Nên mua xe ôtô dẫn động cầu trước hay cầu sau?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hiện nay, trên thị trường có 4 loại hình dẫn động phổ biến như: Dẫn động cầu trước hoặc cầu sau (gọi là xe một cầu), dẫn động toàn thời gian và bán thời gian (gọi chung là 2 cầu). Ngoài ra, còn một số hệ dẫn động khác dành riêng cho xe tải nặng chuyên dụng.
Hệ dẫn động cầu trước (1 cầu)
Thường được trang bị trên các dòng xe đô thị, hatchback, sedan và các dòng crossover cỡ nhỏ…, không chú trọng quá nhiều vào tính thể thao và khả năng vận hành. Đa số khách hàng Việt Nam lựa chọn hệ dẫn động này, bởi những dòng xe cầu trước thường có giá bình dân.
Đối với hệ dẫn động cầu trước, động cơ và hộp số đặt phía trước có chức năng truyền trực tiếp ra bánh xe trước. Do đó, cấu tạo của xe không quá phức tạp. Đồng thời, việc chế tạo khung gầm của xe đơn giản hơn, tiết kiệm được không gian nội thất.
Tuy nhiên, hệ dẫn động này cũng còn tồn tại một số nhược điểm. Do toàn bộ trọng lượng xe nằm ở phía trước, kết hợp kéo theo 2 bánh sau cùng chuyển động nên xe dẫn động cầu trước rất khó tăng tốc và luôn thất thế trên các đoạn đường thẳng. 
Hơn nữa, điều khiển các xe sử dụng cầu trước dễ bị hiện tượng "oversteer", tức bánh sau bị trượt và không còn ma sát bởi trọng lượng hầu hết được dồn về phía trước.
Hệ dẫn động cầu sau (1 cầu)
Khác với hệ dẫn động cầu trước, cấu tạo cầu sau có nhiều chi tiết phức tạp hơn. Hệ dẫn động cầu sau mang đến khả năng vận hành vượt trội và cảm giác lái tốt hơn.
Với hệ dẫn động cầu sau, hệ thống cấu tạo cần phải có trục cát đăng, vi sai,… để truyền mô-men xoắn từ động cơ xuống 2 bánh sau. Khi đó, chiếc xe sẽ được cân bằng tốt hơn vì trọng lượng được chuyển về bánh sau, giúp xe ổn định hơn khi vận hành. 
Mặt khác, nếu xét về đặc tính vật lý thì lực chủ động được đặt ở cầu sau sẽ cung cấp lực đẩy thay vì lực kéo như cầu trước. Do đó, khi xe tăng tốc, lực quán tính nghỉ sẽ dồn về bánh sau tăng thêm độ bám đường cho bánh xe dẫn động.
Hơn nữa, với kiểu dẫn động này, bánh xe trước được giải phóng khỏi chức năng truyền động giúp dẫn hướng tốt và có góc đánh lái rộng hơn. Điều này mang lại cảm giác điều khiển vô lăng của tài xế êm dịu, chắc và đầm hơn bởi nó được giải phóng khỏi các chi tiết gây rung động.
Nhờ những tính năng ưu việt mà dẫn động cầu sau thường được áp dụng cho các dòng siêu xe hay xe đua tốc độ như: Lamborghini, Ferrari, Mercedes-Benz C-Class, Hyundai Genesis, Toyota Land Cruiser, BMW 3 Series, Lexus 570,…
Bên cạnh tính năng thể thao, hệ thống dẫn động cầu sau còn có độ bền cao, dễ bảo dưỡng. Không chỉ có xe thể thao và xe sang được trang bị dẫn động cầu sau, mà nhiều mẫu xe CUV/SUV/MPV 7 chỗ, minivan, pickup cũng được các hãng sản xuất ưa dùng.
Mặc dù hệ dẫn động cầu sau có nhiều ưu điểm hơn so với dẫn động cầu trước, nhưng phí lắp đặt cao, khối lượng lớn, tiêu hao nhiên liệu, chiếm nhiều không gian, cấu tạo phức tạp,…chính là rào cản đối với khiến khách hàng.
Chính vì vậy, việc mua chiếc xe dẫn động cầu trước hay dẫn động cầu sau cần phải được cân nhắc trước khi lựa chọn. Đặc biệt là những khách hàng mua ôtô để kinh doanh dịch vụ hoặc gia đình thường xuyên di chuyển trong thành phố.
Theo TRẦN KHANH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu 143.084 xe ô tô trong 10 tháng

Việt Nam nhập khẩu 143.084 xe ô tô trong 10 tháng

(GLO)- Theo số liệu báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10-2024, Việt Nam đã nhập khẩu 18.101 xe ô tô các loại, trị giá 374 triệu USD (tăng 88,3% về lượng và tăng 46,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Lexus ES250 F Sport 2024: Mẫu sedan thể thao hạng sang với giá từ 2,95 tỷ đồng

Lexus ES250 F Sport 2024: Mẫu sedan thể thao hạng sang với giá từ 2,95 tỷ đồng

(GLO)- Lexus ES 250 F Sport 2024 là mẫu sedan thể thao cao cấp, thuộc thế hệ thứ 7 của dòng Lexus ES. Ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào đầu năm 2024, ES 250 F Sport đã nhanh chóng thu hút người tiêu dùng nhờ thiết kế đậm chất thể thao, hiệu suất vận hành ấn tượng và các tiện nghi hiện đại.

Tới thời của xe 'xanh'

Tới thời của xe 'xanh'

Ứng dụng công nghệ xanh là xu hướng tất yếu, buộc các hãng xe bảo thủ như Subaru, Honda... cũng phải nhanh chóng chuyển đổi.

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

(GLO)- Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9-2024, tổng doanh số ô tô của các đơn vị thành viên bán ra thị trường Việt Nam đạt 36.585 xe (tăng 45% so với tháng 8-2024).