Phập phồng tour Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chưa bao giờ những người làm du lịch lại đón mùa cao điểm du lịch Tết nguyên đán 2021 trong tâm trạng vừa bán tour vừa thấp thỏm lo phòng dịch Covid-19 như năm nay
Thời điểm này những năm trước, các doanh nghiệp (DN) du lịch đang tất bật quảng bá, giới thiệu hàng trăm tour dịp Tết nguyên đán 2021. Khách hàng cũng liên tục gọi điện thoại, trực tiếp đến quầy hoặc đặt tour qua mạng. Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các DN chỉ còn tập trung vào khai thác tour nội địa do tour đi nước ngoài và đón khách quốc tế tới Việt Nam chưa mở lại.
Sức mua chững lại
Vài tuần trước, khi TP HCM chưa xuất hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng sau 120 ngày, nhiều công ty du lịch cho biết khách đến liên hệ hỏi và đặt tour dịp Tết nguyên đán sôi động hẳn. Nhưng không khí này đã chựng lại ngay khi TP công bố ca nhiễm mới trong cộng đồng. Các DN du lịch lại trở về với nỗi lo như 2 lần dịch trước đó. Sức mua chững lại, khách hàng đến công ty thưa thớt hơn.
Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Kiwi Travel, cho biết với chương trình tour Tết nguyên đán, theo lệ thường, DN sẽ bán tour quốc tế trước vài tháng để lữ hành đặt dịch vụ với đối tác nước ngoài, còn tour trong nước thì bán chậm hơn. Năm nay, do dịch bệnh nên chỉ còn bán tour nội địa.
"Cách đây 1 tháng, nhiều DN lữ hành đã tung ra các tour Tết nhưng chủ yếu ra phía Bắc. Khách từ TP HCM rất thích ra Bắc dịp Tết để hưởng không khí lạnh. Nay thì sức mua đã chịu tác động nhiều từ thông tin dịch bệnh, du khách lo lắng nên chưa mặn mà đặt tour" - ông Phạm Quý Huy nói.
"Năm nay là một năm quá vất vả cho ngành du lịch!" - ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Vinagroup Travel, thừa nhận.
So với cùng kỳ năm trước, đến nay, sức mua tour Tết vẫn chưa khả quan vì khách hàng vẫn còn e dè và chờ xem diễn biến dịch Covid-19.

Sau nhiều chương trình liên kết du lịch giữa TP HCM với các tỉnh, thành trên cả nước, hàng loạt tour mới được đưa vào khai thác, thu hút du khách Ảnh: LAM GIANG
Sau nhiều chương trình liên kết du lịch giữa TP HCM với các tỉnh, thành trên cả nước, hàng loạt tour mới được đưa vào khai thác, thu hút du khách Ảnh: LAM GIANG
Đến ngày 10-12, tình hình dịch ở TP đang được kiểm soát tốt, không có ca nhiễm mới trong nhiều ngày. Các công ty du lịch lại hy vọng lượng khách đặt tour Tết sẽ tăng trở lại.
Tại Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Ban Tiếp thị, khẳng định thời điểm này, lượng khách hỏi thông tin tour Tết đang tăng. Nhiều khách hàng đăng ký tour Tết đi Phú Quốc, miền Trung, Đà Lạt... Nếu dịch bệnh được kiểm soát, số lượng khách mua tour sẽ tăng trưởng tốt.
Ngay từ đầu tháng 10, công ty đã sớm triển khai các chương trình tour Tết phù hợp với nhu cầu, xu hướng mới của du khách, có thời gian khởi hành đẹp, từ mùng 2 đến mùng 6 Tết. Tất cả tour đều "bay" với hãng Vietnam Airlines.
Về tình hình khách đăng ký tour dịp Tết nguyên đán, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Vietravel, cho hay mỗi ngày, lượng khách lẻ mua tour tại công ty từ 500-600 khách. Sau 1 tuần bị ảnh hưởng từ ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng ở TP HCM, lượng khách đang tăng trở lại. Dự kiến trong mùa Tết 2021, Vietravel sẽ phục vụ khoảng 35.000 lượt khách, tăng 135% so với cùng kỳ.
Cạnh tranh "miếng bánh" du lịch nội địa
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, nhận định dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến cơ cấu thị trường du lịch Việt Nam. Du lịch nội địa đã trở thành sản phẩm chính và chuyển biến theo tình hình an toàn của các điểm đến.
