Phải thẳng tay loại bỏ khỏi xã hội'con quỷ'lái xe sát hại hàng loạt người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nếu không thẳng tay loại bỏ những “con quỷ” lái xe thì sẽ còn nhiều người vô tội chết oan ức, tức tưởi dưới những cú đạp ga mất nhân tính.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc.




Tối 2/1, những người đồng nghiệp gửi cho tôi đoạn clip ghi lại cảnh chiếc xe container lao tới đâm vào đoàn người đang đứng chờ đèn đỏ ở Long An. Phải can đảm lắm tôi mới quyết định bấm vào đoạn clip để xem.

Nhưng chỉ vài giây trôi qua, thời điểm trước khi chiếc xe tử thần ấy lao vào nhiều người, tôi quyết định tắt nó đi vì biết chắc chắn mình sẽ bị ám ảnh - nỗi ám ảnh ghê rợn nhất trong cuộc đời mình. Tôi và có lẽ là nhiều người khác chẳng thể đủ can đảm xem hết đoạn clip vài chục giây ấy.

Tôi rùng mình hình dung có một con quỷ đội lốt người đang điều khiển hàng chục tấn sắt thép rùng rùng lao vun vút, trong hơi men hừng hực khí thế, nghiến nát mọi thứ trên đường nó đi một cách lạnh lùng, tàn nhẫn, máu lạnh theo cách của một con ác quỷ khát máu.

Rất nhiều người sau giờ tan ca, đang háo hức đi đón cô con gái bé nhỏ đợi mẹ ở cổng trường mầm non; nhiều người trên xe là thịt cá cải thiện cho bữa cơm chiều; nhiều người là tài xế xe ôm, đang vừa đi vừa nhẩm tính đã đủ số “cuốc” quy định cho một ngày, để kết thúc những nhọc nhằn hôm ấy chưa… tất cả đã vĩnh viễn không thể trở về trong buổi chiều định mệnh, thậm chí không thể lành lặn khi chiếc bánh xe của con quỷ kia chèn qua.

Những nạn nhân xấu số, hoàn toàn không biết tại sao, bằng cách nào, mà mình lại vĩnh viễn không còn tồn tại một cách oan ức, tức tưởi đến vậy.

Tôi rùng mình, đau xót nghĩ đến những con người vô tội bị nghiền nát dưới chân ga của một tên tài xế mất nhân tính, được cho là đã vui vẻ quá nhiều sau một cuộc nhậu tân gia, và bất chấp sinh mạng của người khác khi vẫn quyết định cầm lái chiếc xe khổng lồ trong lúc đã không còn làm chủ được mình.

 


Phải có hành lang pháp lý loại bỏ thẳng tay những ‘con quỷ’ này ra khỏi đời sống xã hội, để chúng không thể xuất hiện hại người dân vô tội
 

Thương xót cho những người xấu số bấy nhiêu thì càng căm uất phẫn nộ tột cùng với con quỷ khát máu ấy bấy nhiêu.

Vì bất cứ lý do nào, bất kể kẻ đó là ai thì việc đoạt một lúc nhiều mạng người theo cách man rợ như vậy thì kẻ đó không được phép sống chung cùng loài người nữa.

Không có lời biện minh nào cho những kẻ uống rượu, bia dùng ma tuý rồi lái xe, bởi với chúng phía sau tay lái chẳng còn là gia đình, xã hội. Trong cơn say thú tính của mình, những con ma men không còn là con người, thay vào đó chúng hiện hình thành một con quỷ dữ khát máu.

Đã khi nào, bao giờ cầm trên tay chén rượu, cốc bia, trước khi đưa tất cả vào miệng cánh tài xế nghĩ tới những điều khủng khiếp đang chờ họ trước tay lái? Không muốn đánh đồng, nhưng trong cuộc vui, nhiều người đã bỏ qua điều ấy. Bởi nếu thật sự nghĩ cho mình, cho gia đình và cho cả những người khác thì đã không có những vụ tai nạn thảm khốc như vừa mới xảy ra tại Long An.

Trong một xã hội hiện đại, những vụ tai nạn kiểu như trên lẽ ra chẳng thể có đất để tồn tại, nhưng thật đáng tiếc, những vụ tai nạn chẳng khác nào một vụ thảm sát như vậy là đang diễn ra ngày một nhiều.

Chỉ đúng một ngày trước khi xảy ra vụ xe container đâm hơn thương vong hơn 20 người ở Long An, là một vụ khác xảy ra tại Lâm Đồng, khi một người phụ nữ lái taxi với nồng độ cồn vượt qua mức cho phép gây tai nạn khiến 7 người thương vong.

Cuối năm 2018, một vụ tương tự xảy ra tại Hà Nội khi một nữ tài xế với nồng độ cồn trên 0,7 miligam/1 lít khí thở lái chiếc xe Lexus chèn lên cổ một nam giới, sau đó tiếp tục nhấn ga lao qua người nạn nhân rồi đâm vào nhiều xe máy cùng ô tô khác trên đường...

Những vụ tai nạn vừa kể chỉ là số ít trong số hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do những ‘con quỷ lái xe’ mà trong hơi thở có nồng độ cồn cao gây ra. Tại sao khi say, chúng vẫn ngang nhiên điều khiển phương tiện giao thông? Có phải do hệ thống luật pháp của chúng ta còn thiếu tính nghiêm minh đối với những trường hợp này?

Những cái chết oan uổng gây ra bởi những ‘con quỷ lái xe’ đã quá nhiều. Vậy mà những ‘con quỷ’ đội lốt người ấy nhẹ thì chỉ bị phạt hành chính, nặng thì 3 tới 10 năm tù. Đây chẳng thể nào là hình phạt thích đáng cho những tài xế mất nhân tính.

Những người đã mãi nằm xuống dưới gầm chiếc xe container kia với một thi thể chẳng còn lành lặn liệu có an lòng. Nỗi đau mất đi người thân của các gia đình ai là người khỏa lấp?

Cướp đi sinh mạng của nhiều người, nhưng những ‘con quỷ lái xe’ chỉ phải nhận vài ba năm tù, vài trăm triệu đồng tiền phạt nghĩ mà đau xót quá. Mạng một con người chả nhẽ lại rẻ rúng tới như vậy sao? Say xỉn mà vẫn lái xe khác gì tội cố ý giết người hàng loạt?

Khi nào, bao giờ luật pháp vẫn còn nương tay cho những ‘con quỷ lái xe’ thì sẽ còn có thêm nhiều những người dân phải chết trong tức tưởi. Bằng cách nào đó, phải có hành lang pháp lý loại bỏ thẳng tay những ‘con quỷ’ này ra khỏi đời sống xã hội, để chúng không thể xuất hiện hại người dân vô tội.

Và có lẽ với những bản án nghiêm khắc là tử hình thì mới có thể là bài học răn đe cho những kẻ lái xe coi thường tính mạng của người khác.

 

Việt An (VTC News)

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null