việc này sẽ gây ảnh hưởng không tốt lên giá trị văn hóa của chính doanh nghiệp vì đã khởi xướng loại dịch vụ thiếu trách nhiệm với xã hội như thế.

Chăm sóc quyền lợi của đối tác và khách hàng là điều mà doanh nghiệp phải nghiêm túc đặt vào phạm vi trung tâm của văn hóa công ty và trách nhiệm xã hội doanh nghiệp. Phải biết tự xấu hổ nếu mình chưa làm tốt những yêu cầu đó, chứ không nên đặt ra những kiểu thu phí thậm vô lý để lấy thêm tiền của khách hàng.

Theo HUỲNH VĂN THÔNG (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Từ 'trái tim' đến con người

Từ 'trái tim' đến con người

Vừa được khai trương trên khu đất rộng 20 ha, Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 do Bộ Công an xây dựng là một trong những trung tâm dữ liệu có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, đạt chứng chỉ quốc tế với cấp độ cao nhất.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

null