Người dân liều mình đu dây qua sông Pô Kô như "Tôn Ngộ Không"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Do mưa bão cuốn trôi mất cầu treo nên người dân phải liều mình đu dây qua sông để đến nơi sản xuất và thu hoạch nông sản.
Từ nhiều ngày nay, người dân nhiều thôn ở các xã Đăk Nông, xã Đăk Ang thuộc huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum phải đu dây qua sông để thu hoạch nông sản, đến khu đất sản xuất.
Nguyên nhân là do cơn bão số 9 vừa qua làm nước sông Pô Kô dâng lên cao, cuốn trôi mất cầu treo bắc qua sông nên không còn đường để đi lại. Cầu bê tông thì cách cách rất xa nên người dân góp tiền mua dây cáp, ròng rọc để đu qua sông.

Người dân liều mình đu cáp treo qua sông
Người dân liều mình đu cáp treo qua sông
Chỉ riêng xã Đăk Nông, có 3 điểm người dân chế cáp treo để đu qua sông và vận chuyển nông sản.
Anh A Thế (thôn Tà Pook, xã Đắk Nông) cho biết do gia đình có rẫy trồng mì ở bên kia sông, cầu treo bị trôi, nước sông lại chảy siết nên anh và những người có rẫy bên kia sông góp tiền mua sợi dây cáp dài hơn 200 mét làm dây đu qua sông.

Nếu không dùng cáp treo, không có cách nào khác để vận chuyển nông sản
Nếu không dùng cáp treo, không có cách nào khác để vận chuyển nông sản

Nông sản được
Nông sản được "bay" qua sông
Riêng ròng rọc có gắn móc sắt thì mỗi người sắm riêng một cái, tự mang theo mỗi khi di chuyển. "Trước đây khi chưa có cầu treo, người dân chúng tôi cũng dùng cách này để qua sông. Đi quen rồi nên không thấy sợ nữa. Chỉ có người phụ nữ địu con mà đu qua sông, không may xảy ra chuyện rất nguy hiểm" – anh A Thế nói.
Tại điểm cáp treo nối thôn Nông Nội với xã Đắk Ang, anh Nguyễn Văn Đại (32 tuổi, trú xã Đắk Ang) hằng ngày vẫn phải đu qua sông để đưa con tới trường học cho gần, vì nếu đi cầu bê tông, phải mất hơn 20km. Đưa con đi học xong, anh lại dùng cáp treo chuyển hàng chục bao cà phê qua sông để mang đi bán.

Một người đu cáp treo bị mắc kẹt, phải nhờ người khác hỗ trợ kéo vào bờ
Một người đu cáp treo bị mắc kẹt, phải nhờ người khác hỗ trợ kéo vào bờ
"Nhiều lúc cáp treo kẹt ở giữa sông, cách mặt nước cả chục mét. Vừa ôm con tôi phải vừa dùng tay kéo dần dần để vào bờ. May mắn chưa bị rơi xuống sông lần nào" - anh Đại kể.
Theo quan sát của phóng viên, cáp treo gắn qua sông dài khoảng 50, 60 mét nối 2 bên bờ sông. Một bên cao hơn để khi dùng ròng rọc sẽ tự động chạy qua bên đầu thấp. Tương tự, có một dây cáp được thiết kế theo chiều ngược lại. Mỗi lần qua sông như vậy, cả thời gian chuẩn bị và chạy qua sông mất khoảng 5 phút. Nhiều người đu cáp treo xong còn ví mình như "Tôn Ngộ Không".
Theo UBND huyện Ngọc Hồi, cơn bão số 9 đã cuốn trôi, làm hư hỏng 6 cây cầu treo dân sinh. Do đang vào mùa thu hoạch nông sản nên người dân buộc phải tìm cách vận chuyển qua sông đi tiêu thụ. "Huyện, xã cũng đã khuyến cáo, cảnh báo rồi nhưng không cho người dân vận chuyển thì không được vì đây là nhu cầu thiết thực" - ông Phan Thanh Tùng, Chánh văn phòng UBND huyện Ngọc Hồi nói.
Cũng theo ông Tùng, UBND huyện Ngọc Hồi đã báo cáo, đề xuất lên UBND tỉnh Kon Tum có kế hoạch bố trí nguồn vốn xây dựng lại những cây cầu treo bị hư hỏng, bị cuốn trôi để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Hoàng Thanh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bắt chồng giữa đại ngàn

Bắt chồng giữa đại ngàn

Nằm nép mình dưới chân núi Voi hùng vĩ, thôn Đarahoa hiện có hơn 340 hộ dân sinh sống, trong đó 80% là đồng bào dân tộc K’Ho. Không chỉ nổi bật bởi khung cảnh đại ngàn thơ mộng, Đarahoa còn gìn giữ một trong những phong tục đặc sắc bậc nhất của người K’Ho, tục "bắt chồng".

Rượu ghè men lá H'nham

Rượu ghè men lá H'nham

Đặt trên bàn những ghè rượu mới ủ, các chị em trong tổ liên kết nấu rượu ghè và dệt thổ cẩm ở phường Trường Chinh (thành phố Kon Tum) giới thiệu rất hấp dẫn về sản phẩm mình làm ra: Một thức uống với chất men cực kỳ độc đáo, không giống với loại men ở bất cứ nơi nào.

Vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền cấp xã mới tại Lâm Đồng vào ngày 23/6

Vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền cấp xã mới tại Lâm Đồng vào ngày 23-6

Việc vận hành thử nghiệm đối với các đơn vị hành chính cấp xã được chọn nhằm đánh giá trực quan để rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh nếu có khó khăn, vướng mắc; bảo đảm hoạt động của tất cả 124 đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Lâm Đồng mới thông suốt, khi chính thức hoạt động từ ngày 1-7.

Kết nối rừng và biển

Kết nối rừng và biển

Cùng với việc sáp nhập tỉnh, câu chuyện giao thông kết nối biển - rừng giữa các tỉnh Nam Tây nguyên với khu vực Duyên hải Nam Trung bộ cũng rất được người dân quan tâm, với mong mỏi có thể sớm "sáng uống cà phê ở rừng chiều tắm biển".

Tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Trung ương bàn giao cho tỉnh quản lý Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

Tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Trung ương bàn giao cho tỉnh quản lý Quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Xây dựng mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Công Thái kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, bàn giao cho tỉnh Đắk Lắk quản lý tuyến đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

E-magazine Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

Khi sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng mới sẽ có không gian phát triển với nhiều tiềm năng. Để có thể phát huy tối đa những lợi thế thì hạ tầng giao thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều hạn chế cần được đầu tư để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

null