Nữ sinh lập “hattrick” giải quốc gia môn Ngữ văn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là em Lương Kiều Xuân-Học sinh lớp 12C1 Trường THPT chuyên Hùng Vương. Xuân vừa xuất sắc đạt giải nhì môn Ngữ văn trong kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp quốc gia năm học 2024-2025. Đây là năm thứ 3 Xuân đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

1-quang-truong.jpg
Ảnh: Quang Trương

Trước đó, năm học lớp 10 và lớp 11, Xuân đều đạt giải ba môn Ngữ văn. Ngoài những thành tích trên, năm lớp 10, em đoạt huy chương đồng; năm lớp 11, em đoạt huy chương bạc tại kỳ thi Olympic truyền thống 30-4.

Ngay từ khi còn bé, Xuân đã tìm thấy niềm vui trong việc khám phá thế giới qua những trang sách. Lớn lên, em rất thích học văn. Ở bậc THCS, em đã giành được giải nhất học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp thành phố và giải ba cấp tỉnh.

Với niềm đam mê văn chương, em đã đăng ký thi vào lớp chuyên Ngữ văn Trường THPT chuyên Hùng Vương và trở thành á khoa đầu vào. Trong 3 năm học tập tại trường, Xuân thường xuyên tham gia các cuộc thi và đạt được nhiều giải thưởng. Đó là kết quả của quá trình nỗ lực bản thân, sự dạy dỗ tận tình của các thầy cô cùng những động viên, khuyến khích của cha mẹ.

Xuân chia sẻ: Mỗi môn học đều mang lại những tri thức khác nhau để hoàn thiện bản thân. Với em, ngoài tri thức, môn Ngữ văn còn mang đến nhiều điều thú vị. Từ sự định hướng, dẫn dắt của thầy cô, môn Ngữ văn giúp cá nhân em phát huy khả năng tự học. Mỗi khi cầm cây bút lên, em như lạc vào một thế giới khác, một thế giới đầy màu sắc của những câu chữ, của tâm hồn.

Em yêu thích việc được khám phá chiều sâu ngôn ngữ, được đắm mình trong những câu chuyện hay. Chính tình yêu đó đã thôi thúc em không ngừng học hỏi và rèn luyện. Mỗi ngày, Xuân dành nhiều thời gian để đọc sách, viết và tham gia các cuộc thi văn học.

Cô Hà Thị Hoài Phương-Tổ trưởng Tổ Ngữ văn (Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ: Ngay từ năm học lớp 10, em Lương Kiều Xuân đã bộc lộ tiềm năng, tố chất của học sinh giỏi văn với lối viết sáng tạo, hình thành phong cách viết có dấu ấn cá nhân.

Em là học sinh chăm ngoan, vốn đọc dồi dào. Những bài văn của em luôn đem lại bất ngờ cho giáo viên trong cách nhìn nhận các vấn đề xã hội và cách em nghị luận về những tác phẩm văn chương thế giới.

nu-sinh.jpg
Lương Kiều Xuân luôn đam mê với việc học và dành nhiều thời gian để đọc sách. Ảnh: Q.T

“Việc em Xuân đạt giải cao trong 3 năm học không ngoài dự đoán của chúng tôi. Thành tích mà Xuân đạt được không chỉ là niềm tự hào của riêng em mà còn là niềm vui lớn của Trường THPT chuyên Hùng Vương và ngành Giáo dục tỉnh nhà.

Đồng hành cùng đội tuyển Ngữ văn nhiều năm, đặc biệt là trong 3 năm gần đây, tôi luôn thấy ở Xuân có nội lực mạnh mẽ và ý chí quyết tâm. Đây là yếu tố quan trọng giúp em vượt qua khó khăn, thử thách, kiên trì thực hiện mục tiêu của mình. Tôi tin em sẽ đi xa hơn nữa trong tương lai”-cô Phương chia sẻ.

Trò chuyện cùng chúng tôi, Xuân bày tỏ: Trở thành học sinh giỏi cấp quốc gia chưa bao giờ là điều dễ dàng, ít nhất là đối với bản thân em. Nhưng trên hết, em vẫn tin rằng, chỉ cần mình đủ quyết tâm và khao khát, đặt niềm đam mê lên trên những danh hiệu thì con đường ấy sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Em cũng muốn nhắn nhủ với các học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương: “Mong các bạn sẽ tận hưởng những năm tháng thanh xuân tươi đẹp dưới mái trường. Đừng ngại thử sức, cũng đừng ngại mở lòng, vì cá nhân mình tin rằng các bạn sẽ nhận lại được nhiều hơn những gì các bạn đã cho đi”.

Có thể bạn quan tâm

Bí quyết giỏi ngoại ngữ của nam sinh Gia Lai từng "mất gốc" tiếng Anh

Bí quyết giỏi ngoại ngữ của nam sinh Gia Lai từng "mất gốc" tiếng Anh

(GLO)- Từ một người "mất gốc" tiếng Anh, em Phạm Anh Kiệt-Lớp 11C5, Trường THPT Lê Lợi (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đã có sự bứt phá đầy ấn tượng. Ngoài nâng điểm trung bình môn lên trên 9, nam sinh này còn trở thành "thủ lĩnh" CLB tiếng Anh của trường và MC Anh ngữ cho nhiều chương trình ngoại khóa.

'Lớp học đảo ngược' với ChatGPT

'Lớp học đảo ngược' với ChatGPT

Chẳng còn gì ngạc nhiên khi nghe chuyện học trò sử dụng ChatGPT và có thể là nhiều hỗ trợ AI khác nữa để "xử đẹp" các bài tập môn này môn kia. Nhưng cũng chẳng có lý do gì để đặt ra chuyện cấm dùng những hỗ trợ đó.