Nữ sinh 'lội ngược dòng' thành thủ khoa Trường Đại học Y Hà Nội

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Từ sinh viên ngành Luật, Chử Hồng Ngọc quyết định “lội ngược dòng", thi lại đại học vào Trường Đại học Y Hà Nội. Hồng Ngọc là một trong 100 thủ khoa xuất sắc các trường đại học được TP Hà Nội vinh danh.

Lội ngược dòng

Nữ sinh Chử Hồng Ngọc (SN 2001), tốt nghiệp cử nhân ngành Dinh dưỡng với số điểm 8,42/10, xuất sắc trở thành tân thủ khoa đầu ra của trường Đại học Y Hà Nội năm 2024.

Dù đã có niềm yêu thích đặc biệt với Y học từ sớm, nhưng Chử Hồng Ngọc không lựa chọn thi vào ngành Y ngay từ đầu, vì sợ không đủ khả năng theo đuổi đam mê. Ngọc cho biết, trước đó, cô là học sinh khối A tại một trường cấp ba, học lực không nổi trội nên không có can đảm chuyển hướng đăng ký ngành Y.

Nghĩ vậy nên Ngọc lựa chọn nguyện vọng an toàn hơn đó là thi vào ngành Luật. Nhưng sau năm học đầu tiên, cô cảm thấy bản thân không thật sự phù hợp với ngành này dù đã rất cố gắng.

“Mình luôn có “chấp niệm” với hình ảnh những bác sĩ, nhân viên y tế trong chiếc áo blouse trắng. Ao ước của mình là được khoác lên chiếc áo trắng bác sĩ. Vì thế mình quyết định đánh liều thi lại để sau này không phải hối hận”, Hồng Ngọc chia sẻ.

Chử Hồng Ngọc - thủ khoa ngành Dinh dưỡng, Trường Đại học Y Hà Nội.
Chử Hồng Ngọc - thủ khoa ngành Dinh dưỡng, Trường Đại học Y Hà Nội.

Ngọc quyết định thi lại đại học khá gấp rút và chỉ ôn trong 3 tháng. Vì biết bản thân không đủ thời gian và khả năng lựa chọn Y khoa - ngành có điểm tuyển cao nhất, nên Ngọc lựa chọn ngành Dinh dưỡng sau khi tham khảo anh chị khóa trên. “Trước đó, mình không quá hiểu rõ về Dinh dưỡng nhưng càng học, càng tìm hiểu, mình càng cảm thấy yêu thích chuyên ngành này hơn”, Ngọc tâm sự.

Ôn thi trong khoảng thời gian ngắn và gấp rút không hề dễ dàng với Ngọc. Cô phải tính toán, phân chia thời gian để làm sao vừa nắm vững những kiến thức nền, vừa bổ sung được các dạng bài nâng cao.

Cùng lúc đó, dịch COVID-19 bùng phát dẫn tới giãn cách, Ngọc buộc phải tự học ở nhà. Thế nhưng bằng việc chăm chỉ và kỷ luật, mọi nỗ lực của cô đã được đền đáp xứng đáng khi cầm trên tay giấy báo nhập học của trường Đại học Y Hà Nội.

Bên cạnh áp lực thời gian, Ngọc cho biết, trở ngại lớn nhất đó là sự phản đối của gia đình. Vì đã đỗ và theo học tại một ngôi trường tốt, nên gia đình không ủng hộ việc Ngọc mạo hiểm thi lại. “Bố mẹ vẫn chưa thật sự tin ngay cả khi mình đã làm thủ tục nhập học trường Y. Để chứng minh sự lựa chọn của bản thân cho bố mẹ thấy, mình đã nỗ lực nhận học bổng ngay ở kỳ học đầu tiên”, Hồng Ngọc kể.

Khẳng định mình

Ngay từ những môn học đầu tiên, Ngọc luôn chú tâm vào tìm hiểu. Mỗi ngày cô bạn dành ít nhất khoảng 5 đến 10 phút để xem trước bài học hôm sau. Cô cũng dành thời gian để củng cố lại những kiến thức đã học, đặc biệt là kiến thức thầy cô đề cập tới nhưng không có trong giáo trình.

