Nhân lực cho sân bay Long Thành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhân lực cho sân bay Long Thành phải có chất lượng cao, đồng thời tạo cơ hội cho người dân địa phương tham gia.

Tại Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực vận hành Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức ngày 13.3, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, nhiều lần nhắc đi nhắc lại vấn đề tạo cơ hội, ưu tiên tuyển lao động người địa phương, đặc biệt là người dân H.Long Thành vào làm việc trong sân bay.

Vì sao vấn đề này được đặt ra? Bởi đây là những người đã giao đất, chấp nhận hy sinh để xây dựng sân bay. Trước đó, để xây dựng sân bay Long Thành (rộng 5.000 ha) đã có gần 5.500 hộ gia đình với hơn 15.000 nhân khẩu phải di dời đi nơi khác, nhường đất cho một sân bay được đánh giá hiện đại hàng đầu khu vực.

Với con số 12.000 lao động khi sân bay Long Thành chính thức đi vào hoạt động (giai đoạn 1 dự kiến hoạt động vào tháng 9.2026), công tác chuẩn bị nguồn nhân lực là hết sức quan trọng. Nhân lực phải có chất lượng cao, đồng thời tạo cơ hội cho người dân địa phương tham gia.

Dân số của tỉnh Đồng Nai khoảng trên 3 triệu người (thống kê năm 2022); độ tuổi lao động từ 15 tuổi trở lên khoảng 1,7 triệu người; tốt nghiệp THPT hằng năm từ 30.000 - 35.000 người (năm 2023 có 33.263 thí sinh đăng ký dự thi). Tuy nhiên, tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ năm 2022 mới đạt 22,28%. Vì vậy, số lao động phổ thông để phục vụ sân bay Long Thành cần phải đào tạo hoặc đặt hàng đào tạo thì mới đáp ứng được yêu cầu theo quy định của ngành hàng không. Trong khi đó, 20 trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn chưa đủ điều kiện đào tạo các ngành hàng không theo quy định.

Người viết rất đồng cảm với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, rằng ngay từ bây giờ phải quan tâm liên kết trong đào tạo, khuyến khích đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sân bay ngay tại địa phương; khuyến khích các trường đại học trên địa bàn liên kết với các trường đại học chuyên ngành về hàng không mở thêm khoa, chuyên ngành đào tạo để vừa nâng cao chất lượng cũng như số lượng đào tạo. Đối với nhân lực làm việc trong sân bay phải quan tâm đến yếu tố đào tạo ngoại ngữ, hiểu biết về văn hóa và có thái độ niềm nở, thân thiện. Điều quan trọng là cần tăng tính minh bạch về thông tin nhân lực, nhằm có kế hoạch tuyển sinh đào tạo phục vụ sân bay Long Thành khi nơi này đi vào hoạt động.

Có thể bạn quan tâm

Lấy quản trị và hỗ trợ làm trọng

Lấy quản trị và hỗ trợ làm trọng

Đề cập đến nhiệm vụ xây dựng pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới, tại hội thảo khoa học cấp quốc gia “Đổi mới tư duy xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”.

Tự chủ công nghệ

Tự chủ công nghệ

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo T.Ư về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số ngày 4.3 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu khẩn trương xây dựng, ban hành danh mục công nghệ chiến lược của VN và có chương trình quốc gia phát triển công nghệ công nghiệp chiến lược.

Màu xanh áo lính

Màu xanh áo lính

(GLO)- Từ lâu, câu hát: “Màu áo chú bộ đội/Mới trông là màu xanh/Như màu lá trên cành/Trộn vào màu xanh rêu đá” đã trở nên quen thuộc với nhiều người.

Trọng tâm và trọng điểm

Trọng tâm và trọng điểm

Để tăng trưởng quốc gia đạt mức 8% (TPHCM đạt trên 8,5%) trở lên vào năm 2025 và 2 con số trong những năm tiếp theo thì gần như biện pháp duy nhất là kích vào tổng cầu, trong đó cần tập trung tăng tổng mức đầu tư xã hội trong năm 2025.

Bắt kịp xu thế

Bắt kịp xu thế

Liên quan quản lý tiền kỹ thuật số (tiền số, 'tiền ảo'), Tổng Bí thư Tô Lâm vừa nhấn mạnh không để chậm chân, không để mất cơ hội, không tạo khoảng cách hoặc khu biệt với các hình thái tài chính mới cũng như những phương thức giao dịch hiện đại.

Lạm dụng sự ưu tiên

Lạm dụng sự ưu tiên

Gần đây, lực lượng CSGT phát hiện và xử phạt nhiều tài xế lái xe cứu thương sử dụng tín hiệu ưu tiên (còi hụ, đèn nháy) không đúng quy định khi lưu thông trên đường.

An cư sau cuộc đại di dời

An cư sau cuộc đại di dời

Cuộc đại chỉnh trang đô thị liên quan gần 40.000 căn nhà trên và ven kênh rạch trong 5 năm tới mà TP.HCM đang nghiên cứu mở ra nhiều không gian phát triển mới, nhưng cũng đi kèm việc tìm lời giải cho những mối quan tâm đặc biệt của người dân.