Nhà văn Trần Thị Trường và những xúc cảm bằng... màu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau nhiều năm sống bằng nghề làm báo và viết văn, nhà văn Trần Thị Trường bất ngờ lại với hội họa mắt triển lãm "Những cảm xúc bằng màu" với hơn 40 bức tranh tĩnh vật được giới hội họa đánh giá cao.

Ngôn ngữ biểu đạt ngoài hình thức các con chữ ra còn có những hình thức khác, trong đó có hội họa. (Ảnh:Quỳnh An/Vietnam+)
Ngôn ngữ biểu đạt ngoài hình thức các con chữ ra còn có những hình thức khác, trong đó có hội họa. (Ảnh:Quỳnh An/Vietnam+)



Trần Thị Trường vốn là một người viết văn, làm báo. Người ta biết đến chị qua những tác phẩm văn chương cả tiểu thuyết lẫn truyện ngắn mang một sắc thái riêng, rất nữ tính, tinh tế nhưng cũng đầy cá tính và góc cạnh.

Những truyện ngắn như:“Thời gian ngoảnh mặt,” “Thị Lộ,” “Sóng vỗ mạn thuyền,” “Nô tỳ được trang sức...” hay các tiểu thuyết “Lời cuối cho em,”“Kẻ mắc chứng điên,”“Phố…” của nhà văn Trần Thị Trường đã để lại nhiều dư âm trong lòng độc giả.


 

 Tranh tĩnh vật được trưng bày trong triển lãm. (Ảnh:Quỳnh An/Vietnam+)
Tranh tĩnh vật được trưng bày trong triển lãm. (Ảnh:Quỳnh An/Vietnam+)



Từng đỗ vào Trường Đại học Mỹ thuật nhưng rồi người đàn bà vốn lo toan và đảm đang đó đã bỏ học giữa chừng bởi gánh nặng gia đình và trở thành người đàn bà viết.

Không chỉ viết văn, Trần Thị Trường còn là cây bút sắc sảo-cộng tác viên của nhiều tờ báo lớn. Những chân dung văn nghệ sĩ qua giọng văn Trần Thị từng được độc giả và cả những nhân vật chính yêu thích bởi sự khen chê đúng mực, những nhận xét chính xác và tinh tế.


 

Trần Thị Trường quay trở lại với hội họa sau nhiều năm làm báo và viết văn.(Ảnh:Quỳnh An/Vietnam+)
Trần Thị Trường quay trở lại với hội họa sau nhiều năm làm báo và viết văn.(Ảnh:Quỳnh An/Vietnam+)


Bất ngờ, sau nhiều năm sống bằng nghề báo và văn, Trần Thị Trường quay trở lại với hội họa.

Lý giải điều này, chị cho biết “ tôi chưa bao giờ ngừng viết, chưa bao giờ thôi hy vọng các con chữ là một phương tiện hữu hiệu có thể tác động đến đời sống con người. Nhưng ngôn ngữ biểu đạt ngoài hình thức các con chữ ra còn có những hình thức khác, trong đó có hội họa.” 



 

Tác phẩm trưng bày trong triển lãm
Tác phẩm trưng bày trong triển lãm "Những cảm xúc bằng màu." (Ảnh:Quỳnh An/Vietnam+)



Chị tâm sự: “Năm nay, không biết bắt đầu từ đâu, nhưng bỗng nhiên tôi cảm thấy nhất định tôi phải quay về với hội họa. Giống như một ơn soi sáng mà tôi nhận được từ “đâu đó” khiến cho tôi có những xúc cảm mà chỉ bằng ngôn ngữ tạo hình của hội họa mới biểu đạt được.”

 

Chân dung tự họa. (Ảnh:Quỳnh An/Vietnam+)
Chân dung tự họa. (Ảnh:Quỳnh An/Vietnam+)



Bỏ vẽ đã lâu, trải qua những lúng túng rất ngắn ban đầu, đồng thời gặp được người hướng dẫn tâm đắc, đó là họa sĩ Hải Kiên, giảng viên trường Đại học sư phạm Nghệ thuật Trung ương nên Trần Thị Trường nhanh chóng tìm lại được phong độ của mình.

 

Tác phẩm
Tác phẩm "Bên cửa sổ." (Ảnh:Quỳnh An/Vietnam+)


Chỉ trong 6 tháng chị đã cho ra đời hơn 40 bức tranh tĩnh vật, được người yêu hội họa và giới chuyên môn đánh giá cao. Có bức vẽ xong đã có ngay nhà sưu tập tìm đến.

Đối tượng miêu tả của Trần Thị Trường hầu hết là những đồ vật có mặt trong đời sống của chị, hoặc phong cảnh mà chị gặp hằng ngày.


 

Tác phẩm trưng bày trong triển lãm
Tác phẩm trưng bày trong triển lãm "Những cảm xúc bằng màu". (Ảnh:Quỳnh An/Vietnam+)



Sắp tới, trung tuần tháng 12/ 2019 chị sẽ bày một Triển lãm cá nhân mang tên “Những xúc cảm bằng màu”.

Chị cho biết: “Dù có những thăng trầm nhưng tôi nhận thấy “Cuộc đời màu hồng” (La vie En Rose), như cách mà danh ca huyền thoại người Pháp- Edith Piaf nhận thấy sau những đau khổ của bà. Triển lãm là để tôi trưng bầy các xúc cảm ấy thông qua các đồ vật, tôi cho rằng mọi đồ vật xung quanh tôi đều có linh hồn, tôi vẽ cái linh hồn của nó, và tôi thấy nó rất đẹp".

Quỳnh An (Vietnam+)

 

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null