"Tết 2021 được các DN lữ hành kỳ vọng sẽ là mùa kinh doanh sôi động hơn các quý đầu năm ở cả thị trường khách lẻ và đoàn. Tuy nhiên, tâm lý du lịch an toàn vẫn chi phối mạnh đến hành vi của du khách nên tình hình kinh doanh tour Tết 2021 khó có thể so sánh với cùng kỳ các năm trước về sự nhộn nhịp của thị trường, lượng khách, doanh thu" - bà Bảo Thu cho hay.
Theo bà Đoàn Thị Thanh Trà, trong bối cảnh hiện nay, các tour Tết nguyên đán 2021 sẽ tập trung ở thị trường nội địa. Để thu hút khách hàng, công ty chú trọng vào sự an toàn trên từng chuyến đi của du khách qua sản phẩm du lịch với điểm đến an toàn, chọn lọc, bảo đảm quy tắc phòng chống dịch bệnh cùng với nhiều trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, giá cả hợp lý.
Loại hình du lịch theo nhóm nhỏ, nhóm gia đình được dự báo sẽ tăng nhiều sau các đợt ảnh hưởng dịch Covid-19 và là lựa chọn của các nhóm khách gia đình 2-3 thế hệ trong dịp Tết này.
"Hiện chỉ còn "miếng bánh" du lịch nội địa nên mỗi DN sẽ có hướng kinh doanh, khai thác tour riêng để cạnh tranh và tìm kiếm khách hàng tốt nhất. Như Tugo, do không đón khách quốc tế nên công ty có lượng ôtô Limousine có sẵn để thiết kế tour theo nhóm nhỏ, tour gia đình phục vụ khách trong dịp Tết này" - ông Phan Trà, Chủ tịch HĐQT Công ty Tugo Travel, nói.
Ông Trần Thanh Vũ cũng nhìn nhận mỗi DN đều đã có lượng khách riêng của mình. Vinagroup Travel hiện chỉ tập trung vào phân khúc khách hàng mà mình đã lựa chọn và phục vụ tốt nhất có thể như các dòng sản phẩm du lịch trung và cao cấp được tập trung giới thiệu đến khách hàng. Dù vẫn chưa thể đánh giá chính xác được thị trường Tết nguyên đán năm nay ra sao nhưng DN vẫn hy vọng cơ hội được mở ra cho 2 tháng cuối năm.
Ở góc độ khác, nhiều DN nhận xét thị trường du lịch Tết vẫn chưa quá sôi động, còn chậm so với cùng kỳ. Điều này khiến các công ty phải nghiên cứu kỹ để điều chỉnh kế hoạch liên tục nhằm cân bằng hợp lý khả năng cung của DN với nhu cầu rất nhạy cảm, khó dự đoán của khách hàng do diễn biến của dịch bệnh.
Ngoài ra, từng DN phải áp dụng nghiêm ngặt quy trình du lịch an toàn, theo dõi sát sao diễn biến dịch bệnh, lập và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh liên tục theo từng thời điểm... 
Hiệu quả bước đầu từ liên kết, hợp tác du lịch
Một trong những nỗ lực của ngành du lịch thời gian qua là đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành trên cả nước. Như chuỗi liên kết phát triển du lịch của TP HCM với các tỉnh ĐBSCL, Đông Nam Bộ, các tỉnh Đông Bắc, Tây Bắc mở rộng và các tỉnh Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung... Nhiều DN cho biết sau liên kết, hợp tác, hàng loạt tour tuyến mới đã được xây dựng, đưa vào khai thác, thu hút du khách.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, nhận xét hiệu quả bước đầu của các chương trình liên kết, kích cầu du lịch đã góp phần xây dựng thêm nhiều tour, tuyến mới và có khách ngay khi mở bán. Dù miền Trung vừa trải qua đợt bão, lũ nhưng khi các tour tuyến được kích hoạt trở lại liền có khách. Điều này cho thấy nhu cầu đi lại, du lịch của người dân vẫn rất lớn và các sản phẩm du lịch có sức hút.
"Từ nay đến cuối năm, ngành du lịch TP HCM và các DN sẽ tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp để thu hút du khách như: làm mới sản phẩm, tăng cường quảng bá, đưa vào các tour du lịch kết hợp mua sắm, nghỉ dưỡng; liên kết các tour gần với các tỉnh, thành khu vực Đông Nam Bộ... Từ đó, góp phần tăng độ dài lưu trú của du khách khi tới TP" - bà Nguyễn Thị Ánh Hoa nói.
THÁI PHƯƠNG (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.