Người chăn nuôi gà đang "hụt hơi"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, các trang trại chăn nuôi gà trên địa bàn tỉnh Gia Lai phát triển mạnh, xu hướng chăn nuôi quy mô lớn ngày càng tăng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người chăn nuôi gà đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của thịt gà nhập khẩu với số lượng lớn, giá rẻ hơn nhiều so với gà nuôi trong nước.

 Người chăn nuôi gà đang gặp khó.
Người chăn nuôi gà đang gặp khó.

Hơn 10 năm gắn bó với nghề nuôi gà, chưa khi nào ông Nguyễn Ngọc Châu (tổ 3, phường Yên Thế, TP. Pleiku) lại thấy hoang mang, lo lắng mỗi lần thả nuôi lứa gà mới như lúc này. Nuôi hơn 5.000 con gà, những năm trước, giá gà Tam Hoàng 40.000-42.000 đồng/kg, sản phẩm tiêu thụ ổn định, ông Châu thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm. Tuy nhiên, hơn 1 năm trở lại đây, giá gà Tam Hoàng giảm mạnh khiến việc chăn nuôi của ông gặp nhiều khó khăn. Ông Châu cho biết: Với một lứa gà khoảng 5.000 con, nuôi trong thời gian 55-57 ngày, tôi đầu tư hơn 200 triệu đồng gồm chi phí con giống, thức ăn, thuốc thú y, nhân công, điện, nước… Khi xuất bán, với trọng lượng gà đạt 1,8-2 kg/con, giá bán từ 35.000 đồng/kg trở lên mới có lãi. Tuy nhiên, từ đầu năm 2015 đến nay, giá gà xuống thấp, chỉ còn 19.000-20.000 đồng/kg. Việc giá gà xuống thấp liên tục làm tôi không dám đầu tư, phải giảm đàn. Trang trại của tôi đang thả 3.000 con gà được khoảng 1 tháng tuổi. Giá gà hiện đang ở mức 39.000-40.000 đồng/kg, không biết đến lúc xuất bán sẽ như thế nào. Nếu giá đợt này xuống thấp chắc tôi phải tìm phương án đầu tư khác.

Tương tự, anh Nguyễn Vi Phong (chủ trang trại nuôi gà tại xã Trà Đa, TP. Pleiku) cũng rất lo lắng bởi giá gà luôn bấp bênh, thường xuyên giảm làm người chăn nuôi cũng lao đao theo. Với 2.000 con gà thả vườn, sau mỗi lứa nuôi 5-6 tháng, trước đây anh Phong thu khoảng 20% lợi nhuận so với tổng giá trị đầu tư, nhưng 1 năm trở lại đây chỉ còn khoảng 10%. “Với giá gà diễn biến theo chiều hướng giảm trong thời gian qua, chỉ những hộ chăn nuôi theo mô hình trang trại mới có thể cầm cự, do nuôi nhiều lứa trong 1 năm bù lỗ qua lại, còn những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ buộc phải ngưng nuôi, chuồng bỏ trống vì không đủ vốn để tái đầu tư”-anh Phong nói.

Một số chủ trang trại nuôi gà trên địa bàn TP. Pleiku cho biết, một trong những nguyên nhân khiến ngành chăn nuôi gà của tỉnh gặp khó khăn thời gian qua là do gà trong nước phải cạnh tranh khốc liệt với sản phẩm gà nhập khẩu từ: Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc… Theo giá thị trường tại thời điểm này, gà dai đông lạnh Hàn Quốc giá bán chỉ 58.000 đồng/kg; gà dai đông lạnh Đài Loan hơn 80.000 đồng/kg; trong khi đó, giá gà ta thả vườn nguyên con đông lạnh được bán tại siêu thị 110.000-120.000 đồng/kg. Theo ghi nhận, các sản phẩm gà dai, gà đông lạnh nhập khẩu được người tiêu dùng lựa chọn do giá rẻ, phù hợp với túi tiền.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc giá gà trong nước khó cạnh tranh với gà nhập khẩu do giá thành chăn nuôi gà tại các trang trại ở mức quá cao. Đối với gà công nghiệp, phải mất 55-57 ngày mới đạt trọng lượng khoảng 2 kg, trong khi đó, bình quân một lứa gà của các nước công nghiệp phát triển chỉ mất 31 ngày. Đặc biệt, 55-57 ngày là theo quy trình nuôi công nghiệp ở các trang trại lớn, còn chăn nuôi trong dân thời gian sẽ kéo dài hơn. Trong khi chi phí đầu vào về con giống, thức ăn, thuốc thú y lại cao dẫn tới sức cạnh tranh sản phẩm chăn nuôi yếu. Trong chăn nuôi, chi phí thức ăn chiếm tới 65-70% tổng chi phí. Bên cạnh đó, người chăn nuôi không nắm bắt được nhu cầu thị trường để điều tiết sản xuất dẫn đến rủi ro rất lớn, cung luôn vượt cầu, đẩy giá gà giảm mạnh trong thời gian qua. Ngành chăn nuôi gà dù đang phát triển nhưng vẫn mang tính chất nhỏ lẻ, manh mún, thiếu liên kết nên khó cạnh tranh với gà nhập khẩu. Đặc biệt, khi các hiệp định thương mại tự do được thông qua, cuộc cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn vì hàng loạt các rào cản thuế quan sẽ bị dỡ bỏ, thuế nhập khẩu bằng 0% trong thời gian tới.

Do đó, để chăn nuôi gà phát triển bền vững, người chăn nuôi phải tiến hành tái cơ cấu sản xuất theo hướng phát huy đặc tính của vật nuôi, nắm bắt nhu cầu thị trường để có định hướng sản xuất phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

 Anh Khoa

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm