Nhân lực cho sân bay Long Thành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhân lực cho sân bay Long Thành phải có chất lượng cao, đồng thời tạo cơ hội cho người dân địa phương tham gia.

Tại Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực vận hành Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức ngày 13.3, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, nhiều lần nhắc đi nhắc lại vấn đề tạo cơ hội, ưu tiên tuyển lao động người địa phương, đặc biệt là người dân H.Long Thành vào làm việc trong sân bay.

Vì sao vấn đề này được đặt ra? Bởi đây là những người đã giao đất, chấp nhận hy sinh để xây dựng sân bay. Trước đó, để xây dựng sân bay Long Thành (rộng 5.000 ha) đã có gần 5.500 hộ gia đình với hơn 15.000 nhân khẩu phải di dời đi nơi khác, nhường đất cho một sân bay được đánh giá hiện đại hàng đầu khu vực.

Với con số 12.000 lao động khi sân bay Long Thành chính thức đi vào hoạt động (giai đoạn 1 dự kiến hoạt động vào tháng 9.2026), công tác chuẩn bị nguồn nhân lực là hết sức quan trọng. Nhân lực phải có chất lượng cao, đồng thời tạo cơ hội cho người dân địa phương tham gia.

Dân số của tỉnh Đồng Nai khoảng trên 3 triệu người (thống kê năm 2022); độ tuổi lao động từ 15 tuổi trở lên khoảng 1,7 triệu người; tốt nghiệp THPT hằng năm từ 30.000 - 35.000 người (năm 2023 có 33.263 thí sinh đăng ký dự thi). Tuy nhiên, tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ năm 2022 mới đạt 22,28%. Vì vậy, số lao động phổ thông để phục vụ sân bay Long Thành cần phải đào tạo hoặc đặt hàng đào tạo thì mới đáp ứng được yêu cầu theo quy định của ngành hàng không. Trong khi đó, 20 trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn chưa đủ điều kiện đào tạo các ngành hàng không theo quy định.

Người viết rất đồng cảm với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, rằng ngay từ bây giờ phải quan tâm liên kết trong đào tạo, khuyến khích đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sân bay ngay tại địa phương; khuyến khích các trường đại học trên địa bàn liên kết với các trường đại học chuyên ngành về hàng không mở thêm khoa, chuyên ngành đào tạo để vừa nâng cao chất lượng cũng như số lượng đào tạo. Đối với nhân lực làm việc trong sân bay phải quan tâm đến yếu tố đào tạo ngoại ngữ, hiểu biết về văn hóa và có thái độ niềm nở, thân thiện. Điều quan trọng là cần tăng tính minh bạch về thông tin nhân lực, nhằm có kế hoạch tuyển sinh đào tạo phục vụ sân bay Long Thành khi nơi này đi vào hoạt động.

Có thể bạn quan tâm

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

null