“Hôm nào chăm chỉ hơn, mình sẽ làm những bộ câu hỏi lượng hóa kiến thức mà hôm đó mình đã học được. Trước mỗi đợt ôn thi, mình sẽ lập thời gian biểu những bài cần học mỗi ngày và quyết tâm phải học cho xong mới đi ngủ”, Ngọc kể.

Cô bạn cho biết, bản thân ưu tiên việc học có hiệu quả thay vì dành nhiều thời gian để học tràn lan. Do đó, Ngọc luôn cố gắng tập trung để thời gian học tập ít nhưng đạt hiệu quả cao. Đa phần thời gian học của Ngọc vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc tranh thủ đọc bài mỗi buổi lên lớp khi thầy cô chưa vào.

“70 - 80% kiến thức cơ bản đều đã được biên soạn chi tiết và đầy đủ trong giáo trình. Mình chỉ cần bám sát kiến thức trong đó để hiểu rõ trọng tâm, để có cơ sở tìm hiểu thêm từ những tài liệu tổng hợp hay nghiên cứu bên ngoài”, Ngọc nói.

Với nữ sinh 10x, phương pháp học tập hiệu quả nhất chính là rèn luyện được sự kiên trì và tính kỷ luật. Khi làm việc cô luôn đặt mục tiêu rõ ràng, chia mục tiêu từ lớn tới nhỏ, cụ thể và chi tiết để dễ dàng nắm bắt và đạt được.

Dù nhiều lần cảm thấy mệt mỏi và muốn bỏ cuộc nhưng Ngọc luôn cố gắng điều chỉnh tinh thần để vượt qua. Để rồi khi đạt được thành quả, bản thân đều thấy tự hào và không hề hối hận vì đã kiên trì tới cùng. Nữ sinh cũng đặc biệt nhấn mạnh, nên biết nắm bắt mọi thời cơ, và đừng bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào đến với mình.

“Mình từng có cơ hội tham gia một cuộc thi, sau cuộc thi đó mình có thêm nhiều cơ hội khác và có cả cơ hội thực tập tại một cơ quan lớn. Vì vậy, mọi cơ hội đến, đừng bỏ lỡ mà hãy thử thách bản thân mình nhiều hơn vì biết đâu sau cơ hội đó là vô vàn những cơ hội và lựa chọn khác sẽ đến”, Ngọc chia sẻ.

Hồng Ngọc phát biểu trong buổi lễ tốt nghiệp.
Hồng Ngọc phát biểu trong buổi lễ tốt nghiệp.

Ngoài việc học, Hồng Ngọc cũng tham gia vào CLB trong và ngoài trường. Cô bạn tích cực góp mặt vào các hoạt động thể thao như các giải chạy, tham gia hoạt động tình nguyện và làm Ban tổ chức cho nhiều sự kiện, hội nghị…

Tiếp tục trên hành trình con đường bản thân đã lựa chọn, Hồng Ngọc cho biết sẽ học lên cao học với mục tiêu trở thành giảng viên trong lĩnh vực sức khỏe.

“Ước mơ lớn nhất của mình là có đủ khả năng, giỏi chuyên môn cũng như sức ảnh hưởng để có thể lan tỏa những hoài bão, nhiệt huyết của mình tới những thế hệ sinh viên theo học ngành Dinh dưỡng sau này, góp một phần sức lực nhỏ bé của mình vào sự nghiệp cải thiện sức khỏe cộng đồng”, Ngọc chia sẻ.

Một số thành tích nổi bật của Chử Hồng Ngọc:

- Sinh viên thủ khoa khóa học và công tác tốt toàn khoá 2020-2024;

- Học bổng khuyến khích học tập trường: Học kỳ I, II năm học 2020-2021; 2021-2022; 2022-2023; Học kỳ II năm học 2023-2024;

- Sinh viên có bài báo được đăng tải trên Tạp chí quốc tế uy tín năm học 2022-2023;

- Sinh viên hoạt động đoàn thể xuất sắc năm học 2021 - 2022; 2022 - 2023;

- Sinh viên có thành tích xuất sắc trong công tác lớp, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên năm học 2020 - 2021;

- Bán kết (Top 10) cuộc thi Social Innovation Launch 2021;

- Top 15 cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp về đổi mới sáng tạo ngành sức khỏe của Đoàn Trường Đại học Dược Hà Nội.

Theo Hà Châu (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Đường vào Harvard của nữ sinh 18 tuổi

Đường vào Harvard của nữ sinh 18 tuổi

Từng chỉ nói tiếng Anh bập bẹ khi sang Mỹ, nhưng Lê Nguyễn Nhật Hạ đã có sự thay đổi ngoạn mục. Cô bạn tốt nghiệp thủ khoa Trường THPT North Dallas ở bang Texas và hiện tại đang là tân sinh viên ĐH Harvard (Mỹ).

Nữ sinh chinh phục học bổng trị giá 6 tỉ đồng

Nữ sinh chinh phục học bổng trị giá 6 tỉ đồng

Phạm Ngọc Trúc Linh (18 tuổi, quê Hà Tĩnh) đã thành công chinh phục học bổng toàn phần trị giá 360.000 AUD (tương đương 6 tỉ đồng) từ Trường ĐH Monash (Úc). Được biết, Linh là một trong số ít ứng viên nhận được suất học bổng của trường đại học này dành cho thí sinh quốc tế.

Giá trị của việc chọn đúng ngành

Giá trị của việc chọn đúng ngành

Trong nhiều năm thực hiện chương trình Tư vấn mùa thi, không ít lần chúng tôi nhận được mong muốn từ chuyên gia các trường ĐH rằng nếu như học sinh được tư vấn ngành nghề sớm hơn, không phải đến năm lớp 12, thì sẽ giảm thiểu việc chọn không đúng ngành gây lãng phí cho cả gia đình, xã hội.

Chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường

Chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường

(GLO)- Xây dựng văn hóa học đường là nội dung quan trọng để đổi mới giáo dục toàn diện. Hiện nay, các cơ sở giáo dục có học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) luôn chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường nhằm tạo nên thế hệ HS có đạo đức, lối sống đẹp, trở thành công dân tốt cho xã hội.
Chàng trai nói về cách học để đạt thủ khoa kép

Chàng trai nói về cách học để đạt thủ khoa kép

Nguyễn Hữu Hưng, sinh viên Khoa Văn học Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, là thủ khoa tốt nghiệp đại học toàn trường với điểm trung bình tích lũy toàn khóa 9.2/10. Trước đó, nam sinh này cũng là thủ khoa toàn quốc khối C00 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Giới thiệu nét đẹp quê hương thông qua video AI

Giới thiệu nét đẹp quê hương thông qua video AI

(GLO)- Nhằm phát huy tiện ích của trí tuệ nhân tạo (AI), nhóm tác giả của Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã sáng tạo các video tích hợp giới thiệu nét độc đáo của lễ hội truyền thống, danh lam thắng cảnh nhằm giúp cho việc học môn Giáo dục địa phương tốt hơn.
Dạy học môn tích hợp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Còn khó khăn, vướng mắc

Dạy học môn tích hợp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Còn khó khăn, vướng mắc

(GLO)- Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bậc THCS xây dựng 2 môn tích hợp mới gồm môn Khoa học tự nhiên (tích hợp các môn Sinh học, Hóa học, Vật lý) và môn Lịch sử và địa lý. Trên thực tế, việc triển khai giảng dạy 2 môn này đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.
Khảo sát thực trạng và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao người DTTS tỉnh Gia Lai

Khảo sát thực trạng và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao người DTTS tỉnh Gia Lai

(GLO)- Ngày 10-9, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai nhằm triển khai khảo sát thực trạng và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao người dân tộc thiểu số (DTTS) tại tỉnh.