Nhật Bản bán cà phê gần 4 triệu đồng/kg cho người Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dù Việt Nam vẫn giữ vị trí là quốc gia số 2 về xuất khẩu cà phê nhưng những năm gần đây tốc độ nhập khẩu cà phê tăng rất nhanh.

Theo thống kê hải quan, trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu gần 98.000 tấn cà phê, giá trị 371 triệu USD, tăng gần 42% về khối lượng và tăng 104% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong niên vụ trước (tính từ tháng 10-2022 đến tháng 9-2023), Việt Nam đã chi gần 300 triệu nhập khẩu cà phê thì giá trị nhập khẩu cà phê trong thời gian trên đã vượt. Niên vụ 2022-2023, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 102.000 tấn cà phê, tăng đến 14% so với cùng kỳ niên vụ trước đó.

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, cà phê ngoại trên thị trường rất hiếm, chủ yếu xuất hiện tại các hội chợ, triển lãm để giới thiệu và giá niêm yết cũng rất cao.

Cà phê "Made in Nhật Bản" bán tại Việt Nam
Cà phê "Made in Nhật Bản" bán tại Việt Nam

Tại gian hàng Japan Pop – Up Shop "Xin chào Nhật Bản" được Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) – Văn phòng TP HCM tổ chức tại Trung tâm thương mại Saigon Centre (quận 1, TP HCM) trong 12 ngày, kết thúc ngày 12-10 này cũng có bày bán 2 loại cà phê "Made in Japan". Đây là những sản phẩm được giới thiệu là đã nhập khẩu chính thức tại Việt Nam, có chất lượng tốt nhưng còn ít người Việt biết đến.

Đây là cà phê chế biến dạng túi lọc với giá 450.000 đồng/120 gram (tương đương gần 4 triệu đồng/kg. So với các dạng cà phê rang xay túi lọc của Việt Nam trên thị trường giá cao hơn 3-4 lần.

Cà phê Peru tại hội chợ quốc tế diễn ra ở TP HCM
Cà phê Peru tại hội chợ quốc tế diễn ra ở TP HCM

Ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), nói rằng Việt Nam có nhập cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản, cà phê chế biến để phục vụ tiêu dùng nhưng số lượng rất ít.

"Phần lớn cà phê nhập khẩu của Việt Nam là cà phê nguyên liệu giá rẻ để phục vụ các nhà máy chế biến cà phê hòa tan giữa lúc cà phê Robusta Việt Nam tăng giá quá mạnh"- ông Minh nói.

Theo Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (VICOFA), nguồn cung cà phê cho Việt Nam chủ yếu đến từ: Lào, Indonesia, Brazil, Colombia, Ethiopia,…

Theo Tin-ảnh: Ngọc Ánh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Ia Rsai tái cơ cấu nông nghiệp: Thích ứng biến đổi khí hậu

Ia Rsai tái cơ cấu nông nghiệp: Thích ứng biến đổi khí hậu

(GLO)- Trước thách thức biến đổi khí hậu, người dân xã Ia Rsai (tỉnh Gia Lai) đã chủ động tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp bằng cách chuyển đổi sang cây trồng mới, phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao thu nhập.

Nông dân xã Ia Phí chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng dưa lưới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: N.D

Chủ động chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao

(GLO)- Những năm gần đây, giá nông sản bấp bênh cùng tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu đã khiến đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp và nông dân ở khu vực Tây Gia Lai đã mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế cao.

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

(GLO)- Giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia tốt sẽ tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là ở những vùng kinh tế còn khó khăn. Vì thế, càng về cuối năm các địa phương trong tỉnh Gia Lai càng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân dòng vốn này.

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

(GLO)- Triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Thủy sản 2017 và các quy định về khai thác thủy sản; khắc phục tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) là các giải pháp mà tỉnh Gia Lai đặt ra tại Kế hoạch số 2385/QĐ-UBND nhằm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong đợt thanh tra lần thứ 5.

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

null