Giá gạo, cà phê lao dốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hai mặt hàng nông sản xuất khẩu có giá tăng nóng các tháng qua là gạo và cà phê đang giảm giá mạnh do tác động thị trường thế giới.

Rạng sáng 4-10 (giờ Việt Nam), chốt phiên giao dịch cà phê Robusta trên sàn London (Anh), giá cà phê giao đồng loạt mất mốc 5.000 USD/tấn khi kỳ hạn giao tháng 11 chỉ còn 4.921 USD/tấn, giảm đến 190 USD/tấn. Như vậy, chỉ sau 2 phiên giao dịch, ở kỳ hạn này, cà phê đã giảm đến 524 USD/tấn.

Ở kỳ hạn giao tháng 1-2025, cà phê Robusta cũng giảm 142 USD/tấn, còn 4.720 USD/tấn.

Ở thị trường trong nước, tính đến cuối ngày còn 116.600 đồng/kg (khoảng 4.778 USD/tấn), giảm 4.500 đồng so với ngày hôm trước.

Nguyên nhân khiến giá cà phê sụt giảm nhanh được cho là do Ủy ban châu Âu (EC) hoãn thực thi luật chống phá rừng (EUDR) khiến lo ngại về việc thiếu hụt nguồn cung cà phê đáp ứng tiêu chuẩn mới không còn, khiến giá cà phê hạ nhiệt.

Ngoài ra, Việt Nam đang bắt đầu thu hoạch cà phê với vụ mùa được dự báo là không mất sản lượng quá nhiều khiến cơn sốt giá cà phê giảm.

Năm qua, cà phê Việt Nam thiếu hàng, nhiều doanh nghiệp kinh doanh phải "nghỉ" sớm. Điều này khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn khi vẫn phải chi trả các chi phí cố định để vận hành.

Theo thống kê, cà phê là mặt hàng có mức tăng giá rất cao trong năm qua khi giá cà phê xuất khẩu bình quân 9 tháng năm 2024 ước đạt 3.897 USD/tấn, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá gạo và cà phê đang lao dốc
Giá gạo và cà phê đang lao dốc

Với gạo, sau khi Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo số 1 thế giới quay trở lại thị trường gạo trắng thông dụng cùng giá sàn 490 USD/tấn ngày 28-9, giá gạo thế giới ở phân khúc này đã giảm mạnh.

Theo cập nhật của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo trắng 5% tấm xuất khẩu ngày 3-10 của Việt Nam là 539 USD/tấn, giảm 13 USD/tấn so với vài ngày trước; gạo Thái Lan 517 USD/tấn, giảm 11 USD/tấn; gạo Ấn Độ 492 USD/tấn. Như vậy, ở phân khúc này, giá gạo Việt Nam cao nhất thế giới, giảm khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, phân khúc này Việt Nam không có nhiều hàng, ít áp lực bán ra.

Trên đây là mức giá tính tại cảng xuất khẩu (FOB). Do đó, nếu tính theo giá tại cảng nhập khẩu (CIF) như Indonesia thì giá gạo 5% tấm của các nước xuất khẩu gạo lớn trên thế giới không chênh lệch nhau nhiều.

Trong 9 tháng đầu năm, giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam khoảng 623,8 USD/tấn, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, giá gạo có thể thiết lập mặt bằng mới sau khi Ấn Độ quay trở lại thị trường.

Theo Tin-ảnh: Ngọc Ánh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp để phục vụ xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp để phục vụ xuất khẩu

(GLO)- Gia Lai đang đẩy mạnh chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp thông qua việc xây dựng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường xuất khẩu. Sự chuyển biến tư duy của doanh nghiệp (DN) và nông dân tạo nền tảng nâng cao chất lượng, ổn định đầu ra cho nông sản.

Ðổi mới tư duy sản xuất, mở rộng thị trường nhờ OCOP

Ðổi mới tư duy sản xuất, mở rộng thị trường nhờ OCOP

(GLO)- Những năm gần đây, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng giúp nông sản Gia Lai định vị thương hiệu và mở rộng thị trường. Từ sản xuất nhỏ lẻ, nhiều chủ thể đã đổi mới tư duy, mạnh dạn đầu tư chế biến và xây dựng chuỗi giá trị để nâng tầm sản phẩm.

Sẵn sàng thực hiện quy định EUDR tại Việt Nam

Sẵn sàng thực hiện EUDR tại Việt Nam

(GLO)- Ngày 8 và 9-12, tại phường Pleiku (tỉnh Gia Lai), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) thông qua Dự án“Nông nghiệp bền vững vì hệ sinh thái rừng” tổ chức hội nghị tăng cường năng lực và chuẩn bị sẵn sàng thực hiện EUDR tại Việt Nam.

Dự án đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát

Dự án đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát: Tăng tốc giải phóng mặt bằng

(GLO)- Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai đang phối hợp với ngành chức năng, chính quyền các địa phương tập trung đẩy nhanh công tác kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.

null