Nghệ sĩ sáng tạo và nhà phê bình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Là một chiến sĩ công an trẻ đam mê văn chương, Võ Chí Nhất vừa cho ra mắt tập sách thứ 3 Nghệ sĩ sáng tạo và nhà phê bình (sau tiểu thuyết Hoàng cung và tập truyện Khiếu ăn mày) với đề tài, văn phong hấp dẫn và độc đáo theo lối riêng của mình.

Bìa tập sách
Bìa tập sách "Nghệ sĩ sáng tạo và nhà phê bình" của nhà văn trẻ Võ Chí Nhất - ẢNH: H.M


Nghệ sĩ sáng tạo và nhà phê bình (Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM, 2020) dẫn dắt bạn đọc đi vào những câu chuyện trinh thám hấp dẫn, thú vị, đôi khi như diễn biến tự nhiên qua 13 câu chuyện xoay quanh nhân vật Hà “ớt” - một nữ chiến sĩ cảnh sát hình sự.

Có thể nói Võ Chí Nhất đã tận dụng được ưu thế là một chiến sĩ công an trẻ thế hệ 9x, với những kinh nghiệm có được do quan sát, tìm hiểu cuộc sống dưới nhiều góc độ, ngóc ngách đời thường, để thấy được những điều bản chất đằng sau hiện tượng, sự việc. Chính vì vậy, truyện đề tài trinh thám của Võ Chí Nhất không bị mòn và non tay như cái “bẫy” dễ mắc của thể loại còn ít người sáng tác ở Việt Nam lựa chọn này. Người đọc cũng có thể thấy được đằng những câu chuyện đó là những cảm xúc, ý nghĩa nhân văn, khi nhân vật được xây dựng bằng cả tính cách, nội tâm, như câu văn tác giả viết: “Hà thấy chua xót lắm. Cái cảm giác hả hê khi săn tìm kẻ thủ ác đã bị nỗi xót xa mất mát đánh gục” (Một cuộc đổ vỡ).

Về cuốn sách trinh thám mới này của nhà văn - chiến sĩ công an hiện đang sống và làm việc ở Củ Chi, TP.HCM, nhà phê bình văn học Nguyễn Văn Hòa nhận xét: “Nghệ sĩ sáng tạo và nhà phê bình gây ấn tượng cho người đọc không phải bởi tính chất phức tạp, gay cấn của những vụ án, mà nó nằm ở phương diện nhân vật. Người đọc dễ bị lôi cuốn bởi lối kể chuyện có duyên, lúc nhanh, lúc chậm, lúc gay cấn, gấp gáp, lúc kéo dài ra rất tự nhiên, khách quan và hóm hỉnh… Võ Chí Nhất đã có những thể nghiệm bước đầu trong cách viết truyện trinh thám - dòng văn học mà các cây viết trẻ Việt Nam còn “ngại” khai thác và khám phá”.

Theo HẠ MINH (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Băng Châu và dấu ấn trở lại

Băng Châu và dấu ấn trở lại

(GLO)- Tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025, vai bà Hồng trong vở ca kịch bài chòi "Dòng sông kể chuyện" đã mang về tấm huy chương vàng cho Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Huỳnh Thị Kim Châu (nghệ danh Băng Châu). 

Nhà thơ Đào Đức Tuấn (thứ 2 từ phải sang) khẳng định người nghệ sĩ cần hun đúc tinh thần lao động sáng tạo phù hợp với thời kỳ mới. Ảnh: Lam Nguyên

“Trái ngọt” từ một trại sáng tác

(GLO)- Sau 1 tuần tổ chức đi thực tế và dành thời gian cho trại viên tự do sáng tạo, Trại sáng tác Văn học nghệ thuật (VHNT) năm 2025 tại cao nguyên Gia Lai bế mạc ngày 3-11. Từ đây, nhiều cảm xúc đẹp đẽ được chắt lọc và gửi trao qua từng tác phẩm.

Âm thanh đàn T’rưng gắn bó với tuổi thơ của em H’Thương. Ảnh: Ngọc Duy

Khi tiếng đàn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

(GLO)- Hiện có một số nơi tại phố núi Gia Lai dạy đàn tranh, đàn t’rưng, piano, guitar… thu hút nhiều học sinh các cấp. Mỗi buổi học không chỉ giúp các em rèn luyện tính kiên trì, khơi dậy năng khiếu, mà còn vun đắp tình yêu âm nhạc, sự trong trẻo của tâm hồn.

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

null