Nước rửa chén sinh học làm từ vỏ trái cây

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tận dụng phụ phẩm nông nghiệp là vỏ trái cây các loại, đặc biệt vỏ cam và khóm, Đỗ Hồng Xuân (24 tuổi) sản xuất thành nước rửa chén sinh học thân thiện môi trường.

Tốt nghiệp ngành quản lý tài nguyên và môi trường, Trường ĐH Cần Thơ vào năm 2022, Đỗ Hồng Xuân làm kiểm nghiệm viên tại Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM. Sau hơn 1 năm công tác, Xuân về địa phương, công tác tại P.Lê Bình (Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) rồi tiếp tục học thạc sĩ và vừa tốt nghiệp.

Dự án của Xuân lấy ý tưởng về việc ứng dụng kinh tế carbon tuần hoàn để hạn chế lượng rác thải hữu cơ, đặc biệt là rác thải vỏ trái cây có giá trị cao trong các quy trình sản xuất nước tẩy rửa sinh học; từ đó góp phần bảo vệ môi trường, giảm thải tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, tạo thói quen sử dụng sản phẩm hữu cơ cho người dân.

Đỗ Hồng Xuân nghiên cứu, biến vỏ trái cây các loại thành nước rửa chén sinh học. ẢNH: DUY TÂN

Đỗ Hồng Xuân nghiên cứu, biến vỏ trái cây các loại thành nước rửa chén sinh học. ẢNH: DUY TÂN

Năm 2023, Xuân bắt tay thực hiện dự án. Sau khi thực nghiệm với nhiều loại nguyên liệu, nhận thấy vỏ bưởi, thanh trà, cam, chanh, khóm có mùi thơm dễ chịu, phù hợp với việc tẩy rửa, Xuân chọn vỏ cam và khóm làm nguyên liệu chính để nghiên cứu tạo ra nước rửa chén sinh học. Nguyên liệu được làm sạch để loại bỏ chất bẩn, giúp quá trình lên men dễ dàng, tránh làm nguyên liệu bị hỏng. "Lúc mới triển khai thực hiện, tôi phải sử dụng nhiều thùng chứa để ngâm ủ riêng từng loại vỏ trái cây. Cách làm này giúp tôi chọn được nguyên liệu phù hợp. Qua chắt lọc, tôi sử dụng vỏ cam và vỏ khóm làm nguyên liệu chính để sản xuất nước rửa chén sinh học", Xuân chia sẻ.

Vỏ cam là một trong 2 nguyên liệu chính làm ra nước rửa chén sinh học. ẢNH: DUY TÂN

Vỏ cam là một trong 2 nguyên liệu chính làm ra nước rửa chén sinh học. ẢNH: DUY TÂN

Ban đầu, sản phẩm làm ra còn nặng mùi, khó bảo quản lâu. Không nản chí, Xuân vận dụng kiến thức đã học, tìm hiểu quy trình sản xuất nước rửa chén trên internet và tham khảo ý kiến từ các giảng viên Trường ĐH Cần Thơ để dần hoàn thiện quy trình sản xuất.

Theo Xuân, công đoạn làm nước rửa chén sinh học trải qua nhiều bước, gồm: lựa chọn vỏ trái cây phù hợp, ngâm ủ với liều lượng 3 kg vỏ cam hoặc vỏ khóm kết hợp với 1 kg đường nâu và nước sạch. Quy trình từ khi ngâm ủ để tạo ra sản phẩm sử dụng được ít nhất phải mất 3 tháng. Ưu điểm của nước tẩy rửa sinh học là được tạo ra bằng phương pháp lên men từ vỏ trái cây nên an toàn với người sử dụng và với môi trường, có khả năng tẩy rửa tốt, thay thế các sản phẩm tẩy rửa hóa học dùng trong gia đình, vừa tiết kiệm chi phí, góp phần bảo vệ môi trường, không hại da tay.

Sản phẩm nước rửa chén làm từ vỏ trái cây. ẢNH: DUY TÂN

Sản phẩm nước rửa chén làm từ vỏ trái cây. ẢNH: DUY TÂN

Đến nay, Xuân đã làm chủ quy trình sản xuất nước rửa chén và được thị trường chấp nhận. Hiện tại, bình quân 3 tháng, Xuân sản xuất được hơn 200 lít, giá bán 30.000 đồng/lít. Sản phẩm chủ yếu bán cho khách quen và tại các hội thảo, hội nghị khoa học trên địa bàn TP.Cần Thơ. Sắp tới, Xuân mong muốn mở rộng sản xuất, đầu tư máy móc, thiết bị để ngâm ủ và chiết tách, tăng số lượng sản phẩm; đồng thời đăng ký nhãn hiệu hàng hóa để mở rộng thị trường.

Theo Duy Tân (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Câu lạc bộ Kỹ năng QNU (Trường Đại học Quy Nhơn) tham gia các hoạt động kết nối, chào đón tân sinh viên. Ảnh: ĐVCC

Ðiểm hẹn kết nối, phát triển kỹ năng

(GLO)- Câu lạc bộ trong các trường đại học, cao đẳng không chỉ là nơi vui chơi, mà còn là điểm hẹn để sinh viên gắn kết, rèn luyện kỹ năng và lan tỏa tinh thần sẻ chia. Ở đó, tuổi trẻ tìm thấy niềm vui, dấu ấn và hành trang cho chặng đường trưởng thành.

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

(GLO)- Những ngày tháng 8, núi rừng An Toàn tím biếc sắc quả sim chín. Từ nguồn nguyên liệu này, chị Đỗ Thị Thu Thảo (chủ cơ sở An Mộc Thảo, xã An Hòa) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết tinh giữa thiên nhiên, tri thức bản địa và hành trình trở về của người con quê hương.

Sản phẩm thủ công rực sắc màu hướng về Quốc khánh

Sản phẩm thủ công rực sắc màu hướng về Quốc khánh

(GLO)- Những chiếc kẹp tóc, móc khóa làm bằng len, sản phẩm thêu hay túi cỏ bàng mộc mạc được bàn tay những người thợ thủ công tỉ mỉ điểm tô sắc đỏ rực rỡ. Những món đồ giản dị ấy khi bày bán đã góp thêm sắc màu Quốc Khánh 2-9, gửi gắm tinh thần đoàn kết và niềm hân hoan của người dân Gia Lai.

Khởi nghiệp với sen Đa Lộc trên đất Tuy Phước

Khởi nghiệp với sen Đa Lộc trên đất Tuy Phước

(GLO)- Từ một kỹ sư ngành viễn thông, năm 2022, anh Võ Minh Sang (SN 1989) quay trở về Tuy Phước (tỉnh Gia Lai) để khởi nghiệp với giống hoa sen Đa Lộc. Vạn sự khởi đầu nan, anh đã từng bước chinh phục và phát triển kinh tế ổn định với giống hoa này ngay trên mảnh đất quê hương.

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

(GLO)- Ngày 11-7, tại phường Pleiku (tỉnh Gia Lai), đơn vị chuyên đào tạo và kiểm định chất lượng cà phê Việt Nam Stone Village Lab cùng các đơn vị thuộc hệ sinh thái ngành cà phê Gia Lai tổ chức sự kiện “Xây dựng hương vị Robusta Gia Lai và lan tỏa những mẫu chế biến tốt lần 1-2025”.

Chàng trai 9X ở Chư Sê khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi hươu sao

Chàng trai 9X ở Chư Sê khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi hươu sao

(GLO)- Từng có công việc ổn định ở nước ngoài, anh Đào Huy Phong (SN 1996, trú tại tổ 10, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã trở về Chư Sê khởi nghiệp từ mô hình nuôi hươu sao. Quyết định táo bạo ấy giúp anh có thu nhập ổn định, mở ra hướng phát triển kinh tế mới trên quê hương.

Gen Z lan tỏa lối sống tích cực

Gen Z lan tỏa lối sống tích cực

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, giới trẻ đã thể hiện sự năng động, sáng tạo qua các nền tảng như Vlog, TikTok, podcast... Không chỉ là trào lưu mạng xã hội, xu hướng này phản ánh cách giới trẻ tiếp cận công nghệ, thể hiện bản thân và kết nối với cộng đồng.

Héo hon nghề theo xu hướng

Héo hon nghề theo xu hướng

Nghề sáng tạo nội dung số đang trở thành lựa chọn hàng đầu khi mạng xã hội (MXH) trở thành một phần trong đời sống của nhiều người. Xu hướng chọn nghề kiếm tiền từ MXH là một thực tế, thậm chí mang đến thu nhập “khủng”, tuy nhiên rất khó để đoán được xu hướng MXH sẽ dừng lại ở đâu.